Nguyên giám đốc Halico lĩnh án tù

Pháp luậtThứ Hai, 08/05/2017 17:17:00 +07:00

Các bị cáo mua rượu xuất khẩu sang Lào nhưng tiêu thụ trong nước nhằm trốn nghĩa vụ nộp thuế.

Ngày 8/5, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội tuyên phạt Hồ Văn Hải (SN 1956, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) – nguyên Giám đốc Công ty CP cồn rượu Hà Nội (Halico) 36 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan, Nguyễn Thị Kim Hạnh (SN 1973, ở Hai Bà Trưng) – nguyên Phó đội trưởng một đội nghiệp vụ, thuộc Chi cục Hải quan Hà Nội nhận 24 tháng tù treo về tội trốn thuế.

Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo tại tòa. 

Cùng tội danh, bị cáo Hoàng Văn Xưởng (SN 1971) – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân nhận 42 tháng tù; Đinh Thị Minh Hoa (SN 1974, vợ Xưởng) nhận 30 tháng tù treo; Nguyễn Thị Quỳnh Trang (SN 1980) – cựu chuyên viên Phòng Phát triển thị trường của Halico lĩnh 30 tháng tù treo; Nguyễn Thị Thủy (SN 1977) – nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) nhận 20 tháng tù treo.

Theo cáo trạng, năm 2008, Hoàng Văn Xưởng thành lập Cty Hoàng Lân (gọi với ngành nghề kinh doanh chính là rượu, bia và nước giải khát. Trong khi đó, từ cuối năm 2006, Hồ Văn Hải giữ chức Giám đốc Halico và là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Do có mối quan hệ từ trước nên ngay sau khi có tư cách pháp nhân, vợ chồng Xưởng đề xuất và được Giám đốc Halico chấp thuận cho làm trung gian xuất khẩu rượu Vodka sang Lào. Thực hiện, tháng 11/2008, Hoàng Lân ký hợp đồng mua lô hàng rượu Vodka đầu tiên với Halico.

Sau đó, Halico đã cung cấp cho đối tác hơn 5.000 thùng rượu để xuất khẩu sang nước láng giềng. Vậy nhưng Xưởng cùng vợ không hề đưa hàng hóa qua biên giới mà tuồn lại thị trường nội địa tiêu thụ hết.

Năm 2009, Hoàng Lân tiếp tục làm thủ tục xuất khẩu tổng cộng hơn 22.000 thùng rượu Vodka sang thị trường Lào nhưng kỳ thực toàn bộ số hàng hóa này vẫn được tung ra thị trường Việt Nam tiêu thụ.

Nắm được cách thức làm ăn không lành mạnh của vợ chồng Xưởng, một số đại lý rượu trong nước phản đối, khiến Halico phải tạm dừng làm ăn với Công ty Hoàng Lân. Nhưng rồi cũng chỉ sau đó không lâu, Giám đốc Công ty CP cồn rượu Hà Nội một lần nữa đồng ý nối lại mối quan hệ làm ăn với vợ chồng Xưởng.

Để việc kinh doanh bất chính thuận lợi, vợ chồng Xưởng bàn bạc và thỏa thuận ăn chia lợi nhuận với một số cán bộ của Halico, trong đó có Nguyễn Thị Quỳnh Trang. Mặt khác, thông qua giới thiệu của nhân viên Agribank Nguyễn Thị Thủy, Xưởng có được mối quan hệ với Nguyễn Thị Kim Hạnh. Từ đây, cựu cán bộ hải quan này biến thành “tay trong”, chuyên hoàn thiện thủ tục hải quan cho doanh nghiệp làm ăn bất chính.

Căn cứ vào kết luận giám định, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy vợ chồng Xưởng và các đồng phạm đã trốn hơn 9,7 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt trong đó Halico phải ứng trả tiền thuế 532 triệu đồng.

Cáo trạng truy tố Hồ Văn Hải phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi thành công vụ. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng Hải không bàn bạc và có động cơ vụ lợi của việc trốn thuế nhưng đã không thực hiện nhiệm vụ kiểm soát của mình dẫn tới thất thoát tiền thuế. Từ đó, HĐXX chuyển tội danh cho Hải sang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tương tự, đội trưởng hải quan Nguyễn Thị Kim Hạnh cũng được chuyển tội danh từ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ sang tội trốn thuế. Lý do được tòa đưa ra bởi Hạnh không có chức năng, quyền hạn để lập khống các hồ sơ giúp Xưởng nhưng lại là đồng phạm của đối tượng này.

Video: Giám đốc công ty bảo vệ ở Sài Gòn dí súng vào đầu dọa phụ nữ

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn