Nguy cơ bùng phát dịch trên gia súc, gia cầm

Thời sựThứ Tư, 25/05/2011 12:12:00 +07:00

(VTC News) - Dịch lở mồm long móng có nguy cơ tiếp tục phát sinh và lây lan rất cao bởi vi rút đã lưu hành rộng rãi trong môi trường.

(VTC News) - Do thời tiết thay đổi, diễn biến bất thường,sức đề kháng của đàn gia cầm sẽ yếu dần. Nhiều đàn gia cầm đã hết miễn dịch. Nguy cơ bùng phát dịch trên đàn gia súc, gia cầm là rất cao. 
Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, do thời tiết thay đổi, diễn biến bất thường làm giảm sức đề kháng của đàn gia cầm, gia súc. Theo đó, tại nhiều khu vực tỉnh thành các đàn gia cầm đã hết miễn dịch. 
Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có hai tỉnh Vĩnh Long và Lạng Sơn có ổ dịch cúm gia cầm. Hai tỉnh Đắk Lăk và Quảng Ninh có ổ dịch lở mồm long móng và có 6 tỉnh là Nghệ An, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương có dịch heo tai xanh chưa qua 21 ngày.
Hiện tại địa bàn tỉnh Nghệ An có 11.858 con lợn mắc bệnh, Quảng Trị 1.444 con mắc bệnh. Hơn 3.000 con lợn đã được 2 địa phương này tiêu hủy.
Việc tiêm phòng vắc xin đợt 1 năm 2011 có thể bị dừng do vấn đề vi rút biến đổi; nguy cơ dịch tiếp tục xuất hiện trong giai đoạn hiện nay là rất cao.
Dịch lở mồm long móng có nguy cơ tiếp tục phát sinh và lây lan rất cao bởi vi rút đã lưu hành rộng rãi trong môi trường, trong đàn gia súc lành bệnh lâm sàng, nhất là trong đàn gia súc nhập lậu từ các nước xung quanh có dịch. 
Đứng trước tình hình đó, hiện tại cục Thú y đang triển khai phối hợp với Viện Thú y và các bộ liên quan nghiên cứu để sản xuất vắc xin trong nước phù hợp với hiện trạng dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. 
Bộ NN&PTNT đã đề nghị Thủ tướng cho phép tạm dừng tiêm phòng đợt 1 năm nay để tìm loại vắcxin mới do hiệu lực của vắcxin hiện nay đối với nhánh 2 của vi rút H5N1 là không cao.
Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát phát hiện ổ dịch, thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tại các chuồng trại, điểm giết mổ gia súc, gia cầm. 
Quang Tùng - Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn