Nguyên CT huyện Hóc Môn xin giảm án tội "nhận hối lộ"

Pháp luậtThứ Năm, 10/03/2011 01:49:00 +07:00

Bị TAND TP HCM kết án 26 năm tù, tại phiên tòa phúc thẩm, ông Khỏe chỉ xin HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ tội "nhận hối lộ" (án tuyên 17 năm tù).

Ngày 9/3, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án tham nhũng tại Hóc Môn theo đơn kháng cáo của 6/10 bị cáo trong vụ án, trong đó có nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe.

Bị TAND TP HCM kết án về các tội "Nhận hối lộ", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi" với mức án lên đến 26 năm tù. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, ông Khỏe chỉ xin HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ tội "nhận hối lộ" (án tuyên 17 năm tù).

Dù không kháng cáo về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", từ đó nhận của vợ chồng Hà, Hòa 730 triệu đồng để ký nhiều văn bản sai trái liên quan đến dự án của Công ty Thành Phát; tuy nhiên HĐXX vẫn dành thời gian để thẩm vấn ông Khỏe về kết luận của án sơ thẩm quy kết bị cáo về tội này.

Bị cáo Khỏe thừa nhận bản án quy kết tội danh này là đúng nhưng khi Tòa hỏi, theo bị cáo  hành vi này là hành vi gì? Khỏe nói không rõ. "Dù bị cáo nhận tội này nhưng tòa sẽ xem xét lại hành vi này dù bị cáo không kháng cáo", Chủ tọa phiên tòa thông báo.

Được tòa thẩm vấn đầu tiên, Trần Thị Hà bất ngờ kháng cáo "kêu oan" toàn bộ nội dung bản án, kết tội bị cáo án chung thân về các tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "đưa hối lộ". Theo bản án sơ thẩm, để có dự án, Hà và chồng đã phải chi nhiều tỉ đồng để "bôi trơn" cho nguyên Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khỏe cùng một số cán bộ cấp dưới xã Đông Thạnh. Sau đó, với hồ sơ dự án gồm nhiều chứng từ giả mạo, ký khống, vợ chồng Hà tiếp tục chi tiền cho cán bộ ngân hàng để vay được tiền, chiếm đoạt của Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Chợ Lớn số tiền 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng.

Cùng kêu oan với Hà là Lưu Thị Minh Hiền - nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Chợ Lớn (bị tòa sơ thẩm xử 10 năm tù cùng về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"). Bị cáo này tiếp tục "bài ca" đổ lỗi cho cấp dưới khi cho rằng đã làm hết trách nhiệm của một cán bộ ngân hàng (hồ sơ thẩm định đầy đủ), chỉ vì tin tưởng cấp dưới…

Cùng bị kết án chung thân như Hà, bị cáo Hà Văn Hoà xin tòa xem xét về tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và giảm nhẹ hình phạt về tội "đưa hối lộ". Ngoài 4 bị cáo trên, hai bị cáo Đặng Công Danh - Giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa (án sơ thẩm 8 năm tù về tội "môi giới hối lộ" và Dương Minh Trung - nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch huyện (7 năm tù) chỉ kháng cáo xin giảm án.

Theo CAND
Bình luận
vtcnews.vn