Nguy cơ ung thư bởi thạch rau câu Taro tại Việt Nam

Kinh tếThứ Năm, 02/06/2011 05:01:00 +07:00

(VTC News) – Tại thị trường Việt Nam, thạch rau câu hương vị khoai môn Taro bị phát hiện có sử dụng chất phụ gia DEHP có nguy cơ gây ung thư.

(VTC News) – Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, thạch rau câu hương vị khoai môn thương hiệu Taro bị phát hiện có sử dụng chất phụ gia DEHP có nguy cơ gây ung thư.

Hôm nay, (2/6), ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ Y tế cho biết đoàn thanh tra liên ngành đã có kết luận về việc Công ty New Choice Foods, Bình Dương. 

Tính đến 11h ngày 1/6, công ty này đã thu hồi 3.582 thùng sản phẩm thạch rau câu hương vị khoai môn hiệu Taro sử dụng chất phụ gia DEHP.

Chất phụ gia này được Công ty New Choice Foods nhập về phục vụ cho việc sản xuất thạch rau câu chứ không bán lại cho công ty nào khác.

Thạch rau câu hương vị khoai môn Taro loại 1kg có giá tham khảo là 52 ngàn đồng/hộp. 

Sản phẩm này hiện đang được bán tại thị trường Việt Nam. Giá thạch rau câu hương vị khoai môn Taro loại 1kg có giá tham khảo là 52 ngàn đồng/hộp.

Theo Công ty New Choice Foods, trên thị trường còn 3.688 thùng thạch rau câu hương vị khoai môn nhãn hiệu Taro. Công ty  này đã thông báo cho hệ thống phân phối gồm 75 đại lý và 307 siêu thị trên toàn quốc dừng kinh doanh, thu hồi nhanh chóng toàn bộ sản phẩm này. Chậm nhất vào ngày 6/6 này sẽ phải hoàn thành toàn thu hồi bộ sản phẩm nói trên trên thị trường. 

Chất Di (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP), một loại hóa chất tạo độ dẻo thường sử dụng trong ngành nhựa. Đây là chất lỏng tan trong dầu, không tan trong nước. Hóa chất này độc hại, có thể gây ung thư, phá vỡ tuyến nội tiết và làm thay đổi lượng hormon trong cơ thể gây hiện tượng rối loạn sinh dục nam, nữ.

Sau ngày 6/6, các đoàn thanh tra liên ngành sẽ thanh tra việc chấp hành của công ty. Nếu phát hiện còn sản phẩm đã thông báo phải thu hồi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hiện, đoàn thanh tra liên ngành mới chỉ phát hiện việc sử dụng chất tạo đục chứa DEHP đối với loại sản phẩm thạch rau câu hương vị khoai môn nhãn hiệu Taro của Công ty New Choice Foods. Tuy nhiên, việc rà soát các sản phẩm có sử dụng chất tạo đục có DEHP vẫn tiếp tục được tiến hành thông qua duy trì liên hệ thông tin với cơ quan chức năng của Đài Loan và mạng lưới Quản lý An toàn Thực phẩm Quốc tế (INFOSAN) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trước đó, đoàn thanh tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm đã đột xuất kiểm tra Công ty New Choice Foods (Bình Dương). Tại đây, đoàn xác nhận và niêm phong 100 kg chất phụ gia thực phẩm tạo đục của Công ty New Choice Foods nhập từ Công ty Triko Foods Co.LTD (Đài Loan) nghi ngờ chứa chất DEHP.  Công ty New Choice Foods nhập phụ gia để sản xuất thạch rau câu hương vị khoai môn nhãn hiệu TARO.

Hiện, 100 kg chất phụ gia thực phẩm này đang được lưu giữ chờ xử lý tại một kho riêng thuê tại Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore Park II, Bình Dương.

Cục ATVSTP cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên hoang mang, lo lắng. Theo Cục trưởng Cục ATVSTP Nguyễn Công Khẩn, hiện nhiều mặt hàng thạch trên thị trường không có nhiều nguy cơ nhiễm các chất này vì hầu hết các loại thạch trên thị trường Việt Nam qua điều tra của Cục ATVSTP đều có xuất xứ từ châu Âu. Trong khi đó đối tượng bị tình nghi nhất là các sản phẩm thạch có xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc.

Đồng thời, những doanh nghiệp nào có quan hệ buôn bán với công ty Dục Thân hoặc với công ty thứ cấp của Công ty Dục Thân đều bị theo dõi kiểm tra chặt chẽ.

Cục sẽ tiếp tục liên hệ thông tin với cơ quan chức năng của Đài Loan và INFOSAN đồng thời chỉ đạo công tác thanh kiểm tra, giám sát và thông báo kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam.

Với sản phẩm đồ uống khác, Cục ATVSTP đã chọn năm mẫu gồm nước ép táo, nước ép đào, trà bí đao, nước ép cam, Twister đều không phát hiện DEHP.

Trước đó, cơ quan y tế Đài Loan (DOH) đã ra lệnh thu hồi nửa triệu chai nước uống dạng giải nhiệt được pha thêm chất DEHP.

DOH đang tiếp tục kiểm tra và thu hồi các sản phẩm nghi ngờ có chứa chất DEHP, trong đó có các sản phẩm giải nhiệt như nước ép ổi, nước ép táo, nước ép ổi đào, bánh pudding xoài, thạch khoai môn, bột hoa quả, sữa bột.

Cảnh sát Đài Bắc đã bắt giam Lại Tuấn Kiệt, giám đốc Công ty Dục Thân chuyên sản xuất phụ gia cung cấp cho ngành thực phẩm của Đài Loan, ở thành phố New Taipei.

Kết quả điều tra ban đầu cho biết công ty này đã dùng DEHP thay cho dầu cọ để chế tạo một loại phụ gia có chức năng tạo đục trong các sản phẩm thức uống. Sau đó công ty Dục Thân đã bán chất phụ gia này cho hàng loạt công ty sản xuất thức uống và thực phẩm để kiếm lời vì hóa chất DEHP có giá rẻ hơn dầu cọ đến năm lần.

Nguyễn Tâm (tổng hợp)



Bình luận
vtcnews.vn