Người tung video đụng độ tàu Trung - Nhật lên tiếng

Thế giớiThứ Năm, 11/11/2010 01:16:00 +07:00

(VTC News) - “Có nên giấu giếm chuyện này không?”. “Nếu tôi không hành động như vậy đoạn băng sẽ “biến mất và bốc hơi trong không khí”.

(VTC News) –AFP trích nguồn tin từ một tờ báo của Nhật Bản cho hay, nhân viên của lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản – người được xem là đã tung video clip đụng độ tàu Trung – Nhật đầu tháng 9 vừa qua đã lên tiếng biện hộ cho hành động của mình.

Người này tuyên bố việc anh ta đưa đoạn video này lên mạng chia sẻ Youtube trong lúc căng thẳng ngoại giao giữa Tokyo và Bắc Kinh đang leo thang vì muốn người dân nước này được biết sự thật.


Anh ta nói rằng người dân có quyền được xem đoạn băng video này.

Hiện tại, người tung video đụng độ giữa tàu cá Trung Quốc và các tàu tuần tra Nhật Bản đang bị cảnh sát và công tố viên  chất vấn sau khi anh ta thừa nhận mình chính là người đưa đoạn clip này phổ biến trên mạng Internet.

Trong khi đó, đài truyền hình Yomiuri TV (Yomiuri Telecasting Corporation) dẫn lời một thành viên của thủy đoàn có tham gia làm nhiệm vụ trên một tàu tuần tra của Nhật, người đã từng phỏng vấn người tung video đụng độ tàu Trung - Nhật lên mạng cho biết:

“Có nên giấu giếm chuyện này không?”. “Nếu tôi không hành động như vậy đoạn băng sẽ “biến mất và bốc hơi trong không khí” – nhân viên 43 tuổi của lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật nói.

“Người dân có quyền xem nó (đoạn video). Nếu không có chuyện tôi đưa video nên mạng Internet, người dân sẽ không có cơ hội để xem đoạn băng hình này” – Anh này biện hộ.

Kênh Yomiuri TV cho hay có thể người tiết lộ đoạn video đụng độ đã bị bắt giữ vào sáng nay 11/11/2010 (theo giờ địa phương) vì vi phạm luật liên quan đến bí mật quốc gia.

Theo luật pháp Nhật Bản, tất cả các công nhân viên thuộc chính quyền quản lý đều phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc giữ bí mật tất cả các thông tin dù đúng hay không đúng mà họ thu thập được trong quá trình làm nhiệm vụ.

Trước đó, nhà chức trách Nhật Bản đã tiến hành điều tra và phát hiện ra người tiết lộ đoạn video này lên mạng Internet sau khi thu thập và phân tích các địa chỉ IP đã được sử dụng ở Nhật Bản để đăng nhập và upload các nội dung lên trang chia sẻ này.

Bình Nguyên(Theo AFP, Yomiuri TV)
Bình luận
vtcnews.vn