Nguy cơ sóng thần ở Việt Nam ra sao?

Thời sựThứ Tư, 11/04/2012 05:54:00 +07:00

(VTC News) – Phó Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần nói về sóng thần ảnh hưởng tới Việt Nam sau trận địa chấn chiều qua.

(VTC News) – "Trận động đất, sóng thần đang hoành hành biển Sumatra (Indonesia) sẽ vô hại với TP HCM và vùng biển Việt Nam".

Thông tin này vừa được PGS.TS Nguyễn Hồng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho VTC News biết.

 PGS.TS Nguyễn Hồng Phương (Ảnh: GDVN)
- Liên quan đến rung chấn xung quanh trận động đất ở Indonesia nhưng gây rung chuyển khu vực TP HCM chiều nay, ông có đánh giá như thế nào?

Chiều nay tại Sumatra - Indonesia xảy ra trận động đất lớn tới 8,7 độ richter và đã có cảnh báo sóng thần. Trận động đất này mạnh gần bằng trận động đất, sóng thần hủy diệt năm 2004 cướp đi hàng trăm ngàn sinh mạng của nhiều quốc gia trên vùng biển Ấn Độ Dương.

Chính vì vậy, TP HCM và một số TP lớn ở nước ta có thể cảm nhận được rung chuyển từ trận động đất chiều nay từ Indonesia. Tuy độ lớn của trận động đất này là rất lớn nhưng khi truyền đến Việt Nam thì gần như… tắt hẳn, nên có thể khẳng định là không gây tác hại gì cho TP HCM và vùng biển Việt Nam.

Nước ta được an toàn vì tác động trận động đất mạnh đến 8,7 độ richter này ở quá xa Việt Nam.

- Nhưng hiện nhiều người dân lo lắng và hoang mang liệu sóng thần có gây ảnh hưởng gì đến TP HCM cũng như vùng biển nước ta không?

Đã có cảnh báo sóng thần rồi nhưng hiện chưa có số liệu về ảnh hưởng cũng như tác hại. Tuy nhiên, nước ta cũng hoàn toàn an toàn với trận sóng thần này vì có cả một bức tường lớn với rất nhiều đảo của quốc đảo Indonesia che chắn rồi.

Hàng trăm người tụ tập trước tòa nhà 194 Golden gần cầu vượt Văn Thánh (Q.Bình Thạnh) sau trận động đất - Ảnh: Nguyễn Phúc Diệu Hiền/ TNO 

- Khu vực TP HCM được đánh giá như thế nào trên bản đồ các khu vực động đất của nước ta, thưa ông?

Khu vực TP HCM là vùng đất yếu, nhưng về cấp độ thì TP HCM đứng ở cấp 6, trong khi Hà Nội đứng cấp 8. Vì thế, TP HCM sẽ không có động đất mạnh xảy ra, nếu có ảnh hưởng từ biển vào thì có thể động đất sẽ phát sinh ở ngoài khơi Vũng Tàu, hoặc phía đông nam… nhưng đến TP HCM thì “nhẹ” lắm rồi.

- Theo báo chí nêu thì trận động đất ở Indonesia chiều nay khiến một số khu vực tại Hà Nội cũng cảm thấy rung lắc…

Rung chấn từ xa mạnh đến 8,7 độ richter như vậy nên những người dân không chỉ ở TP HCM mà ở nhiều TP lớn trong đó có Hà Nội sẽ cảm nhận được, nhất là những người ở trên các cao ốc, các tòa nhà cao tầng cảm nhận rõ nhất.

Bạn cứ hình dung trận động đất cao nhất đo được là 9,5 độ richter (năm 1960) và 2 trận gần đây mang tính hủy diệt cũng tới 9 độ ríchter thì trận động đất này đã đến mức 8,7 độ ricter rồi, nó làm xáo trộn cả một khối đất đá khổng lồ như vậy – nhưng như tôi đã nói ở trên, người dân ở Việt Nam có thể hoàn toàn yên tâm. Trận động đất, sóng thần năm 2004 lớn hơn trận này nhưng nước ta không hề thiệt hại bởi đảo Indonesia như một bức tường lớn chặn lại rồi.

- Xin cảm ơn thông tin từ ông!

Kiều Minh (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn