Nguyễn Khánh Trình từ bục giảng đến thương trường

Tổng hợpThứ Ba, 16/10/2012 10:09:00 +07:00

Sinh năm 1981, Nguyễn Khánh Trình từng là giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội và dứt áo ra đi với lý do để thực hiện hoài bão và ước mơ...

Nguyễn Khánh Trình là Giám đốc của CleverAds- đối tác cấp cao của Google tại Việt Nam. Sinh năm 1981, từng là giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội và dứt áo ra đi với lý do để thực hiện hoài bão và ước mơ. Ấy là nét phác đầu tiên về một thạc sĩ CNTT trẻ, đầy khát vọng và hoài bão.

Sự thay đổi mang sắc màu số phận

Lần đầu gặp, tôi hẹn gặp vị Giám đốc của CleverAds ở Café vừa tạo không gian thoải mái để anh trò chuyện mà vẫn không quá suồng sã. Ai dè anh bảo, “anh không uống được cà phê đâu, bia đi” (nói rồi cười phá). “Vậy trà chanh chém gió anh nhé”, tôi vui vẻ hưởng ứng câu đùa của anh. “Ừ, đến công ty anh đi, ở đây có trà chanh và đủ các loại nước hoa quả để em chọn”, Trình hóm hỉnh. Cuộc làm quen vì thế mà như thể xóa đi khoảng cách.

Công ty của anh nằm trên phố Vương Thừa Vũ. Ấn tượng đầu tiên khi bước chân đến đây là cả giám đốc và nhân viên đều… quá trẻ. Trình nhỏ bé, lanh lẹ với cặp kính cận dày nhưng phong thái và ánh mắt toát lên vẻ tự tin, đĩnh đạc và cách nói chuyện của một người đã quá quen với việc đứng nói trước hàng trăm con người. Cũng phải thôi, giờ này lẽ ra anh vẫn đang trong biên chế giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đúng như mơ ước cách đây vài năm. Ấy là nếu như con người anh thôi không tìm cách nổi loạn để chạy theo những hoài bão lớn lao hơn.

 

Có cảm giác, cuộc sống của Trình là những nấc thang mà anh tự xây nên cho mình. Từ một cậu nhóc học sinh trường làng, gia cảnh bình thường, năm cấp II, anh thi vào trường Trưng Vương và đánh vật trên “sàn đấu” với những bạn học giỏi giang, con nhà giàu có, quyền lực. Năm cấp III, anh đậu vào trường Ams và tốt nghiệp trường Ams xuất sắc để rồi được tuyển thẳng vào Đại học Bách Khoa với số điểm 58,5/60. Đối với Trình khi ấy, nấc thang tiếp theo là trở thành giảng viên của trường. Đó không chỉ là mục tiêu mà còn là “giấc mơ” phải đạt cho kỳ được. Vì vậy, khi tốt nghiệp khoa CNTT với điểm số “bi thảm” như anh nói là 7,98, giấc mơ tan vỡ, anh chạy “thục mạng” đi học Cao học để rồi sau 2 năm “lại quay về ĐHBKHN như chỉ để toại nguyện ước mơ quá cố”.

32 tuổi, Trình đánh dấu cuộc đời mình bằng những cột mốc mà anh gọi đó là “sự thay đổi mang sắc màu số phận”. Có lẽ nếu không có sự vỡ mộng với “tình yêu” đầu đời thì chắc gì đã có cuộc tay bắt mặt mừng giữa anh và ông lớn Google?

3 năm làm việc tại Bách Khoa, anh đã kịp tranh thủ học thêm nhiều thứ như học lấy bằng lái xe ô tô, kịp thành công với 3 cửa hàng bán sơ mi online trong nửa năm đầu và đồng thời cũng kịp phá sản trong nửa năm còn lại. Cũng trong những năm khó khăn ấy, Trình còn mất mấy trăm triệu- một khoản tiền không nhỏ vào chứng khoán. Stress. Khủng hoảng. Anh thú nhận, “đây là thời điểm đen tối nhất trong cuộc đời tôi tính đến bây giờ”.

 
Nhờ có những lúc sa lầy vào thất vọng như vậy, Trình mới nhận ra rằng mình có thể có đủ bản lĩnh để vượt qua, “cần phải set up cái gì đó mới. Đàn ông là phải vậy. Cái gì đã qua thì phải cho qua. Có những thứ đã mất có thể lấy lại được. Tiền là thứ dễ nhất”… Vậy là anh xắn tay áo lên đi… kiến tiền.

Mọi nẻo đường đều xuất phát từ ước mơ

Tháng 8 năm 2008, trong một lần tham gia khóa đào tạo cho giảng viên của Sun Microsystems tại Singapore, thấy tất cả mọi dịch vụ như đi chợ, mua vé máy bay đều được người dân đặt hàng qua mạng, Trình thốt lên: “khả năng sử dụng Online Marketing đối với Google của người Sing thật đáng ngạc nhiên. Tôi chợt nhận ra, ở Việt Nam, khách đến với website somi.vn của chúng tôi chủ yếu qua Google. Chúng ta sử dụng Google như công cụ tìm kiếm cực kỳ phổ biến nhưng chưa bao giờ nó được dùng như một kênh marketing cho sản phẩm. Còn gì bằng nếu bạn được xuất hiện trên trang đầu của Google?”.

