Người uống rượu bia nhiều có chỉ số IQ bất ngờ

Sức khỏeThứ Tư, 25/02/2015 01:49:00 +07:00

Nghiên cứu mới đây cho thấy mối quan hệ giữa chỉ số IQ thấp và lượng tiêu thụ rượu bia ở đàn ông.

(VTC News) - Nghiên cứu mới đây cho thấy mối quan hệ giữa chỉ số IQ thấp và lượng tiêu thụ rượu bia ở đàn ông.


Theo nghiên cứu, những người có chỉ số IQ thấp thường uống rượu bia nhiều hơn những người có chỉ số IQ cao.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu tại Học Viện Karolinska, Thụy Điển.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 49.321 đàn ông, có năm sinh và năm nhập ngũ từ 1969-1971.

Kết quả cho thấy rằng đàn ông có chỉ số IQ thấp thường tiêu thụ rượu bia nhiều, điều đó cũng đồng nghĩa với việc, những người có chỉ số IQ cao thường có lối sống lành mạnh hơn những người có IQ thấp.

 Những người có chỉ số IQ thấp thường uống rượu bia nhiều

Sara Sjölund, một sinh viên tại học viện Karolinska và cũng là một thành viên trong nhóm nghiên cứu, cho biết: "Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa khả năng nhận thức và rượu bia. Kết quả này có thể khác nhau giữa các nền văn hóa, các quốc gia, và đặc biệt là đối tượng phụ nữ".

Tuy nhiên, theo đội ngũ nghiên cứu trên, việc một người uống rượu bia nhiều hay không cũng phụ thuộc vào các yếu tố khác như gia cảnh hay địa vị xã hội.

"Chỉ số IQ thấp khiến con người tiêu thụ rượu bia nhiều hơn. Tôi nghĩ rằng lý do là bởi người kém thông minh thường có địa vị xã hội thấp và hay gặp trắc trở trong tình cảm, dẫn đến việc họ tiêu thụ chất cồn nhiều hơn những người có chỉ số IQ cao", Daniel Falkstedt - Phó Giáo sư tại Ban Khoa học Y tế cộng đồng thuộc học viện Karolinska nói.

Liên quan đến vấn đề này, một nghiên cứu trước đó của trường ĐH Oxford cho rằng người mẹ trong quá trình mang thai uống vài ly rượu 1 tuần có thể khiến chỉ số IQ của con họ giảm sút.

Trong thời gian mang thai, thỉnh thoảng uống một cốc rượu sẽ không làm hại đến bé. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyên các bà mẹ nên tránh xa những cốc bia trong bữa tối khi đang mang thai.


Hùng Phú (Theo Telegraph)
Bình luận
vtcnews.vn