Nguyên nhân nào khiến Apple thành công?

(VTC News) - Apple luôn đi tiên phong về công nghệ. Ngoài ra, phần mềm của Apple độc đáo khiến hãng này thành công đến vậy.

Có một câu hỏi luôn là chủ đề được những tín đồ đam mê công nghệ bàn cãi nhưng vẫn rất khó để tìm được câu trả lời thích đáng. Đó là lý do tại sao bất kỳ sản phẩm công nghệ nào đều gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với Apple? Tại sao các sản phẩm của Apple luôn được coi là chuẩn mực, là thước đo đối với bất cứ đồ công nghệ nào vừa được ra mắt? Sẽ khó có một câu trả lời nào chính xác tuyệt đối về vấn đề này. Nhưng một số dẫn chứng sau đây cũng sẽ phần nào lý giải được nguyên nhân cho sự thành công của Steve Jobs và các cộng sự của mình:

1. Thương hiệu:
Apple là một trong những thương hiệu mạnh nhất trên thế giới về mọi mặt 

Trong thời buổi mà công nghệ đang phát triển với tốc độ vũ bão, các hãng sản xuất thi nhau cho ra mắt các sản phẩm mới, liên tục “chạy đua vũ trang” về cấu hình phần cứng thì Apple lại chọn một hướng đi hoàn toàn khác.

Thay vì chăm chút phần cứng cho các sản phẩm của mình, Apple lại chọn đầu tư rất kỹ vào yếu tố thời trang của sản phẩm. Quả thật, khi mà các món đồ chơi công nghệ đang ngày càng trở nên gần gũi và gắn bó với người tiêu dùng thì yếu tố thời trang trong các sản phẩm công nghệ cũng là rất quan trọng.

Thiết kế của các sản phẩm mang nhãn hiệu quả táo đều hết sức bắt mắt, dễ nhìn và gây ấn tượng mạnh đối với bất cứ người tiêu dùng nào dù khó tính đến đâu. Bên cạnh đó còn là đội ngũ làm PR và Marketing rất chuyên nghiệp của Apple cũng giúp họ luôn đặt dấu ấn mạnh đối với khách hàng. Đó cũng là lý do tại sao các sản phẩm công nghệ của Apple thường có gía cao vượt trội so với sản phẩm của các hãng khác (nếu so cùng một cấu hình) nhưng vẫn có sức tiêu thụ mạnh trên thị trường.

2. Hệ thống phần mềm độc đáo

iTunes: Một phần mềm rất hữu ích do Apple phát triển 

Nếu so về hệ điều hành, Mac OS X sẽ còn phải cố gắng rất nhiều nếu muốn ganh đua với Windows của Microsoft. Tuy nhiên những phần mềm do Apple phát triển là cực kỳ hữu ích đối với người dùng.

Nếu nói về iTunes, thì đây chính là phần mềm nghe nhạc miễn phí tốt nhất trên thị trường hiện nay. Ngoài giao diện bắt mắt và dễ sử dụng, phần mềm này còn cực kỳ hữu ích trong việc giúp đỡ người dùng quản lý kho nhạc, phim và phần mềm của mình một cách hết sức đơn giản, khoa học.

Thành công tiếp theo của Apple chính là iOS và App Store. Nếu như iOS đã tạo ra một cuộc cách mạng trên phân khúc hệ điều hành cho di dộng thì App Store cũng giúp thị trường phần mềm có một bước tiến rất dài. Hiện nay, trong khi iOS cùng với Android đang đua tranh ngôi vương trên thị trường smartphone thì App Store lại có thể mang đến cho Apple lợi nhuận lên tới hàng tỷ USD mỗi năm.

3. Luôn là người đi tiên phong, dẫn dắt thị trường
Apple luôn đi tiên phong và tạo ra xu thế mới trên thị trường 

Những thành công của Apple cho đến thời điểm hiện tại không thể không nhắc đến những bộ óc siêu việt của đội ngũ phát triển. Họ luôn biết phân tích và tìm hiểu khách hàng một cách rất kỹ lưỡng, để từ đó có thể thiết kế ra những sản phẩm đáp ứng đủ mọi yêu cầu về thời trang cũng như nhu cầu sử dụng.

Apple còn luôn biết dẫn dắt thị trường và luôn là người đi tiên phong trong việc tạo ra một xu thế mới trên thị trường công nghệ.

Trở lại với sự xuất hiện của iPhone vào năm 2007. Thời điểm đó, thị trường công nghệ không phải là không có những chiếc smartphone cảm ứng (đơn điểm, sử dụng bút) nhưng chỉ có iPhone mới có thể biến công nghệ cảm ứng trở thành một trào lưu. Sự thú vị của những thao tác cảm ứng đa điểm trên iPhone đã thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng đam mê công nghệ và khiến nó trở thành một thành phần không thể thiếu trên những chiếc smartphone ngày nay.

Cũng chính iPad đã khởi nguồn cho một trào lưu công nghệ khác, đó là máy tính bảng. Có thể nói nếu không có iPad, thị trường máy tính bảng đã không phát triển được như ngày nay. Nhiều chuyên gia dự đoán thị trường máy tính bảng trong tương lai gần sẽ phát triển không thua kém gì so với điện thoại hay máy tính xách tay và những chiếc tablet trong tương lai gần cũng sẽ trở thành một vật “bất li thân” đối với người dùng.

Luôn đi tiên phong và tạo ra những trào lưu mới, đó chính là phong cách và cũng là lý giải cho thành công của Apple.

4. Luôn là một quả táo cắn dở
Apple sẽ luôn và mãi là một kiệt tác còn dở dang 

Hẳn người tiêu dùng nào cũng chú ý đến biểu tượng (logo) của Apple. Đó là một quả táo cắn dở được in chìm lên sau mỗi sản phẩm công nghệ của hãng. Rất nhiều người đã thắc mắc tạo sao Steve Jobs lại chọn biểu tượng một quả táo bị cắn dở thay vì một quả táo nguyên vẹn.

Lý do thật đơn giản, logo trên cũng chính là phong cách của Apple. Đó là các sản phẩm của hãng luôn được ví như một kiệt tác nghệ thuật nhưng luôn còn thiếu những phần dở dang cần phải hoàn thiện. Điều này tạo cảm giác chờ đợi nhưng cũng kích thích đam mê của người tiêu dùng.

iPhone xuất hiện vào năm 2007 với camera không hề có đèn Flash cũng chẳng có 3G (đã trở nên rất quen thuộc vào thời điểm đó). Khách hàng khi đó đã kêu ca rất nhiều nhưng khi iPhone 3G ra đời, mọi người lại đổ xô đi mua.

Tuy nhiên iPhone 3G lại thiếu tính năng cắt / dán (một tính năng rất đơn giản mà bất cứ hệ điều hành nào cũng cần có) và khách hàng lại phải chờ đến iPhone 3GS…

Cứ như vậy, những sản phẩm ra sau của Apple luôn có những thay đổi đáng giá khiên người tiêu dùng luôn phải móc ví ra mua nhưng nếu tìm kiếm một sản phẩm hoàn hảo không hề có bất cứ một lỗi nhỏ nào từ Apple thì có lẽ khách hàng còn phải chờ rất rất… lâu nữa.

Thành công của Apple là không thể không ghi nhớ. Những đồ công nghệ của hãng này cũng sẽ luôn được người tiêu dùng đón nhận và những tranh cãi xung quanh cộng đồng yêu và thích các sản phẩm của Apple (iFan và Anti-iFan) cũng sẽ không bao giờ chấm dứt. Duy chỉ có một điều chẳng thể đổi thay, đó chính là sự phát triển theo chiều thẳng đứng của Apple trong suốt thời gian dài vừa qua bất chấp sự suy thoái của kinh tế toàn cầu.

Hoàng Việt (Tổng hợp)

Chủ đề:
Bình luận

Nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói lần đầu có mặt ở Việt Nam 

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News