Người Việt chọn mua xe máy SH đắt ngang ô tô để làm gì?

Cưỡi chiếc xe máy trên 300 triệu đồng hay chui vào chiếc xe ô tô "cỏ" có giá trị tương đương là câu chuyện tranh cãi xung quanh chiếc xe SH nhập khẩu nhiều "tai tiếng".

Bán xe SH lãi hơn bán ô tô

Kể từ cuối tháng 7 đến nay, mặt bằng giá xe máy Honda được nâng lên đáng kể, trong đó giá mẫu xe ga cao cấp nhất là Honda SH liên tục tăng. Theo khảo sát tại Hà Nội, giá SH 125i bán ra ở 1 đại lý ủy nhiệm (HEAD) lớn là 75,2 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 9,2 triệu đồng.

Tương tự, tại một hệ thống đại lý xe máy Honda lớn hàng đầu khu vực Hà Nội, một nhân viên bán hàng cho biết giá SH 125i của đại lý này đang được bán ra ở mức 74,5 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 8,5 triệu đồng; SH 150i từ 89,5 đến 90,5 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 9,5-10,5 triệu đồng, tùy theo màu xe. Như vậy ở thời điểm hiện tại, bán một chiếc xe SH, đại lý lãi khoảng 13-14 triệu đồng, con số mà một số đại lý ô tô cũng phát thèm.

Chiếc xe SH cuối cùng trưng bày tại một đại lý sắp bán nốt cho khách hàng
Theo nhân viên kinh doanh của một số đại lý xe máy Honda, giá SH bắt đầu tăng vào khoảng 5 ngày trước khi kết thúc tháng 7, khi các đại lý tiến hành đặt hàng cho tháng 8 nhưng trong danh mục hàng đặt từ phía nhà máy Honda không có xe SH.

Lập tức giá mẫu xe ga này liên tục nhích từng ngày, từ mức khoảng 70 triệu đồng với SH 125i và khoảng 83 triệu đồng với SH 150i, nay đã lên tương ứng khoảng 74-76 triệu đồng và khoảng 89-91 triệu đồng tùy màu xe, đại lý.


Hiện tại SH là một trong những mẫu xe ga giữ giá của Honda, với đa số thời gian giá bán cao hơn giá đề xuất kể từ khi ra mắt. 6 tháng đầu năm 2015, doanh số bán mẫu xe này đạt gần 36.000 chiếc, trung bình mỗi tháng bán 6.000 chiếc, trong đó 2/3 là xe SH 125i. Năm 2014, doanh số bán SH đạt 63.000 chiếc, trong đó có hơn 38.000 xe SH 125i.

Ra mắt cuối tháng 7/2012, Honda SH tạo ra một cú sốc và cơn sốt trên thị trường xe máy Việt Nam khi tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến như động cơ eSP, tạm ngừng động cơ Idling Stop, khởi động điện kết hợp bộ đề…, với giá bán giảm gần 1 nửa so với thế hệ cũ. Kể từ đó tới nay, đại diện hãng xe máy Nhật liên tục phổ cập các công nghệ này cho các mẫu xe ga đàn em như Lead 125, SH mode, Vision, tạo một lợi thế cạnh tranh không nhỏ với các đối thủ.

Mới đây, một nhà nhập khẩu xe tư nhân tại Hồ Chí Minh đã đưa về chiếc Honda SH300i 2015 và công bố mức giá lên tới 14.000USD (khoảng 318 triệu đồng). Và y như rằng, các cuộc tranh cãi lại tiếp tục nổ ra. Người khen, người chê nhưng những câu nói đại loại như “Thà mua ôtô còn hơn”, “Mua môtô chạy cho sướng” thì nhiều vô kể.

Thực dụng ở
đâu khi mua xe máy 300 triệu đồng?

Với số tiền hơn 300 triệu đồng, người mua có cả danh sách dài về lựa chọn xe hơi như Chevrolet Spark, Kia Morning mới bản tiêu chuẩn cùng một loạt xe cũ còn vận hành tốt. Và nhiều người vẫn coi đây là một lựa chọn thực dụng. Nhưng thực dụng ở đâu, khi mà sở hữu ôtô ở đất nước Việt Nam chưa bao giờ là chuyện dễ dàng.

Nếu như bạn đang sống ở nước ngoài, thì tôi xin chúc mừng bạn đã chọn xe hơi làm phương tiện di chuyển. Nhưng với đất nước Việt Nam thì còn phải suy xét. Đơn cử như vào giờ cao điểm ở các thành phố lớn, đi SH nhàn và sướng hơn gấp vạn lần ô tô khi luôn dễ dàng luồn lách và chuyển hướng.
 

SH nhập khẩu dù đắt đỏ hơn nhưng vẫn có người mua
Chưa kể đến chuyện đi ôtô cứ phải lo lắng xước sơn, sứt cản do sự bất cẩn của người lái hoặc các phương tiện xung quanh. Nói xa hơn, một số nơi vẫn còn tư duy kiểu “xe to đền xe nhỏ”, nhỡ có va chạm với xe máy, có khi lỗi của họ đấy nhưng xe mình hỏng, mình sửa; người nó “hỏng” chỗ nào mình cũng phải đưa tiền “sửa” nốt.

Rồi còn chuyện vi phạm luật giao thông, dù đi SH vài trăm triệu nhưng tiền phạt cũng chẳng khác 1 đồng so với xe máy bình dân. Nhưng với ôtô thì lại khác, chỉ cần một phút lơ là không nhìn đường, nhìn biển cũng mất toi 1-2 triệu đồng.

Trên đây mới chỉ là 2 lý do điển hình trong muôn vàn cái khó của ôtô khi đem ra so sánh. Tuy rằng, xe hơi an toàn hơn, che mưa che nắng cho người sử dụng nhưng cái giá đi cùng lại quá đắt. Vậy nói đến đây, bạn có còn cho rằng mua ôtô là thực dụng hơn đi SH?

Đã từ lâu, chiếc xe Honda SH ở Việt Nam được xem là thước đo thể hiện đẳng cấp, địa vị, công việc của nhiều người. Nó không chỉ khiến nam giới có thể "vênh mặt" tự tin khẳng định đẳng cấp cũng như dễ dàng "cua" được những em chân dài, xinh xắn mà còn khiến các cô gái ngồi sau tự hào vì có người yêu "chịu chơi".
Người Việt có sĩ diện hão khi mua chiếc xe máy ngang ngửa chiếc ô tô?
Tuy nhiên, đó cũng chỉ là nhận định theo hướng cảm quan. Trên thực tế, Honda SH có cả tá ưu điểm khiến người dùng Việt mê mẩn.

Đầu tiên là giữ giá. Nếu là người ít quan tâm đến phân khúc xe tay ga cỡ lớn thì bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi biết giá bán lại của Honda SH. Cụ thể, trên một số trang rao bán xe cũ, cùng đăng ký 2014, Honda SH 125cc bản Việt dao động từ 66 - 69 triệu đồng (cao hơn cả giá xe mới đề xuất 66 triệu đồng).


Và một vấn đề nữa chắc ai cũng biết, Honda SH là dòng xe toàn cầu, mang thiết kế theo phong cách châu Âu, tôn dáng người ngồi và phù hợp với bất cứ đối tượng khách hàng nào, dù nam hay nữ, già hay trẻ. Trong khi đó, các dòng xe thấp cấp hơn như Honda Air Blade, Yamaha Nouvo là sản phẩm dành riêng cho thị trường Đông Nam Á và dĩ nhiên thật khó có được những ưu điểm trên.

Cuối cùng, không chỉ để di chuyển, Honda SH còn phục vụ cả mục đích “chơi”. Ở các thành phố lớn, không khó để tìm kiếm một hội nhóm hay câu lạc bộ chơi SH. Một vài hội nhóm cá biệt có số lượng thành viên lên đến cả hàng nghìn người. Và rõ ràng, bạn có thể dễ dàng được chia sẻ kinh nghiệm, cách khắc phục, cách sử dụng hợp lý “xế cưng” của mình.


Trần Thái (tổng hợp)
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC