Nguồn kiều hối như 'phao cứu sinh' của nhiều gia đình

Kinh tếThứ Năm, 18/12/2014 07:28:00 +07:00

Nghiên cứu mới công bố cho thấy, nguồn kiều hối về Việt Nam năm 2014 đạt khoảng 11-12 tỷ USD, nhưng sẽ bắt đầu giảm nhẹ kể từ năm 2017

(VTC News) - Nguồn kiều hối chảy vào lĩnh vực kinh doanh và sản xuất, đóng vai trò “phao cứu sinh” cho các hộ gia đình không thể vay vốn ngân hàng do các quy định nghiêm ngặt về vay vốn.

Nghiên cứu mới công bố cho thấy, nguồn kiều hối về Việt Nam năm 2014 đạt khoảng 11-12 tỷ USD, nhưng sẽ bắt đầu giảm nhẹ kể từ năm 2017.

Hiện có khoảng 4 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.


Báo cáo của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam là một trong 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới với tổng giá trị kiều hối là 11 tỷ USD vào năm 2013, chiếm đến 8% GDP cả nước.

Một điểm giao dịch chi trả kiều hối từ nước ngoài qua dịch vụ Western Union
Giá trị đóng góp vào nền kinh tế của dòng tiền kiều hối là một nghiên cứu do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ (CIEM) và Western Union thực hiện trong từ tháng 9 - 11/2014, trên 7 tỉnh, thành lớn có đông dân cư sống ở nước ngoài.

Công bố nghiên cứu của mình, CIEM cho biết giai đoạn 1991-2013, lượng kiều hối chính thức vào Việt Nam hàng năm tăng trưởng trung bình 38,6% với tổng giá trị kiều hối là hơn 80,386 tỷ USD.

Dự kiến, năm 2014 kiều hối sẽ đạt 11-12 tỷ USD. Tổng giá trị của kiều hối tương đương gần 8% GDP cả nước. CIEM cũng chỉ ra rằng lượng kiều hối sẽ ổn định trong 2 năm tới, nhưng sẽ bắt đầu giảm nhẹ kể từ 2017.

Trong đó, Hoa Kỳ là quốc gia chuyển tiền kiều hối về Việt Nam nhiều nhất, chiếm tới khoảng 57% tổng số kiều hối chính thức của cả nước, sau đó tới Úc (chiếm 9%), Canada (8,4%), Đức (6%), Campuchia (4%) và Pháp....

“Mặc dù việc kiều hối có ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển tích cực của kinh tế xã hội là có thể đoán trước, nhưng chúng tôi thực sự bất ngờ khi nhận thấy mức độ quan trọng và ảnh hưởng sâu rộng của nguồn lực kinh tế này với mọi mặt trong đời sống người dân”, Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế TƯ cho biết.

Khoảng 16% người tham gia khảo sát cho biết dòng tiền kiều hối chảy vào lĩnh vực kinh doanh và sản xuất, đóng vai trò “phao cứu sinh” cho các hộ gia đình không thể vay vốn ngân hàng do các quy định nghiêm ngặt về vay vốn; 17% người tham gia khảo sát cho biết tiền kiều hối chiếm đến 80% tổng thu nhập gia đình họ.

Tiền kiều hối chủ yếu được sử dụng để chi trả phí sinh hoạt hàng ngày; đầu tư vào sản xuất và kinh doanh; và trả nợ. Trong đó, hơn 30% người nhận kiều hối trong 3-5 năm gần đây gửi vào ngân hàng lấy lãi, 27-30% để đầu tư cho sản xuất dịch vụ, 20% mua vàng và 16-17% mua nhà đất.

Việc sử dụng kiều hối như thế nào cũng có sự khác nhau giữa các tỉnh, thành. Ví dụ, người nhận kiều hối tại TP.HCM đã dành tới 44-45% tổng số tiền nhận được để phục vụ chi dùng hàng ngày.

Trong khi tại các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Quảng Bình,...nơi có rất đông người đi xuất khẩu lao động nên phần lớn người dân dùng để trả nợ. Tại Hà Nội, Nghệ An, kiều hối còn được đóng góp để xây dựng nhà thờ cho dòng tộc.

Bà Patricia Z. Riingen, Phó chủ tịch Công ty Western Union cho rằng, kiều hối về Việt Nam đã tăng trưởng rất ấn tượng. Năm 1994, khi tổ chức này lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, chỉ có khách hàng ở 16 quốc gia chuyển tiền về Việt Nam.

Sau 20 năm, ngoại tệ gửi về Việt Nam đã được chuyển từ 187 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mạng lưới đến 9.300 điểm giao dịch chuyển tiền của Western Union trên cả nước là minh chứng rõ nhất về sự gia tăng số người đi lao động và chuyển tiền về quê nhà.

Theo CIEM, kiều hối là chất xúc tác quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Mối quan hệ tích cực giữa dòng tiền kiều hối và sự phát triển kinh tế - xã hội, có ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống thường nhật của người Việt Nam.


Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn