Nguyên TT Pháp hầu tòa vì bị cáo buộc tham nhũng

Thế giớiThứ Ba, 09/11/2010 08:45:00 +07:00

(VTC News) – Ria Novosti ngày 8/11 cho biết, nguyên Tổng thống Pháp Jacques Chirac sẽ phải ra hầu tòa vì bị cáo buộc tham ô công quỹ.

(VTC News) – Ria Novosti ngày 8/11 dẫn nguồn tin từ báo giới Pháp cho biết, nguyên Tổng thống Pháp Jacques Chirac sẽ phải ra hầu tòa vì bị cáo buộc tham ô và lạm dụng công quỹ.

 

Dự thẩm viên Tòa án thành phố Nantes, ông Jacques Gazeau ngày 8/11 đã ký lệnh chuyển hồ sơ thụ lý vụ án buộc tội nguyên Tổng thống Pháp Jacques Chirac tội hối lộ và lạm dụng công quỹ lên toàn án Hiến pháp.

 

Theo kết quả điều tra ban đầu, ông Chirac trước khi nhậm chức Tổng thống Pháp đã từng làm Thị trưởng Paris 18 năm, lập ra trong bộ máy chính quyền thành phố này 7 vị trí ảo nhằm mục đích rót vốn đầu tư cho các chiến dịch tranh cử của mình với phương châm “liên minh ủng hộ cộng hòa” (RPR).

 

Nguyên Tổng thống Pháp Jacques Chirac hầu tòa. 

Ban đầu, công tố viên thành phố Nantes tuyên bố hủy bỏ hồ sơ buộc tội ông Chirac vì không đủ yếu tố cấu thành tội danh nhưng dự thẩm viên tòa án lại không tán thành với ý kiến nhận định này.

 

Vài tháng trước, Tòa án Hiến pháp của Pháp cũng đã tiếp nhận một đơn kiện khác có liên quan đến việc ông Chirac cho bổ nhiệm khống trong bộ máy tòa thị chính thành phố 21 vị trí làm việc.

 

Sau quá trình điều tra, dự thẩm viên toàn án đã buộc tội ông Chirac với tội danh lợi dụng chức quyền để lạm dụng công quỹ và tham ô. Đến thời điểm này, công tố viên thành phố vẫn muốn khép lại hồ sơ vụ án ở đây.

 

Tuy nhiên, dự thẩm viên tòa án vẫn quyết định chuyển giao hồ sơ vụ án này lên tòa án Hiến pháp vào ngày 7/5 vừa qua để xử lý cả hai bản cáo trạng có liên quan đến ông Chirac khi còn là Thị trưởng thành phố.

 

Sau một thời gian chất vấn, đối thoại và thương thảo, cuối cùng các đại biểu Nghị viện Pháp đã thỏa thuận với ông Chirac và lãnh đạo Đảng cầm quyền – Đảng “Liên minh vì phong trào nhân dân” rằng, chính quyền sẽ giữ lại bản cáo trạng nhưng đổi lại ông Chirac và Đảng của ông phải trả lại thành phố số tiền 2,2 triệu euro đã chi cho các vị trí khống trong bộ máy chính quyền thành phố khi ông Chirac còn làm Thị trưởng.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)
Bình luận
vtcnews.vn