Vậy là anh bắt đầu tìm hiểu về các hệ thống của Google, thi các chứng chỉ chuyên môn. Sau đó cùng một người bạn nữa góp vốn mua máy tính, thuê địa điểm làm văn phòng. Chỉ vỏn vẹn 2 tháng sau CleverAds được thành lập với 5 nhân viên, dò dẫm vừa đi vừa “phát quang” con đường hầu như chưa có người đi tới. 6 tháng sau, anh được cấp chứng nhận Google AdWords Certified Partner- chứng chỉ cao nhất dành cho các đối tác AdWords trên toàn thế giới. Nghe Trình nói, hiện nay chỉ có CleverAds là đơn vị tại Châu Á- Thái Bình Dương đạt đủ 3 chứng chỉ chuyên môn cho các đối tác quảng cáo của Google.

Thế rồi, từ những nỗ lực không ngừng, Trình mang về hợp đồng đầu tiên từ một công ty chứng khoán với giá 2000 USD mỗi tháng. Nhưng công ty này sau đó đã nhanh chóng chấm dứt hợp đồng do thị trường chứng khoán bây giờ rơi vào khủng hoảng. Vận hạn còn kéo dài khi toàn bộ giấy tờ của CleverAds bị một nhân viên lấy cắp và thành lập một công ty với chức năng y hệt. Trình cười, “vạn sự quả là khởi đầu nan.

 

Đã có những lúc cảm thấy vô cùng mệt mỏi và chán nản”. Nhưng giống như nguyên tắc khi leo núi: bước đều, mệt thì bước chậm chứ không dừng lại, rồi sẽ đến lúc vượt qua cái ngưỡng ấy và càng sung sức hơn. Quả có thế, đơn hàng cứ tăng dần sau không ít lần cần mẫn chào hàng. 4 năm sau đó, CleverAds có hàng trăm khách hàng, mở rộng thị trường đến TP.HCM và sau đó vươn tới Indonesia. Tháng 12/2011, Google tổ chức họp báo và công bố CleverAds là đối tác cấp cao chính thức của Google.

Ngẫm lại mọi sự đã qua, Trình trầm ngâm: “đôi khi ta không thể vẽ ra được cuộc đời, có những cái tác động vào giữa chừng buộc ta phải bẻ lái để rẽ sang hướng khác. Nếu trước đây tiếp tục đi theo con đường học thuật, có lẽ tôi vẫn là một giảng viên, một tiến sĩ, cũng có thể là giáo sư nhưng rồi tôi nhận ra, nếu cứ như thế mãi thì sẽ rất nhàm chán”.

Sau khi rời khỏi ĐHBKHN, Trình vẫn tiếp tục đi dạy ở Đại học FPT. “Đó là nghề”, anh khẳng định. Và ở đó, anh có điều kiện để tiếp xúc, truyền lửa cho hàng ngàn các bạn trẻ. Tôi nhớ, trong lúc trò chuyện, Trình hay nhắc đến việc anh thích viết văn. Anh kể chuyện ngày học cấp 3, tự nhiên phát hiện ra mình có khả năng viết Văn và thích viết theo cảm nhận của mình chứ bướng bỉnh không theo dàn ý của cô nên chỉ được 5, 6 điểm. “Thật là nhảm nhí”, anh hài hước phán. Sở dĩ tôi nhắc đến chi tiết này là vì nghĩ, một người thầy có cá tính như anh hẳn biết cách chấp nhận và khuyến khích cá tính của học trò.

Tôi hỏi Trình, “giờ khi đi thỉnh giảng cho sinh viên, ngoài kiến thức ra, anh còn dạy gì cho họ?”. Trình không đắn đo trả lời, “tôi dạy họ phải có ước mơ, luôn phải có mục đích để phấn đấu. 5 năm trước, 4/2006, tôi quyết định thôi việc tại Ngân hàng phát triển Việt Nam, trong lá đơn thôi việc tôi viết "tôi muốn ra đi để thực hiện hoài bão và những ước mơ". Tôi đã viết lá đơn ấy bằng tất cả sự nghiêm túc, khát khao và háo hức. Tôi mong rằng tất cả các bạn trẻ đều có một lần viết nên những dòng ấy ngay- từ trong ý nghĩ!”.

CleverAds là  đối tác của Google tại Việt Nam (Google Premier SMB Partner) cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng từ khóa trên hệ thống tìm kiếm Google (Google AdWords), SEO và Social Media Marketing. Nó được coi là công cụ quảng cáo thông minh, là xu hướng của marketing hiện đại và ngày càng phát triển ở Việt Nam. 
Hà Trang

Bình luận
vtcnews.vn