Nguy cơ mất vốn Nhà nước tại Cienco 5 Land: Người bảo đúng, kẻ bảo sai, sắp kéo nhau ra tòa!

Điều traThứ Năm, 19/05/2016 08:15:00 +07:00

Cienco 5 nói, việc bán vốn nhà nước tại Cienco 5 Land không trái luật, còn một cổ đông khác lại cho rằng có dấu hiệu vượt quyền, Cienco5 Land có thể sẽ kiện.

(VTC News) - Đại diện Cienco 5 khẳng định, việc bán vốn nhà nước tại Cienco 5 Land là không trái luật; một cổ đông khác lại cho rằng, việc này có dấu hiệu vượt quyền; trong khi đó, Cienco 5 Land đang tính các giải pháp khởi kiện Cienco 5.

Vốn nhà nước chỉ là danh nghĩa? 

Như tin đã đưa, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị dừng tất cả các vấn đề liên quan đến việc chuyển nhượng dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ, nay là Hà Nội) và dự án hoàn vốn (khu đô thị Thanh Hà) với lý do sau khi rà soát các quyết định liên quan đến dự án đã phát hiện nhiều vấn đề. 
Khu chung cư thấp tầng tại đô thị Thanh Hà (Hà Đông) - thuộc dự án hoàn vốn do Cienco5 Land quản lý vừa được bán cho Tập đoàn Mường Thanh. Ảnh Châu Anh
Khu chung cư thấp tầng tại đô thị Thanh Hà (Hà Đông) - thuộc dự án hoàn vốn do Cienco5 Land quản lý vừa được bán cho Tập đoàn Mường Thanh. Ảnh Châu Anh 
Cụ thể, việc chuyển nhượng vốn tại Cienco5 Land - đơn vị thành viên thực hiện dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) và Khu đô thị Thanh Hà (dự án hoàn vốn) được cho là “không phù hợp với quy định của pháp luật và định hướng ban đầu”.

“Việc chuyển nhượng chưa được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng trình tự thủ tục thoái vốn nhà nước", văn bản của Cienco 5 nêu.

Do đó, Cienco 5 kiến nghị: “Yêu cầu Tổng công ty và Cienco 5 Land dừng tất cả các vấn đề liên quan đến chuyển nhượng dự án, chuyển chủ đầu tư, nhà đầu tư đối với dự án BT và dự án hoàn vốn”.

Trả lời PV báo VTC News ngày 17/5, ông Võ Ngọc Châu (Chủ tịch HĐQT Cienco 5 Land) cho biết, không có chuyện mất vốn nhà nước tại Cienco 5 Land.

Ông Châu nói: “Khi Cienco 5 Land thành lập đã được Bộ GTVT giao tự huy động vốn, chứ không phải vốn nhà nước”.

“Con số 49% chỉ là trên danh nghĩa, thực tế là thoái vốn ngay từ đầu”, ông Võ Ngọc Châu nói thêm.

Cùng đó, theo ông Võ Ngọc Châu, Cienco 5 Land còn phải trả cho Cienco 5 một khoản tiền thương quyền gần 200 tỷ đồng.

Liên quan việc Cienco 5 có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị “dừng tất cả các vấn đề liên quan đến chuyển nhượng dự án, chuyển chủ đầu tư, nhà đầu tư đối với dự án BT và dự án hoàn vốn”, khi được hỏi “Cienco 5 Land nói sao về điều này”, ông Võ Ngọc Châu nói “công văn đó không có giá trị”.

Về thương vụ bán 95% cổ phần của Cienco 5 Land cho Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh, ông Võ Ngọc Châu cho hay đã “mua bán đứt đoạn”.

Khi được hỏi về quan điểm của Cienco 5 Land trước động thái gần đây của Cienco5, ông Võ Ngọc Châu cho biết “đang có giải pháp kiện lại Cienco 5”. 

“Hai bên đang kiện nhau ra toà, trắng đen rồi sẽ được làm rõ”, ông Võ Ngọc Châu nói.

"Sư bảo sư phải, vãi bảo vãi hay"

Trong một thông cáo phát đi ngày 17/5, ông Hà Hùng (Tổng giám đốc Cienco 5) khẳng định, thông tin “mất vốn nhà nước” tại Cienco 5 và doanh nghiệp dự án Cienco 5 Land là không chính xác, thiếu cơ sở. 

Trả lời PV báo VTC News qua điện thoại, ông Hà Hùng tái khẳng định điều này. Theo ông Hà Hùng, Cienco 5 Land là doanh nghiệp dự án, được thành lập năm 2007 với quy mô vốn điều lệ 50 tỷ đồng (trong đó Cienco 5 nắm giữ 49% vốn điều lệ, tương ứng 24,5 tỷ đồng).

Từ đó đến nay, Cienco 5 Land đã qua 4 lần tăng vốn điều lệ và mỗi lần tăng vốn đều thông báo quyền đầu tư theo đúng quy định và bình đẳng với các nhà đầu tư khác. 

Trong lần tăng vốn điều lệ từ 50 tỷ lên 100 tỷ đồng vào năm 2009, do tình hình tài chính của Cienco 5 đang gặp khó khăn và khó có thể thực hiện việc góp vốn, lãnh đạo Cienco 5 ra nghị quyết xác định không đầu tư tăng vốn vào Cienco 5 Land; đồng thời bán bớt phần vốn (1.950.000 cổ phần) của Cienco 5 tại Cienco 5 Land. 

Điều này, theo ông Hùng là hoàn toàn đúng thẩm quyền, không trái luật và phù hợp với quy định (!?).

Tuy nhiên, một cổ đông tại Cienco 5 cho hay, việc Cienco 5 bán bớt phần vốn (1.950.000 cổ phần) của Cienco 5 tại Cienco 5 Land là không đúng thẩm quyền.

“Việc làm này phải xin ý kiến Bộ GTVT và được sự chấp thuận của UBND thành phố Hà Nội, vì khi nhà nước giao thực thực hiện dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây theo hình thức xây dựng - chuyển giao dựa trên năng lực của  Cienco 5, chứ đâu biết Cienco 5 Land là ông nào?”, vị này nói.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh!

Hoàng Hưng 

Bình luận
vtcnews.vn