Nguyên Chủ tịch huyện Hoàng Sa: Không được để mất thêm một tấc đất nào

Thời sựThứ Năm, 08/05/2014 06:46:00 +07:00

(VTC News) - Nguyên Chủ tịch huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) nói chúng ta không được để Trung Quốc lấy thêm một tấc đất nào vì họ sẽ lấy đó làm bàn đạp tiếp tục chiếm.

(VTC News) - Nguyên Chủ tịch huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) nói chúng ta không được để Trung Quốc lấy thêm một tấc đất nào vì họ sẽ lấy đó làm bàn đạp tiếp tục chiếm.

Liên quan đến việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng kinh tế đặc quyền Việt Nam và hung hăng đâm vào tàu Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ quyền chủ quyền, VTC News phỏng vấn ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng).
Trung Quốc, giàn khoan, biển Đông, Việt Nam, hung hăng
Ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) 
- Ngư dân Hoàng Sa và các địa phương lân cận bị ảnh hưởng thế nào sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt Nam, thưa ông?


Việc Trung Quốc đưa giàn khoan này vào vùng biển Việt Nam sẽ ảnh hưởng trực tiếp và ảnh hưởng rất lớn đến tiềm lực kinh tế, quốc phòng của Việt Nam.

Mấy ngày nay, họ dùng tàu lớn, số lượng nhiều tông vào tàu Việt Nam như thế là đã gây thiệt hại và thiệt hại này đã rõ. Tàu thuyền đã bị hư hại, nhiều kiểm ngư bị thương.

Và ảnh hưởng tiếp theo là ngư trường của ngư dân. Muốn đánh bắt tại ngư trường truyền thống của mình, ngư dân phải đi vòng, phải tránh cái giàn khoan đó nếu như không muốn xảy ra va chạm.
Trung Quốc, giàn khoan, biển Đông, Việt Nam, hung hăng
Theo ông Ngữ, hành động của Trung Quốc là vừa ăn cắp, vừa la làng 
Hơn thế nữa, họ đặt giàn khoan tại đây sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các nước trên thế giới chứ không phải chỉ Việt Nam vì đây là con đường giao thương trên biển của các nước trong khu vực.

- Ông nhận định như thế nào về hành động này của Trung Quốc?


Với hành động này, Trung Quốc đã làm mất uy tín với cộng đồng quốc tế, không còn uy tín đối với nhân dân Việt Nam vì họ lật lọng. Trong khi đó, Trung Quốc luôn rêu rao điều ngược lại.

Còn đối với Việt Nam, thì đây là cơ hội để tạo uy tín với nhân dân, với lòng yêu nước của người dân và uy tín đối với trường quốc tế khi thể hiện rõ quan điểm của mình đối với hành động sai trái của Trung Quốc.

Chính vì vậy, cần có biện pháp đấu tranh phù hợp, không cho Trung Quốc đặt giàn khoan xuống biển chủ quyền nước ta. Nếu họ đặt được giàn khoan xuống vị trí có nghĩa là họ thực hiện được mục tiêu bành trướng, độc chiếm Biển Đông.

Điều này rất nguy hiểm đối với lãnh hải Việt Nam và là nấc thang đầu tiên trong việc hiện thực hóa đường lưỡi bò mà Trung Quốc âm mưu thực hiện trong thời gian qua

- Như thế sẽ rất khó cho chúng ta trong việc đòi lại quyền chủ quyền?

Một bài học mà chúng ta phải nhớ là sau nhiều sự kiện, khi họ chiếm được đảo thì giữ chặt và lấy đó làm bàn đạp để thực hiện các âm mưu xâm chiếm tiếp theo. Cho nên chúng ta không thể để mất thêm bất cứ một tấc đất nào của Tổ quốc.

- Quan điểm nhất quán của chúng ta giải quyết vấn đề thông qua thương lượng hòa bình, tránh xung đột, được tuyệt đại đa số tầng lớp nhân dân yêu chuộng hòa bình ủng hộ. Nhưng cũng có ý kiến đề nghị dùng vũ lực. Ông có bình luận gì?

Giải pháp hiện thời là kết hợp các biện pháp ngoại giao cao nhất có thể để nhân dân cả nước hiểu, đồng lòng. Và đây là lúc chúng ta phải cho cộng đồng thế giới thấy rõ đây là cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam, còn Trung Quốc sai trái.

Trong khi tiềm lực kinh tế của chúng ta chưa đủ mạnh thì chúng ta cần tận dụng sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và các công ước quốc tế, dựa vào pháp luật quốc tế về biển.

- Thế nhưng nếu chúng ta đã dùng mọi biện pháp thông qua thương lượng hòa bình mà họ vẫn khăng khăng giữ thái độ như hiện nay thì thế nào, thưa ông?


Trung Quốc tiếp tục hung hăng thì Trung Quốc sẽ thiệt hại cả về uy tín và tiềm lực. Nếu biện pháp ngoại giao không đi đến kết quả thì Việt Nam phải dùng biện pháp tự vệ chủ quyền chính đáng. Nếu để Trung Quốc cắm giàn khoan xuống thì hậu quả sẽ khôn lường.


- Xin cảm ơn ông!

Xem video tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu cảnh sát biển Việt Nam:

Bửu Lân (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn