Người Việt chuyển sang dùng sữa nội

Kinh tếThứ Năm, 04/04/2013 10:54:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang sử dụng các loại sữa được sản xuất trong nước.

(VTC News) - Trước tình trạng láo nháo trên thị trường sữa như vấn nạn sữa ngoại giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, mới đây là một nhãn hiệu sữa gắn mác ngoại nhập nhưng không đạt tiêu chuẩn về độ đạm…nhiều người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang sử dụng các loại sữa được sản xuất trong nước.


Dùng hàng nội để đảm bảo an toàn


Chị Nguyễn Thị Hiền, chủ cửa hàng ở đường Lê Hồng Phong – TP.Vinh cho biết: “Mấy hôm nay số lượng khách mua sữa nội cao hơn hẳn. Nhiều người trước đây chuyên đến mua sữa ngoại, bây giờ đến nhờ tư vấn khi chuyển sang cho bé dùng sữa nội thì mua loại nào phù hợp”.

Nhiều bà mẹ lựa chọn cho bé sử dụng các sản phẩm sữa sản xuất trong nước
 
Theo chị Hiền, nguyên nhân khiến nhiều ông bố, bà mẹ quyết định chuyển sang sử dụng sữa nội là do thời gian qua xuất hiện nhiều thông tin về sữa ngoại giả nên người ta lo sợ mua nhầm phải hàng không đảm bảo chất lượng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Hơn nữa sữa ngoại giá vốn đã rất cao, nay lại tăng khoảng 10% nữa thì ảnh hưởng đến vấn đề tài chính của các gia đình.

Chị Bích Thủy (hiện đang làm việc ở phòng kế toán Báo Nghệ An) chia sẻ: “Nói ra có lẽ nhiều người không tin chứ thật sự tôi đã cho con dùng hầu hết các loại sữa ngoại, đắt tiền có rẻ tiền có.

Thế nhưng mua về loại nào bé cũng chỉ uống một tí rồi gạt ra chẳng chịu uống nữa. Bởi vậy nên 6 tháng đầu bé cứ còi cọc mãi chẳng chịu lớn.

Thấy có chị trong cơ quan cho con uống sữa Dielac Alpha của Vinamilk bé vẫn rất bụ bẩm, kháu khỉnh nên tôi thử mua về cho con dùng. Không ngờ khi tôi cho bé uống, sau vài ngụm đầu nhấm nháp, bé nút một mạch hết cả bình sữa. Từ đó ngày nào tôi cũng cho con uống sữa Dilac Alpha và sau một thời gian bé tăng cân thấy rõ”.

Anh Trần Nam Quang (ở Thanh Xuân - Hà Nội) nói: “Bây giờ là thời đại hội nhập kinh tế quốc tế rồi nên công nghệ sản xuất thực phẩm giữa các nước không còn có sự khác biệt nhiều như trước.

Hơn nữa nhiều hãng sản xuất sữa Việt Nam hiện nay như Vinamilk đã đầu tư xây dựng các nhà máy, dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại ngang hàng với các hãng sữa hàng đầu thế giới và sản phẩm xuất khẩu ra hàng chục nước trên thế giới.

Người tiêu dùng các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật, Úc còn chấp nhận được sản phẩm sữa Việt Nam xuất khẩu sang thì chẳng có lý do gì mình lại không ủng hộ hàng nội, giá cả vừa phù hợp vừa đảm bảo chất lượng và an tâm về nguồn gốc sản phẩm”.

Sữa nội uy tín có chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp
và an tâm về nguồn gốc sản phẩm


Nên lựa chọn sữa phù hợp với bé


Theo thống kê, trên thị trường Việt Nam đang có gần 500 dòng sản phẩm sữa. Tuy nhiên, lượng sữa sản xuất từ nguồn nguyên liệu trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu, và chủ yếu phục vụ cho sản xuất sữa nước. Khoảng 70% còn lại là nhập khẩu, trong đó 50% là sữa nguyên liệu và 20% là sữa thành phẩm. Rõ ràng thị trường sữa ở Việt Nam vẫn đang phụ thuộc khá lớn vào hàng nhập khẩu.

Thực tế có nhiều sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài có hàm lượng đạm (protein) rất thấp, theo quy chuẩn của Bộ Y tế thì những sản phẩm đó được xếp vào nhóm “thực phẩm bổ sung”, không có đầy đủ chất dinh dưỡng như các sản phẩm sữa, nhưng khi mang về bán ở thị trường Việt Nam lại được quảng cáo là sữa để bán giá cao gấp nhiều lần.

Rõ ràng khi cho con cái sử dụng các sản phẩm như thế để thay thế sữa trong một thời gian dài không những bị móc túi một lượng tiền lớn mà còn ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng và quá trình phát triển của bé do loại “sửa rởm” này không đủ độ đạm để đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ nhỏ dẫn đến suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự phát triển của trí não.

TS Nguyễn Hữu Toản – nguyên Trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM đưa ra lời khuyên: “Các ông bố bà mẹ khi lựa chọn sữa cho con cái nên tìm hiểu kỹ các thông tin.

Trước hết sữa phải có nguồn gốc, thông tin rõ ràng; thứ hai là phải lựa chọn sản phẩm phù hợp với thể trạng, nhu cầu dinh dưỡng của bé. Sữa bột cho trẻ em ở mỗi thị trường thường được nhà sản xuất đưa ra mỗi công thức khác nhau để phù hợp với khẩu vị, nhu cầu dinh dưỡng của bé sinh sống ở môi trường khí hậu và nhiệt độ ở đó.

Nhiều người cẩn thận nhờ người quen ở nước ngoài mua “hàng xịn” gửi về cho bé dùng, nhưng như thế chưa chắc đã tốt, bởi những sản phẩm đó có thể không phù hợp với trẻ em Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều bà mẹ lựa chọn cho bé sử dụng các sản phẩm được sản xuất trong nước, tôi cho đó là một sự lựa chọn thông minh. Bởi vì nhiều sản phẩm sữa nội hiện nay được đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, thành phần dinh dưỡng phù hợp và chất lượng tương đương sữa ngoại mà giá lại phù hợp hơn rất nhiều”.

Hoàng Hảo
Bình luận
vtcnews.vn