Nguy cơ 'bong bóng bất động sản', Bộ trưởng Xây dựng nói gì?

Kinh tếThứ Ba, 17/11/2015 04:32:00 +07:00

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, kinh tế nước ta đang phục hồi, tăng trưởng tốt, vì vậy khó xảy ra tình trạng "bong bóng bất động sản".

(VTC News) - Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, kinh tế nước ta đang phục hồi, tăng trưởng tốt, vì vậy khó xảy ra tình trạng "bong bóng bất động sản".Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Văn Đương về việc thị trường bất động sản liệu có xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản hay không?, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, theo nghiên cứu của các chuyên gia cũng như các nước, “bong bóng” bất động sản chỉ xảy ra khi có các yếu tố sau: Thứ nhất, nền kinh tế phát triển không ổn định, đặc biệt khi phát triển nóng.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng 
Thứ hai, các thị trường khác không hấp dẫn, khiến dòng tiền đầu tư dồn hết vào bất động sản. Thứ ba, nguồn cung yếu, cung cầu thị trường lệch pha. Thứ tư, chính sách tài chính, tín dụng bất động sản lỏng lẻo; chứng khoán hóa bất động sản, hạ chuẩn cho vay với lĩnh vực này. Thứ năm là thiếu sự kiểm soát kịp thời của Nhà nước trong quá trình đầu tư dự án, đặc biệt là trong quá trình phát triển đô thị.


“Đối chiếu với tình hình hiện nay khó xảy ra bong bóng bất động sản vì kinh tế nước ta phục hồi, ổn định vĩ mô được giữ vững cùng với các cân đối lớn”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói.

Tuy nhiên Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng diễn biến của thị trường này vẫn còn phức tạp, không thể chủ quan, phải chủ động điều hành, quản lý để thị trường bất động sản phát triển ổn định. Bên cạnh đó, các Bộ, ngành khác cũng cần có giải pháp ổn định thị trường tài chính, tín dụng, chứng khoán, hàng hóa để hỗ trợ cho thị trường bất động sản, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Giải pháp của riêng ngành Xây dựng ổn định thị trường bất động sản được ông Trịnh Đình Dũng đưa ra là tiếp tục tập trung kiểm soát quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch- tức là căn cứ khả năng nguồn lực. Riêng các doanh nghiệp không có khả năng kinh doanh dẫn đến thua lỗ, thiệt hại cho khách hàng, nền kinh tế cần phải được loại bỏ.


Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn