Nguyên tắc vàng để phòng ngừa ung thư vú hiệu quả

Đời sốngThứ Sáu, 10/04/2015 06:45:00 +07:00

Ung thư vú là căn bệnh gây tử vong ở phụ nữ nhiều nhất trên thế giới. Hãy cùng ghi nhớ những nguyên tắc dưới đây để phòng ngừa căn bệnh này các bạn nhé!

(VTC News) - Ung thư vú là căn bệnh gây tử vong ở phụ nữ nhiều nhất trên thế giới. Hãy cùng ghi nhớ những nguyên tắc dưới đây để phòng ngừa căn bệnh này.

Cho con bú giúp bạn phòng ngừa bệnh ung thư vú.
Không hút thuốc lá

Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ ung thư vú là cao hơn ở phụ nữ tiền mãn kinh bắt đầu hút thuốc lá từ khi còn trẻ cũng như những người phơi nhiễm với khói thuốc thụ động. Hầu hết các chuyên gia đều thống nhất rằng từ bỏ thói quen hút thuốc là một trong những việc tốt nhất bạn có thể làm để bảo vệ sức khoẻ.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Nghiên cứu cho thấy rằng cho con bú có thể giúp bảo vệ chống ung thư vú, thời gian bạn cho con bú càng lâu thì tác dụng bảo vệ càng lớn. Người ta tin rằng nồng độ estrogen được duy trì ở mức thấp hơn khi phụ nữ cho con bú và đây là nguyên nhân giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Sinh con trước 30 tuổi

Phụ nữ trải qua thời kỳ thai nghén và sinh con trước 30 tuổi có nguy cơ ung thư vú thấp hơn so với những phụ nữ sinh con sau 30 tuổi. Nguy cơ ung thư vú cũng thấp hơn ở phụ nữ sinh nhiều hơn một con trước 30 tuổi. Việc mang thai làm giảm tổng thời gian mà chị em phải trải qua các chu kỳ kinh nguyệt, các chuyên gia tin rằng đây là một lý do giúp bảo vệ chống ung thư vú.

Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn

Sử dụng đồ uống có cồn có liên quan với tăng nguy cơ ung thư vú. Nếu bạn chỉ uống 1 ly/ngày thì nguy cơ tăng không đáng kể song nếu bạn uống từ 2-5 ly/ngày thì bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ ung thư vú cao gấp 1,5 lần so với những người không sử dụng đồ uống có cồn.

Giảm ăn thịt đỏ

Phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ bị ung thư vú cao gấp hai lần, theo một nghiên trên 90.000 phụ nữ do Đại học Y Harvard (Mỹ) tiến hành. Thịt đỏ có chứa các axít amin kích thích insulin, trong khi đó insulin máu cao có liên quan đến ung thư vú.

Không dùng thuốc tránh thai thường xuyên

Theo một nghiên cứu của rung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson thì phụ nữ dùng thuốc tránh thai có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn 50% so với các chị em khác không dùng thuốc.

Theo các nhà khoa học Mỹ, một số loại thuốc tránh thai có nồng độ estrogen cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú gấp 3 lần gấp ba lần so với những phụ nữ chưa bao giờ dùng thuốc hoặc những người đã ngừng sử dụng nó. Những thuốc chứa liều lượng hormone thấp sẽ có nguy cơ thấp hơn.

Đi bộ thường xuyên

Tác dụng của việc đi bộ với sức khỏe phụ nữ đã được các nhà khoa học chứng minh từ rất sớm. Không những thế, môn thể dục đơn giản này lại rất có ích trong việc phòng tránh ung thư vú. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa thống nhất được việc đi bao lâu là đủ.

Một nghiên cứu cho thấy chỉ cần bạn đi bộ nhanh một đến hơn hai giờ mỗi tuần có thể giảm 18% nguy cơ mắc bệnh. Nếu bạn đi khoảng 10 tiếng một tuần thì sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn nữa.

Ngủ trong phòng tối

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khoẻ phụ nữ. Khi ngủ cơ thể bạn sẽ sản sinh ra một loại hormone có tên là Melatonin có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Ngủ với ánh sáng lớn và chói sẽ làm giảm quá trình sản xuất ra loại hormone này do đó đặt cơ thể bạn trước nguy mắc ung thư vú.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn