Nguyên nhân không ngờ về cái chết của Vua Tut

Thế giớiThứ Sáu, 19/02/2010 02:38:00 +07:00

Một cuộc xét nghiệm ADN cho thấy vị Vua Tutankhamun nổi tiếng của Ai Cập đã qua đời vì bệnh sốt rét chứ không phải chết vì bị ám sát như giả thuyết trước đó.

Một cuộc xét nghiệm ADN cho thấy vị Vua Tutankhamun nổi tiếng của Ai Cập đã qua đời vì bệnh sốt rét chứ không phải chết vì bị ám sát như giả thuyết trước đó.

Vua Tut trị vì trong khoảng 9 năm. 

Các nhà khoa học Ai Cập đã mất 2 năm để nghiên cứu xác ướp của vị Pharaông 19 tuổi và tiến hành các xét nghiệm về máu cũng như ADN. Thông qua cuộc nghiên cứu này, họ đã tìm thấy dấu vết của bệnh sốt rét ký sinh trong máu của Vua Tutankhamun (gọi tắt là Vua Tut).

Kể từ khi ngôi mộ nguyên vẹn của Vua Tut được nhà khảo cổ người Anh Doward Carter phát hiện tại Thung lũng của các vị Vua năm 1922, các nhà học giả vẫn chưa thể lý giải nguyên nhân vì sao Vua Tut lại qua đời quá sớm như vậy.

Một số người tin rằng ông chết vì một cú ngã từ trên xe ngựa. Lại có người tin rằng ông bị ám sát. Nhưng Tiến sĩ Zahi Hawass, Chủ tịch Hội đồng tối cao về cổ vật của Ai Cập, đã phản đối các giả thuyết này.

Ông Hawass và nhóm của ông đã cẩn thận nghiên cứu xác ướp của Vua Tut và 10 xác ướp hoàng gia khác. Họ khẳng định Vua Tut chết vì bệnh sốt rét.

“Thông qua kết quả ADN, chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Vua Tut bị bệnh sốt rét rất nặng. Ông ấy rất ốm yếu và phải chống gậy để đi lại. Năm 19 tuổi, Vua Tut đã bị bệnh sốt rét, bị ngã nhưng ngã thế nào thì chúng tôi không biết, có thể ngã trong nhà tắm”.

“Khi bị ngã, ông ấy đã bị bệnh sốt rét và qua đời”, Tiến sĩ Hawass nói.

Ngoài xác ướp của Vua Tut, các nhà khoa học cũng nghiên cứu 10 xác ướp khác và khẳng định đã tìm ra xác ướp của các thành viên khác trong gia đình hoàng gia như mẹ, bà của vị vua trẻ và xác ướp có thể là cha của Tutankhamun.

Vua Tutankhamun là pharaông của Ai Cập cổ đại, ước tính trị vì từ năm 1334 đến 1325 Trước công nguyên. Tutankhamun qua đời một cách bí ẩn vào khoảng năm 1325 ở tuổi 19.

Tạo hình chân dung Vua Tut khi còn sống... 
... và xác ướp Vua Tut trong một bức ảnh năm 2007. 
Xác ướp được tin là bà của Vua Tut. 
Xác ướp của mẹ vị Pharaông 19 tuổi. 
Xác ướp được cho là của cha Vua Tut - Vua Akhenaten. 
Tiến sĩ Zahi Hawass đứng bên xác ướp của các thành viên gia đình Vua Tut tại Bảo tàng Ai Cập ở thủ đô Cairo. 

Theo Dân trí/Reuters, AP
Bình luận
vtcnews.vn