Nguy hiểm khi rửa tay xà phòng diệt khuẩn sai cách

Sức khỏeThứ Sáu, 04/04/2014 06:21:00 +07:00

(VTC News) - Một nhà nghiên cứu, người Mỹ cho rằng việc rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn không đúng cách sẽ không mang lại lợi ích gì.

(VTC News) - Một nhà nghiên cứu, người Mỹ cho rằng việc rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn không đúng cách sẽ không mang lại lợi ích gì.

Ngày nay, xà phòng diệt khuẩn được sử dụng phổ biến. Thế nhưng nó lại có rất ít tác dụng hoặc không mang lại lợi ích gì vì chúng ta rửa tay không đủ thời gian qui định.

Tiến sĩ Rolf Halden, từ Trung tâm An ninh môi trường, tại Đại học bang Arizona, nói rằng xà phòng rất có ích trong các bệnh viện, nơi mọi người biết sử dụng nó đúng cách,  còn trong các hộ gia đình thì không.

 Nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn từ 20 đến 30 giây

Ông cho rằng để tiêu diệt vi khuẩn mọi người cần rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn từ 20 đến 30 giây, nhưng hầu hết chúng ta chỉ rửa tay trung bình khoảng 6 giây.

Theo Live Science, vì nguyên nhân trên xà phòng diệt khuẩn cũng không đem lại hiệu quả cao hơn các loại xà phòng khác.

Tiến sĩ Halden cho biết thêm các loại vi khuẩn cũng có thể thích ứng với các thành phần kháng khuẩn trong xà phòng và dần dần chúng sẽ có khả năng kháng lại các thành phần đó.

Nguy hiểm hơn, ông tin rằng việc này thậm chí có thể làm vi khuẩn tăng khả năng kháng thuốc kháng sinh, khiến cho các y bác sĩ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc điều trị nhiễm trùng.

Tiến sĩ Halden cũng cảnh báo rằng có một số bằng chứng cho thấy các hóa chất trong xà phòng kháng khuẩn gây ảnh hưởng đến nồng độ hormone của chúng ta.

Trong 20 năm qua, số lượng các sản phẩm có chứa triclosan và triclocarban - hóa chất kháng khuẩn - đã tăng vọt.

Kết quả là 3/4 cư dân Mỹ hiện nay có các chất này trong nước tiểu.

Hiện nay, cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) đã bắt đầu quá trình điều tiết việc sử dụng các sản phẩm kháng khuẩn.

FDA tuyên bố trừ khi các nhà sản xuất chứng minh được các sản phẩm chứa chất kháng khuẩn vừa hiệu quả vừa an toàn cho người sử dụng, còn không họ sẽ loại bỏ các chất này ra khỏi thành phần của sản phẩm.

Trả lời Live Science, tiến sĩ Halden nhận định: “Động thái này của FDA là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ tính hiệu quả của việc dùng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng.

Hơn nữa, nó còn hạn chế việc người dân phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại gây rối loạn nội tiết và điều tiết việc gia tăng cũng như tích tụ các chất kháng sinh trong môi trường.

Hương Liên
Bình luận
vtcnews.vn