Nguy cơ tiềm ẩn tàu ngầm siêu thanh Trung Quốc tiếp cận Mỹ trong chưa đầy 2 giờ

Thế giớiThứ Ba, 04/08/2015 04:16:00 +07:00

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tiết lộ họ đã đạt được bước tiến mới trong việc chế tạo tàu ngầm siêu âm có thể đi từ Thượng Hải, đến Mỹ

(VTC News) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tiết lộ họ đã đạt được bước tiến mới trong việc chế tạo tàu ngầm siêu âm có thể đi từ Thượng Hải, đến San Francisco, Mỹ, khoảng cách 9,656km, trong vòng chưa đầy hai giờ đồng hồ.

Tiến bộ này có được nhờ vào việc ứng dụng công nghệ ‘supercavitation’ (siêu bong bóng khí) do Liên Xô phát triển từ thời kì Chiến tranh lạnh.
Trước đây, Liên Xô từng áp dụng công nghệ này để chế tạo ngư lôi tốc độ cao.
Tàu ngầm Trung Quốc
Tàu ngầm Trung Quốc 
Nước tạo ra lực ma sát và lực cản rất lớn, điều này có nghĩa là các tàu ngầm thông thường không thể di chuyển nhanh bằng máy bay. 
Tuy nhiên nếu loại bỏ được lực cản thì các phương tiện di chuyển dưới nước có thể đạt vận tốc tương đương vận tốc của các phương tiện trên không.
Do vậy, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã nghĩ ra cách làm giảm lực cản của nước bằng việc tạo ra các ‘bong bóng’ bao phủ quanh tàu ngầm.
Thiết kế tàu ngầm siêu âm sử dụng công nghệ 'siêu bọt khí' (dưới) và tàu ngầm thông thường hiện nay 
Các nhà khoa học Liên Xô từng chế tạo ra quả ngư lôi có tên Shakval có khả năng đạt vạn tốc lên đến 370 km/h, tức là nhanh hơn rất nhiều so với các loại ngư lôi thông thường khác của Mỹ.
Một số quốc gia khác có loại vũ khí ‘siêu bong bóng khí’ này là Iran và Đức. Mỹ cũng được cho là đang nghiên cứu công nghệ này. Tuy nhiên, rất ít thông tin được tiết lộ. 
Về lí thuyết, chiếc tàu ngầm với công nghệ ‘siêu bong bóng khí’ có thể đạt vận tốc âm thanh khi di chuyển dưới mặt nước, tương đương với khoảng 5.800 km/h. Với tốc độ này, thời gian đi từ đầu này sang đầu kia của Thái Bình Dương sẽ được rút ngắn, chỉ mất khoảng 100 phút, tức chưa đầy 2 giờ.
Có thể khẳng định rằng không một quốc gia nào không muốn có chiếc tàu ngầm có thể đi vòng quanh trái đất bằng đường biển trong nửa ngày, đặc biệt là các quốc gia có tên lửa hạt nhân như Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Mỹ, theo trang tin Extreme Tech.
Theo Giáo sư Li Fengchen của Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân, khi hoàn thiện công nghệ này có thể được dùng cho mục đích quân sự, tàu ngầm và ngư lôi là ưu tiên hàng đầu.
Tuy nhiên, công nghệ này cũng có thể ứng dụng cho mục đích dân sự như vận chuyển, di chuyển dưới nước.

Minh Lý (Theo Extreme Tech)
Bình luận
vtcnews.vn