Nguyễn Cường: Âm nhạc đừng nói chuyện cũ - mới

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 10/01/2014 03:06:00 +07:00

(VTC News) - Nhạc sỹ Nguyễn Cường luôn là điểm đến của những người yêu chất nhạc máu lửa của núi rừng đại ngàn.

(VTC News) - Thuộc thế hệ nhạc sỹ cùng với Dương Thụ, Trần Tiến và Phó Đức Phương tạo thành 'Bộ tứ Hà Nội', nhạc sỹ Nguyễn Cường vẫn luôn là điểm đến của những người yêu chất nhạc máu lửa của núi rừng đại ngàn.

Khác với 'Tây Nguyên là một người tình đầy mê đắm' trong các sáng tác thì đời thường, người nghệ sỹ phóng khoáng đậm chất 'cao bồi' này khá lặng lẽ.

Ông mải mê sáng tạo trên lãnh địa âm nhạc của mình và không quên quan sát từ 'bên lề' đời sống âm nhạc đương đại.
Nguyễn Cường
Gặp nhạc sỹ Nguyễn Cường trong đêm trao giải Bài hát của năm 2013 của chương trình Bài hát yêu thích, ông vui vẻ chia sẻ cảm xúc của mình về giải thưởng này, tâm sự những dự án âm nhạc sắp tới cũng như tiếp tục vai trò thành viên hội đồng tuyển chọn chương trình Bài hát yêu thích (BHYT) trong năm mới.

- Nhạc sỹ Nguyễn Cường đã có 2 năm gắn bó với chương trình Bài hát yêu thích và đồng hành ngay từ những ngày đầu, cảm nhận của ông về chương trình này?

BHYT là sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp đối với các ca khúc Việt Nam nói riêng và lĩnh vực giải trí nói chung hiện nay.

Khác với một số chương trình âm nhạc việc thực hiện của họ rất ẩu thì mỗi liveshow BHYT đều được đầu tư thực hiện công phu, trau chuốt với sự nỗ lực rất lớn của BTC và ê kíp.

Tôi đánh giá BHYT là sân chơi giải trí nhưng làm việc rất nghiêm túc, bởi ở đó tập hợp được nhiều tài năng về biểu diễn và những trí tuệ để tạo nên một hội đồng rộng lớn.

Trong đó, sự đóng góp từ những nhạc sĩ có chuyên môn sâu và năng lực thực sự đến đạo diễn với ý tưởng mới mẻ, sáng tạo đã tạo nên thương hiệu, uy tín cho BHYT.

- Trong tất cả các liveshow của BHYT, ông tâm đắc nhất?

Như tôi đã nói, mỗi liveshow BHYT đều được dàn dựng rất công phu và chuyên nghiệp. Tuy nhiên để nói ấn tượng nhất với liveshow nào thì vẫn là liveshow tháng 10/2013 vừa qua. Đây được xem là liveshow tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tôi được biết ca khúc này được ê kíp chuẩn bị ngay khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất và trước liveshow hai ngày.

Có thể nói, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng lời ca hùng tráng trong liveshow BHYT tháng 10 đã khiến khán giả Hà Nội xúc động, nhiều người rơi nước mắt và trở thành một đêm nhạc vô cùng ý nghĩa.
- Bước sang năm 2014, nhạc sỹ Nguyễn Cường là 1 trong số 8 viên HĐTC tiếp tục đồng hành, ông hy vọng điều gì vào chương trình trong năm mới?

Trong suốt 2 năm đồng hành, tôi nhận thấy BHYT đã trở thành chương trình âm nhạc quen thuộc với công chúng và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Tuy nhiên, để đòi hỏi một chương trình âm nhạc đáp ứng được thị hiếu của 100% khán giả là điều không tưởng. Tôi chỉ hy vọng BHYT đáp ứng và nhận được sự yêu thích của giới trẻ - một bộ phận khát khao nghe âm nhạc nhất thì đã là quá vĩ đại và lớn lao rồi.

- Việc một số thay đổi trong thể lệ của chương trình BHYT trong năm nay (như thay đổi thành viên HĐTC, thay đổi cách thức bình chọn bằng lượt nghe…), ông đánh giá thế nào?


Tôi nghĩ rằng việc thay đổi của BHYT là điều tất yếu bởi đời sống âm nhạc luôn vận động và biến đổi không ngừng.

Việc chương trình có sự thay đổi phù hợp với những diễn biến mới, đòi hỏi mới theo sự yêu thích của khán giả là điều cần thiết, thể hiện sự linh hoạt của những người làm chương trình. Tôi ủng hộ những thay đổi hợp lý đó.

- Được biết nhạc sỹ Trần Tiến là bạn rất thân của Nguyễn Cường, khi thấy bạn nhận giải thưởng cao nhất của chương trình BHYT, cảm xúc của ông thế nào?

Với Trần Tiến, chúng tôi là bạn với nhau từ rất lâu rồi và được mọi người gọi vui là hai trong “bộ tứ Hà Nội”. 

Tôi rất vui mừng khi thấy người bạn của tôi nhận được giải thưởng giá trị này. Nhưng tôi cũng thấy đây là một điều tất yếu bởi một người đã viết hàng trăm tác phẩm âm nhạc có giá trị về những giai đoạn của lịch sử Việt Nam như vậy thì việc được vinh danh là hoàn toàn dễ hiểu.

- Sau Chiếc vòng cầu hôn, có một số người cho rằng, BHYT không tìm được ca khúc mới để tôn vinh. Theo nhạc sỹ Nguyễn Cường, vấn đề cũ mới trong âm nhạc được hiểu thế nào?

Theo tôi trong âm nhạc đừng nói chuyện cũ - mới mà chỉ nói đến hay hoặc dở thôi. Bởi lẽ, có những cái ta tưởng là mới, nhưng thực ra thế giới người ta đã làm lâu rồi.

Còn cái cũ, chỉ đáng ngại khi nó đồng nghĩa với cái cũ kỹ, già nua và đừng nghĩ, những điều đó không phải là không có trong những ca khúc mới.

Cũ hay mới thì cũng đầy bài không nghe được, hay ngược lại. Hơn nữa, các bạn đừng nghĩ hát lại các bài hát cũ là dễ bởi tuy thấy quen tai, dễ bị hấp dẫn nhưng cái khó là phải làm được mới.

Tìm ra được cái độc đáo và thể hiện cái tôi cá nhân của riêng mình và đôi khi sự làm mới đó không phải lúc nào cũng được khán giả chấp nhận. Vì thế, khi được khán giả yêu thích, ủng hộ thì người ca sỹ đó đã thể hiện được tài năng của mình rồi.

Nhìn vào thành tựu âm nhạc thế giới, ai dám bảo những bản nhạc giao hưởng có từ hàng trăm năm trước của Mozart, Beethoven… là cũ?

Những bản nhạc mới hiện nay liệu đã có thể theo kịp? Vì thế, với nghệ thuật nếu thực sự có giá trị thì tác phẩm đó sẽ mãi trường tồn cùng thời gian và không bao giờ cũ.

Còn các bài hát mới, theo tôi vẫn cần thời gian để thử thách, chứng minh. Vấn đề đặt ra là tuổi trẻ ngoài tài năng sáng tạo thì cũng cần cả động lực và quyết tâm để vượt qua 'quả núi' - thế hệ đi trước - để khẳng định được chỗ đứng của bản thân mình trong giai đoạn âm nhạc mới đầy sôi động này.

Với Chiếc vòng cầu hôn, khi nghe Đàm Vĩnh Hưng hát ca khúc này trên sân khấu BHYT, tôi có cảm giác như được gặp lại người thân cũ nhưng vẫn thấy bất ngờ, lạ lẫm.

Vì thế, đừng nghĩ BHYT không tìm được những bài hát mới mà cái mới nằm trong chính cái tưởng chừng như xưa cũ lắm rồi. Đó mới là cái hay, cái độc đáo!

- Một số khán giả còn băn khoăn về việc Đàm Vĩnh Hưng từng mắc lỗi khi hát sai lời ca khúc này và cho rằng Mr Đàm không phù hợp khi nhận giải thưởng cao nhất của chương trình. Vậy với cương vị là một người làm nghề, nhạc sỹ Nguyễn Cường nghĩ sao về điều này?

Tôi thấy việc hát sai lời trên sân khấu là hoàn toàn không có vấn đề gì vì âm nhạc đến với khán giả bằng cái hồn chứ đâu chỉ là cái lời. Hơn nữa chính tác giả còn hát sai lời của chính mình. Bản thân tôi cũng vậy.

Đôi khi trên sân khấu mình ngẫu hứng, hát sai lời để rồi bất chợt sáng tác ra cái tứ, cái lời mới hay và ý nghĩa hơn lời cũ.

Vì vậy, theo tôi, việc hát sai lời vẫn có thể thông cảm được nếu lời đó không quá phản cảm, làm sai lệch nhiều ý nghĩa của bài hát và tác giả của ca khúc vẫn chấp nhận được sự sơ suất đó.

Vì vậy, với trường hợp của Đàm Vĩnh Hưng mắc lỗi hát sai lời ở ca khúc Chiếc vòng cầu hôn là hoàn toàn bình thường, không có gì quá to tát.

- Có mặt tại Hà Nội trong đêm trao giải Bài hát của năm và ngay sáng hôm sau nhạc sỹ lại bay vào Sài Gòn vì có một dự án âm nhạc lớn đang chờ mình. Ông có thể chia sẻ đôi chút về dự án này?


Đúng là tôi đang khá bận để chuẩn bị cho một dự án âm nhạc lớn. Nhưng đây là một chương trình âm nhạc có sự đầu tư của cả ê kíp và chưa hoàn thành nên tôi chưa muốn tiết lộ nhiều.

Tôi chỉ bật mí rằng đây là chương trình tiếp theo về Tây Nguyên mà thôi.

- Cảm ơn nhạc sỹ Nguyễn Cường về những chia sẻ ý nghĩa này! Chúc nhạc sỹ thành công với dự án âm nhạc mới của mình.

P.V
Bình luận
vtcnews.vn