Người Việt mua tiền ảo Bitcoin qua các kênh nào?

Kinh tếChủ Nhật, 22/10/2017 17:16:00 +07:00

Giá Bitcoin đang cao nhất trong lịch sử, dù gần như bị cấm cửa tại Trung Quốc; người Việt Nam muốn sở hữu đồng tiền này có thể mua qua một vài kênh, nhưng đều có rủi ro nhất định.

Bitcoin đã tăng gần gấp đôi so với thời điểm 15/9, và nếu tính từ đầu năm 2017, giá trị đồng tiền thuật toán này đã tăng tới hơn 600%. Xét về danh tiếng và tổng giá trị vốn hóa, Bitcoin vượt trội so với những đồng tiền thuật toán ra đời sau.

Dù nổi tiếng, việc mua bán Bitcoin với phần đông người Việt còn là điều bí ẩn. Pháp luật Việt Nam không công nhận Bitcoin là một loại tiền tệ có chức năng thanh toán, nhưng không cấm việc mua bán, sở hữu dưới dạng tài sản ảo, người dân có thể mua và sở hữu Bitcoin.

Mua trao tay qua chợ mạng

Các hội nhóm trên mạng xã hội quy tụ những người mua và bán Bitcoin.

Nguoi Viet mua tien ao Bitcoin qua cac kenh nao? hinh anh 1

 Một mẩu tin rao bán Bitcoin (BTC) trên chợ mạng. Ảnh: Chụp màn hình Facebook "Do **** *****".

Tất cả những gì người mua cần là tạo một ví Bitcoin trên mạng, được cung cấp hoàn toàn miễn phí, và sử dụng ví này để giao dịch Bitcoin trên chợ mạng. Người có nhu cầu mua và bán sẽ rao thông tin về số lượng và tỷ giá trên mạng xã hội. Sau đó, họ sắp xếp trực tiếp gặp mặt, để giao dịch hoặc giao dịch trực tuyến thông qua trung gian uy tín.

Nhưng việc gặp mặt trực tiếp người bán vẫn có thể đi kèm nhiều rủi ro, bởi người mua không thể xác minh được thông tin nào của người bán trước khi gặp mặt. Khả năng bị lừa đảo, cướp giật tại điểm hẹn là hoàn toàn có thể xảy ra.

Với trường hợp giao dịch trực tuyến qua trung gian, người mua cần tìm được trung gian đủ uy tín để thực hiện giao dịch giữa hai bên. Với người chưa có kinh nhiệm mua và bán Bitcoin, tìm trung gian có thể tin tưởng là điều khó khăn.

Cách tốt nhất để người có nhu cầu sở hữu Bitcoin mua bán trao tay một cách an toàn là nhờ người thân có kinh nghiệm giao dịch Bitcoin trên các chợ mạng mua hộ.

Mua qua các sàn

Sàn giao dịch tiền thuật toán thường đóng vai trò như một trung gian uy tín, giúp người mua và người bán gặp được nhau.

Có hai loại sàn giao dịch tiền thuật toán chính, một loại đóng vai trò kết nối giữa hai bên cung cầu và một loại đóng vai trò như một quỹ chung, nơi hai bên mua bán qua một lượng tiền thuật toán mà sàn nắm giữ.

Nguoi Viet mua tien ao Bitcoin qua cac kenh nao? hinh anh 2

 

Nếu muốn mua Bitcoin bằng VND, các sàn tiền ảo dạng quỹ chung thường dễ sử dụng và giao dịch nhanh chóng hơn. Người mua không cần tương tác với người bán mà làm việc trực tiếp với sàn. Tuy nhiên, tỷ giá trên những sàn này thường đắt hơn nhiều so với giao dịch trao tay hoặc qua các sàn kết nối cung cầu.

Với loại sàn còn lại, tỷ giá chủ yếu quyết định thông qua cung cầu, sàn chỉ thu thêm phí trung gian. Người mua nhận Bitcoin từ người bán thay vì nhận từ sàn. Tuy nhiên, họ phải chờ để gặp được người bán phù hợp với mức giá mua mong muốn.

Video: Dân quê cắm nhà, vay lãi chơi tiền ảo đa cấp

Không chỉ có các sàn tiền thuật toán trong nước cung cấp dịch vụ trên cho người Việt, rất nhiều sàn tiền thuật toán nước ngoài cũng hỗ trợ khách hàng toàn cầu mua Bitcoin qua các loại thẻ thanh toán quốc tế như Visa, MasterCard.

Ngoài hai kênh trên, Bitcoin còn được mua bán toàn cầu qua các ứng dụng ví điện tử dành cho tiền thuật toán. Tuy nhiên, nếu truy cập Internet từ Việt Nam, người dùng chưa thể sử dụng chức năng mua bán qua các ví này. 

Vanuatu, quốc gia có hộ chiếu "mạnh" thứ 34 thế giới và đứng thứ 4 về chỉ số hạnh phúc toàn cầu đang rao bán quyền nhập tịch với giá tính bằng Bitcoin.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Giá Bitcoin hôm nay
Bình luận
vtcnews.vn