Nguyên nhân cháy nổ xe: Vẫn còn là ẩn số

Thời sựThứ Năm, 26/04/2012 12:31:00 +07:00

(VTC News) - Trong số 115 vụ cháy nổ ôtô, xe máy năm 2012 thì các lực lượng chức năng mới chỉ điều tra làm rõ nguyên nhân của 25 vụ.

(VTC News) - Trong số 115 vụ cháy nổ ôtô, xe máy của năm 2012 thì các lực lượng chức năng mới chỉ điều tra làm rõ được 25 vụ. Cùng với đó, 35,5% các vụ cháy nổ xe cơ giới trong 2 năm (2010-2011) cũng chưa rõ nguyên nhân.

Gần 80% số vụ cháy xe chưa rõ nguyên nhân

Đây là một trong những thông tin tại buổi họp báo của liên bộ Công an, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Giao thông Vận tải - vừa tổ chức hôm nay (26/4) nhằm công bố việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ xe cơ giới.

Tại cuộc họp báo, đại diện các bộ ngành đã chỉ ra những nguyên nhân gây cháy nổ xe và các biện pháp phòng chống.

Đại tá Nguyễn Văn Tươi, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) cho biết, trong 2 năm 2011-2012, toàn quốc xảy ra 324 vụ cháy nổ ôtô, xe máy, trong đó 276 vụ cháy ôtô, 48 vụ cháy nổ xe máy.

Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã tiến hành điều tra, xác định làm rõ nguyên nhân của 209 vụ cháy nổ trong tổng số 324 vụ cháy nổ ôtô, xe máy (chiếm 64,5%), chưa rõ nguyên nhân 115 vụ (35,5%).

Trong số 209 vụ đã rõ nguyên nhân thì có 30,25% số vụ cháy nổ do chập điện, 15,1% số vụ do sự cố kỹ thuật, 9,8% do sơ suất, 4,63% do tai nạn giao thông và 4,32% do đốt.

Ngoài ra, cũng còn một số nguyên nhân khác gây cháy nổ ôtô, xe máy như do hãng sản xuất, do người sử dụng tự thay đổi thiết kế xe.

Đại tá Nguyễn Văn Tươi cũng cho biết, từ đầu năm 2012 đến nay cả nước xảy ra 115 vụ cháy ôtô, xe máy, làm bị thương 3 người, thiệt hại tài sản trị giá trên 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong số 115 vụ cháy nổ ôtô, xe máy của năm 2012 thì mới chỉ điều tra làm rõ được 25 vụ, xác định nguyên nhân các vụ này đều do chập điện, sơ suất, sự cố kỹ thuật hoặc tai nạn giao thông, 1 vụ xảy ra do đốt.


Một trong những vụ cháy nổ xe máy trong khi đang lưu thông trên phố đông người. (Ảnh: VTC News) 


Kết quả nghiên cứu 439 vụ cháy nổ ôtô, xe máy trong 2 năm 2010, 2011 và những tháng đầu năm 2012 cho thấy, cháy xe ở nhiều hãng sản xuất có thương hiệu như Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Toyota, SYM, Honda…

Một số vụ cháy có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy tự nhiên xe nổ và cháy, xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy, xe đang chạy bị tắt máy, khởi động lại gây cháy nổ... khiến dư luận nghi ngờ do xăng kém chất lượng gây nên hiện tượng cháy, nổ.

Chưa có bằng chứng xăng dầu là nguyên nhân cháy nổ

Liên quan đến xăng dầu, Bộ Công Thương cho biết từ đầu năm 2012 đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành 3.391 lượt kiểm tra trên 13.000 cửa hàng xăng dầu trên cả nước, xử phạt 818 vụ vi phạm về điều kiện kinh doanh, giá, chất lượng xăng dầu, đo lường…

Cùng với đó, theo số liệu của cơ quan chức năng, năm 2011, các cơ quan chức năng lấy mẫu thử nghiệm xăng lưu thông trên thị trường của các cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn quản lý, kết quả tổng số mẫu được gửi thử nghiệm là 704 mẫu, trong đó, 552 mẫu đạt chất lượng (78,4%), còn 147 mẫu (20,9%) không đạt chất lượng về trị số octan và 5/704 mẫu có metanol. Tỷ lệ các sai phạm liên quan đến hàm lượng octan xảy ra ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, nhằm mục đích gian lận thương mại, còn sai phạm liên quan đến metanol chủ yếu ở miền Nam.

Cùng với đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cho biết, các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu xăng dầu tại xe bị cháy (nếu còn) và tại nơi có chủ xe đã mua xăng trong số 56 mẫu liên quan tới xe cháy được thử nghiệm. Kết quả, 56 mẫu này đều phù hợp các chỉ tiêu thử nghiệm và không phát hiện có metanol, acetone trong xăng.

Cơ quan chức năng cho rằng, chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây cháy nổ ở xe cơ giới trong thời gian qua.

Các nhóm nghiên cứu tính khả thi về cháy nổ xuất phát từ nguyên nhân do nhiên liệu (xăng, dầu, chất phụ gia…) cũng cho kết quả bước đầu: nhiên liệu xăng và hỗn hợp nhiên liệu xăng có pha thêm các alcohol với nồng độ dưới 30% không thể tự động bốc cháy, không gây ra cháy phương tiện ôtô và xe gắn máy, trừ trường hợp đặc biệt có sự rò rỉ nhiên liệu và có sự tiếp xúc với nguồn nhiệt nóng lớn hơn 490 độ C…

Tại buổi họp báo, Bộ Công an đưa ra một số đề xuất, trong đó có việc kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Trần Vũ

Bình luận
vtcnews.vn