Nhà riêng bị ngập lụt, nguyên Bộ trưởng Tư pháp muốn gia hạn thuê nhà công vụ

Kinh tếThứ Tư, 14/06/2017 12:58:00 +07:00

Ông Hà Hùng Cường mong muốn thuê nhà ở công vụ thêm một năm, thay vì bàn giao căn hộ vào cuối tháng 6 tới theo quy định.

Ông Hà Hùng Cường - nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp vừa có đơn đề nghị gửi Bộ Xây dựng về việc gia hạn thời gian thuê căn nhà tại tòa chung cư thuộc Khu đô thị mới Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội). Đây là căn nhà ông được Bộ Xây dựng bố trí cho thuê dưới hình thức nhà công vụ từ năm 2013, khi còn giữ cương vị Bộ trưởng. 

Trong đơn đề nghị, ông Cường cho biết, gia đình có nhà riêng tại số 10 dãy D, Khu 142 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội với diện tích 62,4 m2. Tuy nhiên, từ năm 2008, do thực hiện chủ trương cống hóa mương của Hà Nội, năm nào nhà cũng bị lụt từ 1 đến 3 lần. Ông cho biết trước đây, cũng do hoàn cảnh đó mà Bộ Xây dựng đã bố trí cho gia đình ông được thuê nhà ở công vụ. 

“Đến nay, dự án cống hóa mương vẫn chưa hoàn thành. Mùa mưa năm 2016, nhà tôi vẫn tiếp tục bị ngập lụt", ông cho biết trong văn bản. 

ong-Ha-Hung-Cuong-6838-1497414458

 Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường. (Ảnh: Dân Việt)

Cũng vì lý do này, vị nguyên Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Xây dựng xem xét để gia đình ông được kéo dài thời hạn thuê nhà ở công vụ nói trên đến ngày 30/6/2018 chờ dự án cống hóa mương hoàn thành. Ông cũng cho biết, trong khoảng thời gian này, ông sẽ tìm kiếm nơi ở khác.

Một phương án khác cũng được ông Cường đề xuất là được mua lại căn hộ nhà ở công vụ nêu trên, vốn là nhà ở thương mại của Công ty Constrexim thuộc Bộ Xây dựng (được Chính phủ cho phép mua một số căn năm 2013 làm nhà công vụ).

Trong văn bản này, nguyên Bộ trưởng Tư pháp cũng chia sẻ thêm, từ khi ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Tư pháp (1998) cho đến khi nghỉ hưu (2016), ông chưa hưởng bất kỳ một chính sách nào về nhà ở, đất đai của Trung ương cũng như địa phương.

Trước đó từ ngày 22/3, Bộ Xây dựng đã có thông báo gửi ông Cường về việc trả lại căn nhà nói trên. Theo quy định, hiện ông đã hết tiêu chuẩn thuê nhà ở công vụ nên Bộ Xây dựng đề nghị bàn giao căn hộ trên cho đơn vị quản lý vận hành.

Cũng theo quy định hiện hành, thời hạn trả nhà ở công vụ là không quá 90 ngày, kể từ khi ông được thông báo của cơ quan quản lý nhà ở công vụ, tức là vị nguyên Bộ trưởng phải bàn giao nhà muộn nhất là trong tháng 6. 

Video: Bộ trưởng Tư pháp - Xác định lại giới tính vẫn là 'quyền treo'

Thứ trưởng Xây dựng - Lê Quang Hùng, người ký văn bản thông báo trên, cho biết Bộ được giao rà soát, quản lý quỹ nhà ở công vụ nên sau khi rà soát và thông báo đến đối tượng hết quyền lợi được hưởng nhà công vụ là bình thường. 

Theo một lãnh đạo thuộc cơ quan này, việc nguyên Bộ trưởng Tư pháp xin gia hạn thời gian cho thuê hoặc mua lại nhà là vượt quá thẩm quyền xem xét của Bộ.

Vì thế, cơ quan này đang chờ chỉ đạo của Thủ tướng mới có thể xem xét giải quyết kiến nghị trên. Cũng theo ông, một số ít vị nguyên lãnh đạo khi gặp khó khăn về nhà ở cũng có nguyện vọng như ông Cường.

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn