Nguyên nhân gây bệnh viêm lợi bạn không nên bỏ qua

Đời sốngThứ Ba, 07/04/2015 05:40:00 +07:00

Viêm lợi là căn bệnh rất nhiều người mắc phải. Đây là chứng bệnh viêm phát sinh ở tổ chức lợi chân răng mà nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn.

(VTC News) - Viêm lợi là căn bệnh rất nhiều người mắc phải. Đây là chứng bệnh viêm phát sinh ở tổ chức lợi chân răng mà nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn.

Hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm lợi. 

Không vệ sinh răng miệng thường xuyên

Khi các mảng bám không được thường xuyên làm sạch, vi khuẩn sẽ tấn công đến tận chân răng và sản sinh tại đó các enzym có khả năng phá huỷ sự liên kết của các biểu mô (nối lợi và răng) và gây ra viêm lợi.

Thuốc lá, rượu và chế độ dinh dưỡng không khoa học

Thuốc lá, rượu, đồ ăn ngọt, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh... sẽ gây nên những mảng bám trên răng, từ đó tạo thuận lợi cho bệnh viêm lợi tiến triển.

Thường xuyên ăn thức ăn quá mềm

Khi ăn thức ăn quá mềm, bạn làm cho hàm răng của mình lười hoạt động và làm cho cấu trúc bảo vệ răng yếu đi. Khiến cho vi khuẩn dễ dàng tấn công, gây viêm lợi.

Một số loại thuốc

Một số thuốc làm giảm tiết nước bọt, gây khô miệng. Không có tác dụng làm sạch của nước bọt, mảng bám răng và cao răng có thể tích tụ dễ dàng hơn. Sự tích tụ này cũng làm tăng nguy cơ sâu răng. 

Hàng trăm loại thuốc chống trầm cảm và thuốc cảm lạnh có kê đơn và không kê đơn có chứa những thành phần làm giảm tiết nước bọt. 

Tiểu đường

Người bị tiểu đường không kiểm soát được hoặc kiểm soát kém dễ bị bệnh lợi hơn. Tiểu đường làm mạch máu dầy lên, giảm khả năng vận chuyển chất dinh dưỡng đến mô lợi và mang chất cặn bã đi. Điều này làm cho lợi bị yếu và dễ nhiễm khuẩn.

Thay đổi hooc mon khi mang bầu

Có rất nhiều sự thay đổi hooc mon ở chị em trong giai đoạn bầu bí và theo cơ chế tự nhiên, sẽ làm giảm sức đề kháng của lợi đối với các vi khuẩn bám trên răng.

Những biểu hiện của bệnh viêm lợi

Giai đoạn đầu, lợi có thể bị đỏ, sưng phồng lên và rất dễ chảy máu nhất là khi đánh răng. Trong giai đoạn này, lợi có thể bị sưng tấy nhưng răng vẫn bám chắc trong lỗ chân răng. Không có các tổn thương về xương hoặc mô nào khác. 

Nếu lợi đã bị viêm mà không chữa trị và chăm sóc răng miệng đúng cách, lớp lợi bên trong và xương hàm bị đẩy lùi ra phía sau, tạo thành những lỗ hổng quanh răng. Những khoảng trống nhỏ giữa răng và lợi là nơi tích tụ các mảnh vụn thức ăn bị giắt vào và có thể gây nhiễm trùng.

Khi bựa răng tích tụ ngày càng nhiều dưới vòm lợi, hệ thống miễn dịch của cơ thể lại càng phải gắng sức chiến đấu chống lại vi khuẩn. Và như thế các độc tố kháng vi khuẩn và các chất enzyme trong cơ thể được sản sinh ra sẽ dần phá hủy hàm và các mô liên kết. 

Lợi bị viêm sưng đỏ, chảy máu gây đau nhức, sưng má, răng miệng có mùi hôi khó chịu. Nếu viêm lâu ngày, lợi sẽ bị tụt xuống làm cho chân răng lộ ra ngoài trông rất xấu. Bệnh càng trầm trọng, những lỗ hổng này càng sâu, lợi và xương hàm bị phá hủy cành nặng, răng không còn chỗ bám nữa, sẽ trở nên lỏng lẻo và cuối cùng rụng ra.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn