Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: 'Muốn toàn cầu trước hết phải là công dân Việt Nam mẫu mực'

Giáo dụcThứ Năm, 05/01/2017 06:36:00 +07:00

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho rằng các bạn trẻ muốn trở thành công dân toàn cầu trước hết phải trở thành công dân Việt Nam mẫu mực, có tâm thế để hội nhập.

Tại tọa đàm diễn "Xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ hội nhập hướng tới công dân toàn cầu" ra vào chiều 4/1, các đại biểu đã chia sẻ những suy nghĩ, kinh nghiệm nhằm tạo ra cơ chế, điều kiện để xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có phẩm chất của "công dân toàn cầu".

Một số ý kiến cho rằng phẩm chất cần có của thanh niên Việt Nam để trở thành công dân toàn cầu như phải có hiểu biết văn hóa trong và ngoài nước; nâng cao thể chất, sức khỏe; có trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mềm, hiểu biết pháp luật trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, thanh niên cần có tác phong làm việc chuyên nghiệp, hành xử văn hóa, văn minh. Thanh niên Việt Nam cần được rèn luyện năng lực thực tiễn và kiến thức ở nhiều lĩnh vực; có tinh thần yêu nước...

IMG_1860

 Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho rằng, kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế có hai mặt là tích cực và mặt tiêu cực. Hai mặt đó đều tác động đến kinh tế, chính trị, xã hội của mỗi quốc gia.

 
Thanh niên Việt Nam sang các nước bạn phải có phẩm chất tốt, có hiểu biết, kiến thức và hành xử có văn hóa với họ

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan

“Thanh niên Việt Nam sang các nước bạn phải có phẩm chất tốt, có hiểu biết, kiến thức và hành xử có văn hóa với họ”, ông Khoan nói.

Nguyên Phó Thủ tướng nhắn nhủ đến thanh niên Việt Nam: “Muốn trở thành công dân toàn cầu, trước hết phải trở thành công dân Việt Nam mẫu mực, có tâm thế để hội nhập quốc tế”.

Ông Khoan chỉ ra thanh niên cần xác định tâm thế của công dân Việt Nam.

"Tâm trong, trí sáng và hoài bão lớn để trở thành người tử tế", nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhấn mạnh.

Theo ông Khoan, để trở thành công dân Việt Nam tử tế thì cần có ý chí kiên cường, lòng tự hào dân tộc và cách ứng xử tử tế.

Tại buổi toạ đàm, Phó Thủ tướng Vũ Khoan còn làm rõ khái niệm “hội nhập” và “công dân toàn cầu” để các bạn trẻ có định hướng đúng đắn.

Anh Nguyễn Ngọc Lương (Bí thư T.Ư Đoàn) khẳng định việc xây dựng hình mẫu thanh niên với các tiêu chí: Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn các cấp đang triển khai.

Anh Lương chỉ ra 10 tiêu chuẩn để trở thành công dân toàn cầu: Hiểu biết về văn hoá Việt Nam và các nước trên thế giới, sức khoẻ tốt, có trình độ ngoại ngữ tốt, hiểu biết về pháp lý, nền tảng khoa học công nghệ, năng lực thực tiễn và chuyên sâu vào một lĩnh vực kỹ năng mềm tốt, tác phong làm việc chuyên nghiệp và ứng xử văn hoá, lòng yêu nước và cầu thị học hỏi những nội dung mới của nước bạn, bản lĩnh và khát vọng vươn lên hội nhập và trách nhiệm cống hiến với cộng đồng.

 > > > Đọc thêm:  PGS Nguyễn Kim Sơn: 'Làm mọi cách để sinh viên có thể làm công dân toàn cầu'

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn