Nguyễn Ánh 9 cảm ơn những mối tình dang dở

Tổng hợpThứ Ba, 23/03/2010 08:59:00 +07:00

(VTC News) – Nguyễn Ánh 9 dáng gầy, giọng nhỏ nhẹ. Tác giả của những khúc tình ca dang dở khiến người ta có thể yêu mến ông ngay vì vẻ thư sinh, dịu dàng...

(VTC News) – Không chỉ có Ánh Tuyết, nhiều nữ ca sĩ đã phả vào không gian đêm nhạc Nguyễn Ánh 9 – Tình yêu đến trong giã từ những cung bậc, những góc độ tình yêu khác nhau: nồng nàn, dữ dội và cả những đắng cay. Nhạc sỹ của những ca khúc viết về những mối tình dang dở cũng tâm sự nhiều điều rất thật với khán giả thủ đô.

Trong chương trình này, đã có đến 16 tình khúc chọn lọc của Nguyễn Ánh 9 được thể hiện trên sân khấu như: Hạnh phúc mong manh, tình khúc chiều mưa, Hạnh phúc ngọt ngào, Không, Ai đưa em về, Tình yêu đến trong giã từ, Cô đơn, Biệt khúc.... Những ca khúc này được phối khí lại trong một tinh thần mới, cách thể hiện mới, lạ tai.

Những bản tình ca của Nguyễn Ánh 9 hầu hết được các kiều nữ thể hiện như: Nguyễn Ngọc Anh, Hạ Vân, Thái Thùy Linh, Bích Hiền, Ánh Tuyết, Diệu Huyền. Bên cạnh đó còn có một số nam ca sĩ như Đức Long, Tuấn Phương, Tuấn Hiệp…

Các ca sĩ chia vui cùng nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9. 

Nhiều tiết mục đã để lại tình cảm đặc biệt cho công chúng thủ đô như Cô đơn (Ánh Tuyết cùng với phần đệm của Nguyễn Ánh 9). Hay như Mùa thu cánh nâu - Một bản jazz phiêu lãng, mang hai mảng màu cảm xúc vừa như nhức nhối vừa như thủ thỉ cũng của Ánh Tuyết và phần đệm của Nguyễn Ánh 9. Trong chương trình, ngón dương cầm của Nguyễn Ánh 9 còn thể hiện trong một số phần biểu diễn của Bông Mai với Buồn ơi! Chào mi, Diệu Huyền với Lặng lẽ tiếng dương cầm, Bích Hiền với Hạnh phúc ngọt ngào.

Nguyễn Ánh 9 dáng gầy, giọng nhỏ nhẹ đáng yêu. Tác giả của những khúc tình ca dang dở khiến người ta có thể yêu mến ông ngay vì vẻ thư sinh, dịu dàng và lối nói chuyện từ tốn của mình. Với khán giả thủ đô, Nguyễn Ánh 9 đã tâm sự nhiều điều.

Nhạc sỹ của những tình ca quan niệm, tình yêu chỉ đẹp khi nó dang dở, để người ta còn nhớ về nhau và để tình yêu nảy nở trong những nỗi đau chia lìa. Chứ, nếu cưới nhau rồi sẽ xảy ra những chuyện cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt. Và ông cảm ơn bà xã của mình đã cảm thông và đi cùng ông, yêu những tình khúc dang dở của ông.

Với quan niệm về tình yêu rất đặc biệt trên, hầu hết những sáng tác của ông viết về những chuyện tình không có cái kết có hậu. Nhưng, đó cũng không phải là câu chuyện đời ông, chỉ là những hình ảnh ông gặp, những chuyện tình trong văn chương, phim ảnh… Tình khúc Yêu nhau ngày mưa, ông viết về hình ảnh một đôi tình nhân đẹp đã gặp khi Sài Gòn chợt mưa. Đôi trai gái quấn quýt lấy nhau như đôi sam, dưới hàng mưa lưa thưa khiến nhạc sỹ xúc động. Về nhà, ông viết tình ca về cặp đôi ấy. Nhưng ông tự nghĩ, lỡ đâu, ngày mai, hay sau này, tình yêu đẹp mà ông chứng kiến, sẽ không còn đẹp nữa. Họ chia tay nhau. Chuyện đời khó mà biết được. Vì thế, tình khúc bắt đầu bằng câu: “Tình chết không đợi chờ”.

Nguyễn Ánh 9 tâm sự cùng khán giả. 

Hay với Tình yêu đến trong giã từ, ông viết về tình yêu của một đôi bạn của mình. Đôi lứa ấy chơi rất thân với nhau trong một thời gian dài. Đến một ngày, một người cất bước lên tàu đi về phương xa. Hôm tiễn đưa, họ mới nhận ra rằng họ yêu nhau. Tình yêu dành cho nhau rất đỗi sâu nặng. Nhưng đã quá muộn. Họ chia tay nhau khi thực sự cần nhau. Hạnh phúc ngọt ngào là tình khúc duy nhất Nguyễn Ánh 9 sáng tác về một mối tình với cái kết thúc có hậu.

Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 đã thực sự xúc động khi giao lưu với khán giả thủ đô. Nhiều lần, ông nghẹn đi, không nói được gì. Lần đầu tiên đứng tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong đêm nhạc tôn vinh mình, ông nói không ngờ tình cảm của khán giả Hà Nội dành cho mình lại nhiều đến vậy. Có những lúc, ca sĩ Ánh Tuyết đã phải thay ông trò chuyện cùng khán giả. Chị cho biết, Nguyễn Ánh 9 là người nhạc sỹ nhạy cảm, nhẹ nhàng và rất yêu thương các ca sĩ. Gặp ông từ năm 1991, được ông đệm đàn cho hát, với Ánh Tuyết, đến giờ vẫn là cái duyên kỳ ngộ chị không bao giờ quên. Ngoài Ánh Tuyết, các ca sĩ khác trong chương trình cũng bày tỏ tình cảm yêu mến với vị nhạc sỹ này.

Cũng vì sự yêu mến, trân trọng của các ca sĩ, của khán giả mà Nguyễn Ánh 9 chơi đàn đến tận ngày hôm nay. Ông cho biết, vào năm 2002 đã có ý định ngừng chơi đàn rồi.

Giải thích về nghệ danh, Nguyễn Ánh 9 cho biết, ông tin vào số phận và ông nghiệm ra con số 9 đã đem lại hạnh phúc cho mình. Ông cưới vào ngày 9/1/1965 (Tây lịch). Tên ông, Nguyễn Ánh gồm 9 chữ cái. Vì thế mà lấy nghệ danh là Nguyễn Ánh 9. Và vô tình, chương trình Chân dung số 9 của Truyền hình Di động VTC cũng là dành cho ông.

Dưới đây là một số hình ảnh các nghệ sỹ biểu diễn trong đêm nhạc này:

Ca sĩ Phương Hà - Yến Ngọc với ca khúc Một phương trời để nhớ. 
Bông Mai với Buồn ơi! Chào mi cùng phần đệm Piano của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9. 
Tứ ca với Tình khúc chiều mưa. 
Hạ Vân và ca khúc Hạnh phúc mong manh. 
Nguyễn Ngọc Anh và ca khúc Mùa hè 42. 
Diệu Huyền và Lặng lẽ tiếng dương cầm với phần đệm của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9. 
Bích Hiền và ca khúc Hạnh phúc ngọt ngào. 
Ánh Tuyết gây xúc động bằng Mùa thu cánh nâu và Cô đơn. 
Thái Thùy Linh và ca khúc Tình yêu đến trong giã từ. 
NSƯT Đức Long và ca khúc Bơ vơ. 
Đức Tuấn với Biệt khúc và Một lời cuối cho em. 

Gia Vũ
Ảnh: Lương Trần

Bình luận
vtcnews.vn