Nguyên Tổng giám đốc DongA Bank bị bắt, vợ con hao hụt tài sản

Kinh tếThứ Hai, 19/12/2016 14:26:00 +07:00

Sau khi nguyên Tổng giám đốc DongA Bank Trần Phương Bình bị bắt, vợ và các con gái ông hao hụt tài sản nặng nề.

Đầu tuần trước, thị trường ngân hàng và chứng khoán rúng động trước thông tin nguyên Tổng giám đốc ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) Trần Phương Bình và đồng nghiệp bị bắt. Theo đó, ông Bình liên quan đến việc làm thất thoát hơn 2.000 tỷ đồng tại DongA Bank.

Cổ phiếu DAF của DongA Bank chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán nên thông tin này tạm thời chưa ảnh hưởng đến giá trị thị trường ngân hàng. Tuy nhiên, công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) - đơn vị có nhiều liên quan đến tới DongA Bank đã trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi thông tin này.

Cụ thể, PNJ là cổ đông lớn thứ 2 tại DongA Bank khi nắm giữ tới 7,7% vốn DongA Bank, tương ứng 385 tỷ đồng. Ngoài ra, giữa hai công ty còn có mối liên hệ lớn ngoài tiền. Đó là bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc PNJ là vợ ông Trần Phương Bình.

gia dinh Tran Phuong binh

 Nguyên Tổng giám đốc DongA Bank bị bắt, vợ con hao hụt tài sản

Không chỉ có vậy, cả bà Dung và các con gái ông Bình nắm giữ tỷ lệ khá lớn cổ phiếu DAF. Với mối quan hệ mật thiết như vậy, khi ông Bình bị bắt, cổ phiếu PNJ nhanh chóng giảm sâu.

Thông tin ông Bình bị bắt được công bố trong ngày cuối tuần. Trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần mới (12/12), cổ phiếu PNJ nhanh chóng giảm sâu. Chốt phiên, PNJ dừng ở mức 65.500 đồng/CP sau khi giảm 3.400 đồng/CP, tương ứng 4,9%.

Điều đó có nghĩa, chỉ trong một ngày, vốn hóa thị trường PNJ "bốc hơi" 346 tỷ đồng. Trong đó, vợ và các con gái ông Bình hao hụt tài sản nhiều nhất. Là người nắm giữ nhiều cổ phiếu PNJ nhất trong gia đình, bà Dung chứng kiến gần 10 triệu cổ phiếu PNJ "bốc hơi" gần 34 tỷ đồng.

Giá trị cổ phiếu do Trần Phương Ngọc Thảo, con gái ông Bình, bà Dung giảm 12,3 tỷ đồng. 7 thành viên khác trong cả 2 họ Trần và Cao đã mất 14,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thông tin ông Trần Phương Bình bị bắt ảnh hưởng không lâu tới cổ phiếu PNJ. Ngay sau ngày 12/12, PNJ dồn dập công bố nhiều thông tin có tác động tốt tới cổ phiếu.

Đó là việc bà Nguyễn Thị Bích Hà - thành viên Hội đồng quản trị đăng ký mua 300.000 cổ phiếu PNJ. Lượng cổ phiếu đăng ký mua thêm này có giá trị khoảng 20 tỷ đồng. Sau đó 2 ngày, PNJ công bố kết quả kinh doanh 11 tháng. Theo đó, dù chưa hết năm, PNJ đã vượt 22% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Những thông tin này hỗ trợ tích cực cho cổ phiếu PNJ. Sau ngày 12/12, PNJ có 3 phiên tăng điểm liên tiếp và 1 phiên đứng giá. Vì vậy, tính chung cả tuần, PNJ chỉ giảm 600 đồng/CP. Như vậy, vốn hóa thị trường đại gia vàng bạc Sài Gòn chỉ hao hụt 61 tỷ đồng.

Sự mất mát về tiền bạc của gia đình ông Bình, bà Dung vì vậy cũng giảm đi nhiều. Sau 1 tuần, tài sẩn trên thị trường chứng khoán của bà Dung chỉ mất 6 tỷ đồng xuống 681 tỷ đồng. Với 681 tỷ đồng, bà Dung đứng ở vị trí 30 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Đứng ngay trước bà Dung là ông Lê Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Tập đoàn Sao Mai và Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia I.D.I.

Đặc biệt, đứng ngay sau bà Dung là ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Hùng Vương. Điều đáng nói, trước đây ông Minh thường xuyên đứng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Có thể thấy, trong năm 2016, vị trí của cả bà Dung và ông Minh đều có nhiều biến động trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Vị trí của con gái của bà Dung, ông Bình cũng có nhiều biến động. Tuần qua, tài sản trên thị trường chứng khoán của ái nữ Trần Phương Ngọc Thảo "bốc hơi" 2,2 tỷ đồng xuống còn 248 tỷ đồng. Với 248 tỷ đồng, Ngọc Thảo đứng trong Top 80 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Mặc dù tài sản hao hụt nhưng Trần Phương Ngọc Thảo vẫn nằm trong danh sách các cậu ấm cô chiêu giàu nhất Việt Nam. Một vài cái tên trong danh sách này có thể kể đến như thiếu gia Trầm Trọng Ngân, con trai đại gia ngân hàng Trầm Bê, Đặng Hồng Anh, con trai đại gia ngân hàng Đặng Văn Thành, thiếu gia Đỗ Hữu Hậu, con trai đại gia ô tô Đỗ Hữu Hạ,...

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn