Nguy cơ bảo mật mới từ... hack pin laptop

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 06/08/2011 02:31:00 +07:00

(VTC News) - Sau vụ việc pin của Macbook bất ngờ bị phát hiện có chứa một lỗ hổng an ninh nghiêm trọng, nguy cơ bị tấn công qua pin laptop đang là nguy cơ mới.

(VTC News) - Sau vụ việc pin của Macbook bất ngờ được phát hiện có chứa một lỗ hổng an ninh nghiêm trọng, những nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng đây chính là một nguy cơ mới có thể lây lan rộng trong thời gian tới.

Pin của Macbook nói riêng và có thể pin của các loại laptop khác có thể là con đường mới cho bọn hacker khai thác - Ảnh: Cnet
Tại hội nghị bảo mật Black Hat vừa diễn ra, các nhà nghiên cứu đã chứng minh được khả năng tấn công sâu hơn vào máy tính Mac sau khi khai thác thông qua lỗ hổng an ninh từ pin của máy.

Trước đó, vào ngày 22/7, Charlie Miller, một chuyên gia nghiên cứu về an ninh công nghệ thuộc Accuvant Labs đã công bố bộ phận pin trong chiếc máy tính MacBook của Apple có một lỗ hổng mà các hacker có thể lợi dụng để tấn công máy tính của người dùng.

Lỗ hổng này được phát hiện khi Apple tung ra một bản cập nhật firmware cho pin của máy tính Mac. Chính những bản cập nhật này có chứa những đoạn mã mà thông qua đó Miller có thể tìm ra mật khẩu để xâm nhập vào phần cứng của máy tính.

Điều đáng nói là Apple sử dụng một mật khẩu chung cho các thiết bị phần cứng của mình nên nguy cơ bị tấn công lan rộng là rất cao.

Đáng lo ngại hơn, tin tặc không chỉ có thể phá hỏng mà còn có thể cho pin nổ tung từ xa nếu đã xâm nhập được vào máy tính của người dùng và điểu chỉnh được con số hiển thị dung lượng pin dù đã sạc đầy dẫn đến quá nóng.

Ông Miller khẳng định rằng việc tấn công người dùng Macbook qua pin laptop không mấy khó khăn nếu Apple không nhanh chóng sửa lỗi này - Ảnh: Cnet

Ông Miller cũng đưa ra bằng chứng tại hội nghị Black Hat về việc có thể kiểm soát được pin của Macbook không mấy khó khăn và điều chỉnh hiển thị dung lượng pin hết sức dễ dàng.

“Tôi có thể điều chỉnh dung lượng pin hiển thị theo ý muốn của mình thậm chí nó đã quá đầy chăng nữa” – ông Miller cho biết.

Tuy nhiên, Miller không tiết lộ cơ chế thâm nhập vào hệ thống và tương tác với hệ điều hành Mac OS X. Đặc biệt, Apple chưa bao giờ xem xét pin như một kênh có thể giúp hacker tấn công, vì vậy, việc tìm thấy cách thâm nhập qua lỗ hổng trên pin của hãng này không phải là việc khó.

Bên cạnh đó, cũng cần phải nói thêm rằng Macbook Pro thế hệ cụ có thể thay thay thế được trong ít giây nhưng với Macbook Pro thế hệ mới và Macbook Air thì hoàn toàn không thể thay thế bởi người sử dụng nên vấn đề khá nan giải nếu bị khai thác lỗ hổng qua con đường này.

Trước tình hình đó, ông Miller và các chuyên gia đã khuyến cáo người sử dụng máy tính Mac nên nhanh chóng thay đổi mật khẩu trên máy được cài đặt trước đó từ nhà sản xuất để đảm bảo an toàn trước khi chờ đợi cách xử lý chính thức từ phía Apple.

Hoàng Lâm

Bình luận
vtcnews.vn