Nguyên cán bộ công an lừa đảo chạy trường lĩnh án

Pháp luậtThứ Sáu, 07/01/2011 12:11:00 +07:00

(VTC News) – Nguyên là cán bộ công an tỉnh Nam Định, Tích tự giới thiệu là cán bộ tình báo, có thể "chạy" được vào Trường Trung cấp cảnh sát để lừa nhiều người.

(VTC News) – Nguyên là cán bộ công an tỉnh Nam Định, Tích tự giới thiệu là cán bộ tình báo, có thể "chạy" được vào Trường Trung cấp cảnh sát để lừa nhiều người.

Phạm Trung Tích và Nguyễn Thị Minh Thủy tại phiên xử 
Trong hai ngày 5-6/1, TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử Phạm Trung Tích (57 tuổi, ở Hải Hậu, Nam Định) và Nguyễn Thị Minh Thủy (43 tuổi, trú phường Ngọc Hà, quận Ba Đình) về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, tháng 7/2009, Công an TP Hà Nội nhận được đơn của ông Nguyễn Xuân Đ, ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội, tố cáo ông Tích lừa đảo.

Trước đó, ông Đ. thông quan người anh họ đang công tác tại Bộ Công an, nhờ giới thiệu để con trai được nhận vào học tại trường trung cấp cảnh sát. Khi đó, Tích tự xưng là cán bộ Tổng Cục tình báo, Bộ công an, có quan hệ để lo cho con anh Đ.

Qua giới thiệu của người anh họ, ông Đ. đã đưa cho Tích 120 triệu. Sau một thời gian chờ đợi không thấy kết quả, ông Đ. nhiều lần tìm cách liên lạc với vị “cán bộ tình báo” nhưng bất thành. Ông Đ. đâm đơn tố cáo vị “cán bộ tình báo” lừa đảo.

Cũng trong thời gian này, Công an TP Hà Nội nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Trọng K, cán bộ văn phòng tại một cơ quan nội chính tố cáo hành vi lừa đảo của Phạm Trung Tích. Cũng với thủ đoạn tương tự như với ông Đ, Tích nhận “chạy” vào trường Trung cấp cảnh sát cho cháu ông K. Qua nhiều lần tiếp xúc, ông K đã đưa cho Tích 8.000 USD. Tuy nhiên, sau nhiều tháng chờ đợi ông K mới phát hiện bị lừa.

Sau nhiều tháng điều tra, tháng 3/2010, lực lượng nghiệp vụ đã bắt được Phạm Trung Tích. Tại cơ quan điều tra, hành tung của vị cán bộ tình báo “rởm” được làm rõ. Sau khi nghỉ công tác tại công an tỉnh Nam Định, năm 2004, Phạm Trung Tích về cư trú tại Hà Nội, tạm trú ở phường Trần Phú, quận Hoàng Mai. Trong thời gian này, Tích quen và thân thiết với Nguyễn Thị Minh Thủy, bán nước ở đường Thanh Niên.

Sẵn mối quen biết với anh họ nạn nhân Đ, Thủy tự xưng là trợ lý của Phạm Trung Tích, cùng Tích đứng ra nhận tiền và hồ sơ của nhiều nạn nhân. Ngoài hai vụ lừa trên, từ năm 2007 đến 2008, Tích và Thủy cũng nhận 245 triệu đồng và 6.000 USD của ba người ở Nam Định, để "chạy" vào trường trung cấp cảnh sát.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Tích 8 năm 6 tháng tù, Thủy 7 năm 6 tháng tù về cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn