Nguy hiểm những vụ gây án trong vô thức

Pháp luậtThứ Sáu, 16/04/2010 01:26:00 +07:00

Trong cơn loạn thần, người con dùng kéo đâm liên tiếp 2 nhát làm trọng thương cha đẻ của mình...

Mới đây, dư luận TP.Đà Nẵng lại xôn xao khi chưa đầy 1 tuần đầu tháng 4/2010 đã xảy ra 2 trường hợp người tâm thần quậy phá, chém người gây thương tích. Ngày 10/4, trong cơn loạn thần, người con dùng kéo đâm liên tiếp 2 nhát làm trọng thương cha đẻ của mình. Trước đó, vào chiều 5/4, một thanh niên tâm thần xông vào nhiều căn nhà đập phá và chống trả quyết liệt lực lượng CA đến cứu hộ.


Qua 2 vụ việc trên, một lần nữa cho thấy tình trạng người tâm thần gây án cực kỳ nguy hiểm và đáng báo động. Song việc giám sát hành vi của người tâm thần ngoài xã hội chỉ trông chờ vào chính gia đình người bệnh nhưng xem ra gia đình cũng khó kiểm soát được hết...

16 giờ 30 ngày 10/4, khi cả khu phố trên đường Nguyễn Đổng Chi (P.Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP.Đà Nẵng) đang bình lặng như những buổi chiều bình thường khác thì bỗng giật mình bởi tiếng kêu la, cầu cứu thất thanh từ ngôi nhà của ông Nguyễn Cửu T. (nằm trên đường Nguyễn Đổng Chi thuộc tổ 73). Bà con lối xóm nhanh chóng chạy đến và chứng kiến cảnh tượng hãi hùng: ông T. vừa chạy thoát được ra đường với nhiều vết thương, máu me đầm đìa với khuôn mặt đang còn thất thần, bên trong ngôi nhà, người con trai của ông là Nguyễn Cửu Th. (1970) đang đập phá đồ đạc tan hoang, gào thét... làm kinh động cả khu phố.

Lúc này mọi lời khuyên đối với Th. đều vô nghĩa, bởi bà con lối xóm đều biết anh vốn có tiền sử về bệnh tâm thần. Khi thấy sự việc vượt quá tầm kiểm soát, một mặt người dân đưa ông T. đi cấp cứu, mặt khác điện báo CAP Hòa Cường Bắc. Khi lực lượng CAP có mặt, Th. chốt cửa nhà để cố thủ (rất may lúc này gia đình đã kịp thời trốn thoát được ra ngoài). Nguy hiểm hơn, lúc này Th. lấy mảnh kính vỡ, kéo liên tục đòi tự tử nếu lực lượng CA vào nhà.

Ngôi nhà của ông T., nơi cách đây mấy hôm đã bị đứa con trai bị tâm thần đâm làm ông bị thương. 

Không còn cách nào khác, CAP xin lệnh cấp chỉ huy để huy động Đội CSHTTP CAQ Hải Châu đến hiện trường hỗ trợ. Sau 15 phút vận động Th. mở cửa không được, nếu kéo dài, trong tình trạng tâm thần bị kích động mạnh, rất có thể Th. sẽ tự vẫn nên lực lượng CA quyết định ném lựu đạn hơi cay. Dính hơi cay, Th. choáng váng, lực lượng CA nhanh chóng phá cửa và khống chế, chuyển Th. đến bệnh viện cấp cứu.

Khi mọi việc đã được kiểm soát, gia đình ông T. mới tường trình sự việc: Trong mấy ngày vừa qua Th. có biểu hiện triệu chứng tái phát bệnh tâm thần khi nói năng không được bình thường và đỉnh điểm là 16 giờ ngày 10/4, Th. đập phá đồ đạc, tài sản trong gia đình... Thấy vậy, ông T. và vợ của Th. nhỏ nhẹ khuyên giải thì bất ngờ Th. lấy kéo đâm 2 nhát vào lưng và bụng làm ông T. phải bỏ chạy và kêu cứu xóm giềng.

Trước đó, ngày 5/4, tại khách sạn Hương Lan (đường Phạm Văn Nghị) cũng xảy ra vụ việc khá nghiêm trọng do người bị bệnh tâm thần gây ra. Được biết, vào thời điểm trên, Võ Đình Kh. (1982, trú Q. Thanh Khê, ĐN) cầm theo 2 vỏ chai nước ngọt đập vỡ đít chai xông lên cửa phòng ở tầng 3 khách sạn đe dọa giết một cô gái nào đó. Sự việc được bảo vệ khách sạn điện báo đến CAP Thạc Gián (Thanh Khê, ĐN), ngay lập tức CAP cử lực lượng đến giải quyết nhưng do Kh. rất hung hãn nên CAP đã báo cáo CAQ Thanh Khê xin được hỗ trợ lực lượng.

Mặc dù đã tích cực vận động nhưng Kh. càng lúc càng tỏ ra hung hãn và manh động hơn nên lực lượng CSĐN (thuộc Phòng CSBV&HTTP- PC22, CATP) được tăng cường đến hiện trường để giải quyết tình huống. Tuy nhiên, khi lực lượng CSĐN tiếp cận hiện trường, Kh. liền trèo từ tầng 3 khách sạn sang căn nhà số 48-Đào Duy Anh và tiếp tục đập phá tài sản trong căn nhà này. Lực lượng CSĐN rất vất vả tìm cách tiếp cận đối tượng nhưng luôn gặp phải sự chống cự quyết liệt.

Khi bị bao vây, Kh. dọa sẽ nhảy lầu tự sát, trước tình huống này lực lượng CSĐN phải huy động thêm lực lượng cùng 2 phao cứu hộ chuyên dụng phòng khi đối tượng nhảy xuống. Sau đó, Kh. bất ngờ trèo lên mái nhà rồi leo sang khu vực Bệnh viện Hoàn Mỹ và vẫn mang theo 2 vỏ chai vỡ để làm hung khí. Nhận thấy đối tượng có thể gây nguy hiểm cho nhiều người trong bệnh viện nên lực lượng CSĐN lập tức phong tỏa các buồng, phòng cùng các lối đi chỉ chừa một đường thoát duy nhất cho đối tượng.

Th. (áo trắng) sau 2 ngày điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đà Nẵng đã dần trở lại bình thường. 

Bị vây chặt, Kh. chỉ còn cách thoát thân theo lối đã được “dọn sẵn” thoát xuống đường định tẩu thoát. Tại khu vực trước Bệnh viện Hoàn Mỹ, đối tượng càng manh động hơn khi cầm hung khí lao vào đâm 2 chiến sĩ CA nhưng các chiến sĩ này tránh né được. Trước thái độ hung hãn của đối tượng buộc CSĐN phải 3 lần nổ súng chỉ thiên nhằm trấn áp, nhưng Kh. vẫn tiếp tục lao vào tấn công lực lượng CA. Tình thế không thể làm khác được, lực lượng CSĐN bắn bị thương đối tượng mới có thể khống chế và thu giữ hung khí của Kh. Ngay lập tức Kh. được đưa vào cấp cứu, đến nay tình trạng sức khỏe của đối tượng đã ổn định.

Sau khi sự việc xảy ra, người nhà của Kh. cho biết anh ta bị bệnh tâm thần phân liệt và đã từng nhiều lần đập phá nhà cửa, hành hung người thân. Hiện vụ việc đang được CAQ Thanh Khê thụ lý điều tra. Theo tìm hiểu của P.V, gia đình của Kh. đã cung cấp một số giấy tờ chứng minh tình trạng bệnh tật của anh ta. Như vậy, việc CSĐN buộc phải bắn bị thương Võ Đình Kh. là cần thiết, bởi trạng thái tinh thần của đối tượng lúc đó có thể dẫn đến những hành vi nguy hiểm không chỉ cho lực lượng CA mà rất nhiều người dân khác tại đó.

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng phòng PC22, khẳng định: “Mục đích của CSĐN là cứu hộ đối tượng, nhưng do thái độ hung hãn, liều lĩnh và manh động của đối tượng có thể gây nguy hiểm cho nhiều người nên buộc lực lượng phải áp dụng biện pháp mạnh để khống chế. Việc CSĐN bắn bị thương đối tượng sau khi đã 3 lần bắn chỉ thiên cảnh cáo là hoàn toàn đúng luật”.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Ngô Thanh Tuấn - Bệnh viện Tâm thần TP Đà Nẵng thì những gia đình có người bị bệnh tâm thần nên tuân theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đã chỉ dẫn, đồng thời tránh gây “sốc” về mặt tâm lý đối với bệnh nhân, nhất là trong thời tiết nóng bức như thế này. Đồng thời, bác sĩ cũng khẳng định, không nên để những người bị bệnh tâm thần sống ở gia đình, cộng đồng mà nên đưa đến bệnh viện tâm thần để được điều trị và quản lý.





Theo Công an Đà Nẵng

 

Bình luận
vtcnews.vn