Nguyễn Mạnh Tường bị tuyên án 19 năm tù

Pháp luậtThứ Sáu, 05/12/2014 07:05:00 +07:00

(VTC News) - Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường nhận mức án 19 năm tù, bảo vệ Khánh nhận mức án 33 tháng tù giam.

(VTC News) - Bị cáo Tường nhận mức án 19 năm tù, bảo vệ Khánh nhận mức án 33 tháng tù giam.

Tại phần tranh luận, luật sư Vũ Gia Trưởng - luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại cho rằng, hành vi của Tường phải bị truy tố tội danh Giết người. 
Theo đó, luật sư Trưởng trình bày: "Nguyễn Mạnh Tường không thuộc chủ thể của tội danh 242. Tường không phải làm nghề khám bệnh chữa bệnh về phẫu thuật thẩm mỹ vì chưa được cơ quan chức năng công nhận. Tường mới chỉ được cấp chứng chỉ hành nghề về phẫu thuật ngoại khoa".
Đối với trung tâm TMV Cát Tường không có đầy đủ giấy phép hành nghề về phẫu thuật thẩm mỹ, chỉ có giấy phép hành nghề về chuyên khoa ngoại.
“Đây là cơ sở chui, bác sĩ giả mạo về hút mỡ bụng, nâng ngực” luật sư Trưởng nói tại phiên tòa.
Tiêp tục phần trình bày, luật sư Trưởng cho rằng hành vi của bị cáo Tường là cố ý. Luật sư này lập luận: "Căn cứ hồ sơ, Nguyễn Mạnh Tường không mong muốn chị Huyền tử vong nhưng bị cáo này lại có hành vi bỏ mặc hậu quả xảy ra".

 Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh tại phiên tòa hôm nay
Luật sư Trưởng phân tích, bản thân bị cáo Nguyễn Mạnh Tường biết không có chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn tiến hành phẫu thuật cho chị Huyền. 
"Do không có chuyên môn nên Tường đã vi phạm nghiêm trọng quy trình về hút mỡ bụng, nâng ngực", luật sư Trưởng nói.
Cũng theo luật sư Trưởng, TMV Cát Tường chưa được phép về hoạt động hút mỡ bụng nâng ngực nhưng Nguyễn Mạnh Tường vẫn đưa vào hoạt động tại đây. Điều đó cho thấy rõ ràng Nguyễn Mạnh Tường cố tình đưa vào hoạt động, vẫn cho nhân viên tiếp, đón khách hàng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Qua đó, luật sư Vũ Gia Trưởng cho rằng, hành vi của Tường là cố ý và dẫn đến cái chết của chị Huyền.
Điều đặc biệt nghiêm trọng mà luật sư Trưởng đã nêu ra trong phần trình bày của mình đó là trong quá trình phẫu thuật, chị Huyền có biến chứng nhưng bị cáo Tường vẫn lờ đi, không có hành động kiểm tra, ứng cứu và tiến hành phẫu thuật với thời gian rút ngắn từ 4 tiếng xuống còn 2 tiếng.
"Như vậy, rõ ràng Nguyễn Mạnh Tường đã bỏ mặc nạn nhân. Sau khi phẫu thuật, nạn nhân Huyền bị co giật nhưng Tường cũng không ở lại để cứu nạn nhân", luật sư Trưởng trình bày lập luận của mình trước HĐXX.
 Luật sư Vũ Gia Trưởng cho rằng bị cáo Nguyễn Mạnh Tường phải bị truy tố tội Giết người
Để củng cổ cho phần trình bày của mình, luật sư Vũ Gia Trưởng nói thêm, cơ sở của TMV Cát Tường ở ngay đối diện bệnh viện Bạch Mai nhưng khi nhận được thông tin về tình trạng của chị Huyền, Tường đã không chỉ đạo đưa nạn nhân đi cấp cứu ngay.
“Tường đã đẩy chị Huyền vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và bỏ mặc nạn nhân”, ông Trưởng nói.
Trước lập luận của các luật sư khác tham gia bào chữa tại phiên tòa hôm nay về việc chưa tìm ra nguyên nhân tử vong của nạn nhân Huyền, luật sư Vũ Gia Trưởng không đồng tình với quan điểm này.
Theo luật sư Trưởng, kết luận của cơ quan giám định đã xác định được nguyên nhân chết của chị Huyền là do quy trình phẫu thuật.
Qua phân tích. luật sư Vũ Gia Trưởng đề nghị HĐXX trả hồ sơ để chuyển tội danh của Tường sang tội giết người.
Về hành vi phi tang xác, luật sư Vũ Gia Trưởng cho rằng VKS chưa làm rõ hành vi ai là người giữ vai trò chủ mưu trong việc phi tang xác chị Huyền. 
Nêu quan điểm của mình trước tòa, luật sư Trưởng khẳng định bị cáo Tường chính là kẻ chủ mưu. Vợ của bị cáo Tường tại tòa cũng đã khẳng định “Tường là người quyết định việc phi tang xác”.
Việc lên kế hoạch phi tang xác, tạo hiện trường giả tai nạn giao thông; hành vi thu dọn đồ đạc, tìm giấy chứng từ liên quan đến chị Huyền để xóa dấu vết… những hành vi của Tường thể hiện sự khuất tất, lén lút.
Ông Trưởng đưa ra quan điểm: Những hành vi này là để phi tang xác chị Huyền. Còn chuyện đưa vào bệnh viện Bưu Điện để bảo người nhà là không có cơ sở. “Không ai đưa vào viện buổi đêm một cách lén lút như Tường cả”, luật sư nói.
Từ lập luận, ông Trưởng khẳng định quan điểm: Tường là chủ mưu trong vụ phi tang xác. Vợ của bị cáo Tường tại tòa cũng đã khẳng định “Tường là người quyết định việc phi tang xác”.
Kết thúc phần lập luận của luật sư Vũ Gia Trưởng, Đại diện VKS bắt đầu đối đáp lại quan điểm bào chữa của các luật sư và của bị cáo Tường tại tòa.
Đại diện VKS khẳng định qua lời khai của các nhân viên, y tá có đủ cơ sở khẳng định, nạn nhân Huyền đã có nhiều biểu hiện bất thường sau khi tiêm thuốc mê.
Đối với việc truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh Tường theo khoản 3, điều 242, vị đại diện VKS nêu quan điểm: "Với hồ sơ tài liệu có thể xác định: Cơ sở về mặt hành chính của trung tâm TMV Cát Tường là chưa đầy đủ. Việc hút mỡ bụng, nâng ngực chỉ được thực hiện ở bệnh viện. Khi tiến hành hút mỡ Tường đã không tuân thủ các quy định như: Không thử máu đông, máu chảy, không thử phản ứng với thuốc kháng sinh. Đây là vi phạm về khám chữa bệnh. Nên việc truy tố theo điều 242 là đúng với pháp luật".
Việc truy cứu theo khoản 3, điều 242 là có cơ sở vì hậu quả để lại rất nghiêm trọng: Gây phẫn nộ cho dư luận, gây phản cảm đối với hình ảnh người bác sỹ, cơ quan chức năng và gia đình mất nhiều công sức, tiền của đi tìm thi thể bị hại, số tiền. 
Quá trình đánh giá của vụ án cho thấy, trước khi vào thẩm mỹ viện Cát Tường, sức khỏe chị Huyền hoàn toàn bình thường. Sau khi tiến hành phẫu thuật thì chị Huyền mới tử vong. Đồng thời qua lời khai của nhân chứng tại tòa có đủ cơ sở chị Huyền chết tại TMV Cát Tường và do Tường gây ra. Bị cáo đã khai báo hành vi nhưng không ăn năn hối cải nên không cho hưởng tình tiết giảm nhẹ việc thành khẩn khai báo tại tòa.
Nêu ý kiến tại phần tranh luận, bà Nguyễn Thị Hiền (mẹ nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền) khẳng định: Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường phải bị truy tố về tội Giết người.
18h, HĐXX bắt đầu tuyên án. Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Tường 14 năm tù về Tội "Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" (khoản 3, điêu 242); 5 năm tù về tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt".

Tổng mức hình phạt cho bị cáo Tường là 19 năm tù. Ngoài ra, bị cáo Tường bị cấm hành nghề 5 năm kể từ thời điểm chấp hành xong án phạt.
Đối với bị cáo Đào Quang Khánh, HĐXX tuyên phạt 24 tháng tù giam về "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt", 9 tháng về tội "Trộm cắp tài sản", tổng hình phạt cho bị cáo Khánh là 33 tháng tù giam.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn