Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: 'Nói dở làm hay, tôi vẫn ủng hộ'

Thời sựThứ Bảy, 15/11/2014 11:30:00 +07:00

(VTC News) – Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng các đại biểu sẽ nhìn vào những việc làm của Bộ trưởng, trưởng ngành để có những đánh giá công tâm.

(VTC News) – Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng các đại biểu sẽ nhìn vào những việc làm của  Bộ trưởng, trưởng ngành để có những đánh giá công tâm nhất.

Bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao đổi với PV VTC News xung quanh việc lấy phiếu tín nhiệm ngày 15/11.

thượng tướng nguyễn văn rinh
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng 
- Ngày 15/11, Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm với các 50 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Theo quan điểm của ông, lần lấy phiếu tín nhiệm trước đó liệu có tác dụng?


Mục đích của việc lấy phiếu tín nhiệm là để đánh giá năng lực, đạo đức, phẩm chất của của các vị bộ trưởng, trưởng ngành có hoàn thành được công việc Quốc hội giao hay không.

Nếu như những vị này hoàn thành tốt nhiệm vụ thì sẽ nhận được số phiếu tín nhiệm cao.

Nếu như số phiếu tín nhiệm chưa thật cao thì các vị bộ trưởng, trưởng ngành cần rút kinh nghiệm, điều chỉnh việc để hoàn thành cao nhất nhiệm vụ Quốc hội và nhân dân giao.


Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những chức danh do Quốc hội hay Hội đồng nhân dân bầu và phê chuẩn trong lần trước thì tôi thấy rất có tác dụng rõ rệt. Nhiều vị bộ trưởng, trưởng ngành đều có sự tiến bộ vượt bậc. Từ những chỗ phiếu thấp thì đợt này họ có thể đạt phiếu cao hơn do kết quả thực hiện công việc tốt hơn.

- Những vị bộ trưởng, trưởng ngành nào liệu sẽ được đánh giá cao hơn trong lần bỏ phiếu vào ngày 15/11?

Tôi ví dụ những quyết định điều hành chính sách tiền tệ, tài chính của nước ta trong kỳ trước tỏ ra không hiệu quả và trách nhiệm đó thuộc về người đứng đầu là Thống đốc Ngân hàng nhà nước.

Tuy nhiên, tôi thấy rằng trong thời gian gần đây dư luận xã hội đã đánh giá rất cao vai trò của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Ông ấy đã tiếp thu những ý kiến của đại biểu Quốc hội và nhân dân nên điều hành chính sách tiền tệ trong năm vừa qua có nhiều tiến bộ.


Bên cạnh đó, ngành giao thông vận tải cũng có những chuyển biến tích cực nên tôi nghĩ sẽ có số lượng phiếu tín nhiệm cao.

- Có ý kiến cho rằng Bộ trưởng GTVT – Đinh La Thăng thường xuất hiện trên báo chí với những quyết định “trảm tướng” trên công trường nên được các đại biểu biết đến nhiều hơn?

Tôi không đồng tình với quan điểm đó. Ngày xưa, trong chiến đấu, người chỉ huy phải có những quyết sách, phải dám quyết định, dám chịu trách nhiệm đối với cấp trên và với nhân dân. Hiện nay,  một vị Bộ trưởng cũng phải có phẩm chất như vậy. Tôi nghĩ việc làm đó là đúng pháp luật.

Tôi lấy ví dụ việc làm hầm chui dân sinh đi qua đường Nhật Tân - Nội Bài trong một năm không xong nhưng Bộ trưởng Thăng tới kiểm tra đã quyết chỉ trong 4 ngày là xong.

Ngoài ra, nhiều ban quản lý dự án thiếu trách nhiệm, quản lý lỏng lẻo để tăng vốn đầu tư gấp đôi, gấp ba lần dự án ban đầu. Tôi cho rằng đó là thiếu trách nhiệm và khi bộ trưởng ra quyết định thay người đứng đầu đã đem lại lợi ích lớn cho xã hội, cho đất nước.

Nên lấy phiếu tín nhiệm bao nhiêu mức?

  • 2 mức
  • 3 mức
  • Ý kiến khác
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

- Có những ngành có thể thấy được kết quả điều chỉnh ngay tức khắc nhưng cũng có những ngành khó có thể thấy được sự chuyển biến ngay lập tức. Vậy liệu đại biểu Quốc hội có đủ căn cứ để đánh giá chính xác, khách quan trong lần này không, thưa ông?

Đây là một vấn đề mà dân quan tâm. Những việc có ý nghĩa về mặt chiến lược thì phải có định hướng lâu dài nhưng tôi nghĩ không thể dựa vào đó mà các vị bộ trưởng, trưởng ngành lại cho rằng có thể chậm thay đổi.

Những việc cần xử lý ngay thì tôi nghĩ phải làm ngay, nếu nói chung chung cũng không bao giờ tiến bộ hơn.

Nói phải đi đôi với làm, người ta cũng không muốn ai nói hay mà làm dở. Quan điểm của tôi là nói dở nhưng làm hay thì tôi vẫn ủng hộ.
đại biểu Quoc hội
Các đại biểu trao đổibên hành lang Quốc hội 
- Các báo cáo của các bộ trưởng, trưởng ngành đã gửi đến các đại biểu Quốc hội lần này có nhiều sự thay đổi so với lần trước không, thưa ông?


 

Quan điểm của tôi là nói dở nhưng làm hay thì tôi vẫn ủng hộ.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh
 
Những báo cáo gửi đến đại biểu Quốc hội trong đợt lấy phiếu tín nhiệm lần này đã có sự tiến bộ hơn. Các báo cáo đã đánh giá thực chất công việc và hiệu quả đối với xã hội như thế nào.

Trước đây tôi đọc thấy người ta chủ yếu đánh giá cá nhân nhiều hơn mà không đánh giá công việc hoàn thành đến đâu. Tôi nghĩ cá nhân phải đi đôi với công việc để xã hội biết mà đánh giá.


- Trước đợt lấy phiếu tín nhiệm, có ý kiến cho rằng việc các vị bộ trưởng, trưởng ngành đi tiếp xúc với các vị đại biểu Quốc hội ngoài hành lang là việc làm không tốt. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?


Một vị bộ trưởng là đại biểu Quốc hội thì đồng thời đảm nhiệm cả hai vai.  Nếu như trong giờ giải lao bộ trưởng gặp đại biểu Quốc hội cùng trao đổi những vấn đề mà dân vùng đó quan tâm.

Thông qua phản ánh của các đại biểu Quốc hội, vị bộ trưởng, trưởng ngành có thể hiểu rõ hơn về vùng, địa phương đó.

Tôi nghĩ nếu như bộ trưởng tiếp xúc với đại biểu Quốc hội ở các địa phương thì cũng là điều tốt. Việc làm đó cũng là phục vụ mục đích hiểu được ý nguyện của dân.

- Ông đánh giá như thế nào khi một số đại biểu vẫn cho rằng chỉ nên có hai mức tín nhiệm chứ không phải ba mức như hiện nay trong lần bỏ phiếu sắp tới?


Theo tôi trong thời điểm hiện nay việc để 3 mức là hợp lý. Nếu giữ ba mức như thế thì đánh giá một người cán bộ sẽ công minh hơn.

Tôi tán thành nếu quá 1/2 đại biểu bỏ tín nhiệm thấp thì phải đưa ra Quốc hội để lấy phiếu tín nhiệm xem có nên để anh làm bộ trưởng không?

Ở các nước người ta chỉ có bỏ phiếu tín nhiệm. Mà đã bỏ phiếu tín nhiệm không đạt thì phải từ chức và Quốc hội phải bỏ phiếu bãi nhiệm.

Xin cảm ơn ông!

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn