Nguy cơ từ 2 nhà máy hạt nhân lớn của Mỹ nằm trên đường đi siêu bão Irma

Thế giớiThứ Sáu, 08/09/2017 15:40:00 +07:00

Được cho là 2 trong số những nhà máy hạt nhân mạnh nhất nước Mỹ, Turkey Point và St. Lucie đang có khả năng chịu ảnh hưởng khi siêu bão Irma quét qua Florida.

Theo CNN, công ty Năng lượng và ánh sáng Florida thông báo đóng cửa 2 nhà máy hạt nhân Turkey Point và St. Lucie trước dự báo bão Irma đổ bộ cuối tuần này.

Đây là 2 cơ sở duy nhất tại Florida vận hành nhà máy hạt nhân, cả hai đều nằm trên bờ biển Đại Tây Dương của Florida – khu vực đang chuẩn bị đón siêu bão Irma trong những ngày tới.

“Đây thực sự là một cơn bão nguy hiểm", Rob Gould, giám đốc truyền thông của công ty Năng lượng và ánh sáng Florida nói.

hat-nhan-1

 Nhà máy Turkey Point, Miami. (Ảnh: NYTimes)

Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn của công ty vận hành 2 nhà máy hạt nhân Turkey Point và St. Lucie cho biết, 2 nhà máy này đều nằm trong số mạnh nhất nước Mỹ, nếu không muốn nói là nhất thế giới. Cả hai đều được xây dựng với khả năng chống lại gió mạnh và sóng đánh do bão.

Lò phản ứng hạt nhân của Turkey Point được đặt trong khoảng 1,82 m bê tông cốt thép ở nơi cao hơn 6 m so với mực nước biển. Turkey Point nằm ở phía Nam Miami từng sống sót sau khi bị siêu bão Andrew năm 1992 tấn công trực tiếp, dù thiệt hại sau bão lên tới 90 triệu USD. St. Trong khi đó, Lucie cũng đã vượt qua siêu bão Frances và Jeanne.

Các nhà máy hạt nhân cũng có nguồn dự trữ đáng kể để dự phòng. Dù vậy ông Gould cho rằng bão Irma còn có khả năng vượt qua bão Andrew.

Video: Bên trong vùng "cấm địa" Fukushima

Vẫn chưa rõ 2 nhà máy này sẽ đóng cửa vào thời điểm nào. Theo hội Điều tiết hạt nhân Mỹ, điều này còn phụ thuộc vào tình trạng cơn bão. Dự kiến Turkey Point đóng cửa vào thứ 6 còn St. Lucie sẽ đóng cửa 24 giờ sau đó, dù vậy 2 nhà máy vẫn sẽ duy trì một số nhân sự nòng cốt ở lại. 

Theo hội Thông tin năng lượng Mỹ, nước này đang vận hành 61 nhà máy năng lượng hạt nhân tại 30 bang. Florida đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu vì người dân đổ xô đi mua tích trữ dự phòng. Ít nhất 40% trạm xăng ở khu vực Miami-Fort Lauderdale không còn nhiên liệu.

Phương Anh (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn