Nguyên Giám đốc Ngân hàng chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng

Pháp luậtThứ Tư, 03/08/2011 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 3/8, TAND Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Gái, (SN 1962) nguyên Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Nam tù chung thân.

(VTC News) - Ngày 3/8, TAND Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Gái, (SN 1962) nguyên Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Nam tù chung thân về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, lợi dụng vị trí lãnh đạo ngân hàng, chỉ trong thời gian ngắn, Trần Thị Gái đã thực hiện liên tiếp các vụ vay tiền với số lượng lớn nhưng không trả hoặc trả không hết. Đến khi sự việc bị phát giác và không có khả năng trả nợ, bị cáo đã nhận của nhiều cá nhân với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng.

Người đầu tin bị bà Gái lừa là ông Phạm Quang Tuấn, ở phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đến khi sự việc bị phát giác, bị cáo đã vay của ông Tuấn 12 lần với số tiền gần 13 tỷ đồng và không còn khả năng thanh toán hơn 7 tỷ đồng. Cùng với thời điểm vay tiền của ông Tuấn, bị cáo viết giấy biên nhận bán ngôi nhà tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng cho ông Nguyễn Toán Hùng, ở thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội với giá 1 tỷ 200 triệu đồng.

Nguyên Giám đốc Ngân hàng khóc ngất tại phiên tòa ngày 3/8.


Sau khi nhận tiền, bị cáo chưa giao nhà cho ông Hùng mà đưa cho ông Hùng xem quyết định của một ngân hàng ở Hà Nội cho bị cáo vay 23 tỷ đồng để triển khai dự án khai thác mỏ sắt tại Yên Bái. Thấy ông Hùng tin tưởng, bị cáo đặt vấn đề vay tiếp và được ông Hùng cho vay 1 tỷ 300 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, bị cáo còn vay của ông Hùng và viết giấy bảo lãnh cho Giám đốc một công ty trách nhiệm hữu hạn ở Hà Nội vay của ông Hùng hơn 1 tỷ đồng. Đến thời điểm bị phát giác, bị cáo còn nợ của ông Hùng 3 tỷ 600 triệu đồng.

Tiếp đó là chị Thái Thị Quỳnh Trang, ở phường Thành Công, quận Ba Đình (Hà Nội), vợ chồng bị cáo đề nghị chị Trang cho người quen của họ vay 400 triệu đồng. Chị Trang yêu cầu phải có tài sản thế chấp mới cho vay. Bị cáo đưa cho chị Trang một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Phùng Huy Tứ và bà Chu Thị Mai, ở 12 Sài Đồng, huyện Gia Lâm kèm theo giấy vay tiền của ông Tứ, bà Mai. Sau đó, bà Gái viết giấy đã nhận của chị Trang số tiền 400 triệu đồng. Sau này cơ quan điều tra đã làm rõ, chữ ký trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Tứ, bà Mai là do Gái ký giả. Cơ quan điều tra buộc bà Trần Thị Gái phải có trách nhiệm trả nợ chị Trang số tiền 400 triệu đồng.

Ngoài lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang ông Tứ, bà Mai để lừa chị Trang, vợ chồng bà Gái còn lấy giấy chứng nhận sử dụng đất mang tên bà bà Nguyễn Thị Vang, ở Hà Nội và nói dối chị Trang là đã mua ngôi nhà của bà Vang để thế chấp và được chị Trang cho vay số tiền 750 triệu đồng. Cả hai lần vay tiền của chị Trang, bà Gái đã chiếm đoạt 1 tỷ 150 triệu đồng.

Trong thời điểm hành vi lạm dụng tín nhiệm đối với các bị hại trên chưa bị phát giác, bị cáo lại hỏi vay ông Lò Văn Dân, ở phường Phú La, quận Hà Đông 300 triệu đồng với lý do “để đền bù giải phóng mặt bằng tại mỏ sắt Yên Bái”. Ông Dân không có tiền nhưng đã hỏi vay giúp bà Gái được 372 triệu đồng. Ngoài lần vay này, ông Dân còn vay hộ bà Gái 5 lần nữa. Tổng cộng, ông Dân đã cho bà Gái vay 1 tỷ 660 triệu đồng và không có khả năng thu hồi.

Nạn nhân cuối cùng là bà Vũ Thị Quy, ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Lợi dụng sự quen biết với bà Quy, Gái đã vay của bà Quy 600 triệu đồng nhưng không trả. Khi bà Quy đòi gắt gao thì vợ chồng Gái viết giấy bán ngôi nhà ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng cho bà Quy với giá 2 tỷ 400 triệu đồng. Sau khi viết giấy, Gái yêu cầu bà Quy đưa tiếp 1 tỷ 200 triệu đồng để Gái ra ngân hàng giải chấp, rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngôi nhà này để bàn giao cho bà Quy. Đến ngày hẹn, bà Quy đến nhận nhà thì mới biết ngôi nhà đó đã được vợ chồng bà Gái bán cho người khác.

Cơ quan điều tra khẳng định trong vụ án này còn một số đối tượng liên quan, nhưng do không có mặt tại địa phương nên cơ quan công an đã tách hồ sơ xử lý sau.

Tại phiên tòa, ban đầu bị cáo bà Trần Thị Gái không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi HĐXX đưa ra các tài liệu chứng cứ không thể chối cãi, bị cáo mới chịu thừa nhận. Mức án HĐXX tuyên cũng cao hơn mức đề nghị của đại diện Viện KS trước đó (đề nghị từ 18 đến 20 năm tù). Ngoài hình phạt trên, bị cáo còn phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. 

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Quang Tùng – Phan Mạnh        


Bình luận
vtcnews.vn