Người Trung Quốc 'vật vã' rút tiền tại ATM ngày sát Tết Bính Thân

Thế giớiChủ Nhật, 07/02/2016 08:43:00 +07:00

Người Trung Quốc 'vật vã' để rút tiền tại ATM ngày sát Tết Bính Thân

Việc rút tiền ở cây ATM tại đất nước đông dân nhất thế giới cũng có nhiều phiền toái, khiến cho những người dân nơi đây phải "vật vã" mới có thể rút tiền được để ăn Tết.

Tết đến cũng là lúc cư dân thành thị cần sử dụng nhiều tiền mặt hơn. Tại Trung Quốc, không ít người phản ánh hiện tượng cây ATM ‘cháy tiền’ gia tăng mạnh.  Các ngân hàng ở Trung Quốc thì nói họ sẽ tăng lượng tiền giấy ở cây ATM và nâng hạn mức rút tiền để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Nhiều người Trung Quốc gặp cảnh cây ATM hết tiền dịp cuối năm. Ảnh: southcn.com
Nhiều người Trung Quốc gặp cảnh cây ATM hết tiền dịp cuối năm. Ảnh: southcn.com 
Một chuyên gia trong ngành ngân hàng thì cho rằng, hiện nay kênh ngân hàng điện tử (chuyển khoản online, ứng dụng trên smartphone) đang ngày càng tiện lợi hơn, chi phí cũng ngày càng thấp hơn và quan trọng là lượng tiền rút hay gửi đều không bị giới hạn nhiều.

Anh Trần, người Quảng Châu gặp phải cảnh khóc dở mếu dở khi rút tiền cuối tuần. Do mạng lưới ATM ở quê không ổn định, các quầy giao dịch ở ngân hàng lại nghỉ Tết nên Trần đành cố tìm cách rút tiền ở thành phố rồi mang về quê.

Thế nhưng, thao tác tưởng chừng đơn giản này lại khiến anh có cảm giác ‘húc đầu vào tường’ bởi đi đâu cũng không rút được tiền trong thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, ở đông nam Trung Quốc.  

“Chủ nhật tuần này tôi rút tiền ở ngân hàng gần nhà, nhưng cây ATM của 4 ngân hàng lớn và cây ATM của Ngân hàng Quảng Châu đều không còn tiền. Nhiều người đứng ở các cây ATM đều nói không ít nơi xảy ra tình trạng này. Ngay ở chỗ làm của tôi, mấy cây ATM của các ngân hàng cổ phần cũng không có tiền”, Trần nói. Anh phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm cách rút tiền.

Quá tải

Trên thực tế, lượng người về quê ăn Tết ở Trung Quốc quá đông khiến nhu cầu dùng tiền mặt cuối năm tăng rất lớn. Một ngân hàng quốc doanh nói với tờ Nam Phương đô thị rằng, nhu cầu tiền mặt dịp Tết ảnh hưởng lớn đến mức hệ thống ATM bị quá tải.

Tuy nhiên, người này cho rằng ngân hàng đã tăng lượng tiền tại các cây ATM và hạn mức rút tiền, cố gắng đáp ứng nhu cầu của người dân dịp cuối năm.

Ngoài ra, một chuyên gia ngân hàng cũng tiết lộ, các ngân hàng đều có nghiên cứu tần suất sử dụng của các cây ATM với mục đích không để tiền ‘nhàn rỗi’ quá lâu.

Vì thế, ngân hàng thường ‘đổ tiền’ vào cây ATM khoảng 2 ngày trước mỗi đợt chuyển tiền.
Người Trung Quốc rút tiền về quê ăn Tết. Ảnh: southcn.com
Người Trung Quốc rút tiền về quê ăn Tết. Ảnh: southcn.com 
Nhưng do cuối năm là dịp cao điểm rút tiền nên khó tránh khỏi hiện tượng cung không đủ cầu. Chuyên gia khuyến cáo người dân nên tới các điểm giao dịch ở ngân hàng nếu muốn rút số tiền lớn.

Theo tờ Nam Phương đô thị, đa số các ngân hàng Trung Quốc đều thu phí nếu khách hàng gửi tiền từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Gần đây, một vài ngân hàng thực hiện chính sách ưu đãi khi người dân gửi tiền qua cây ATM.

Trong đó, ngân hàng Trung Quốc tuyên bố từ ngày 1/1/2016, mức phí chuyển khoản liên tỉnh qua ATM là 0,4%, chi phí cao nhất cho một khoản giao dịch không quá 40 Nhân dân tệ.

Ngoài ra, ngân hàng Quảng Đông cho biết, hệ thống hỗ trợ gửi tiền của đơn vị này đã được nâng cấp với khả năng nhận chuyển khoản từ 8 ngân hàng toàn quốc, tương đương 143 khu vực ở Trung Quốc.

Khách hàng có thể kích hoạt tính năng gửi tiền liên tỉnh tại cây ATM của ngân hàng Quảng Đông, gửi tiền mặt vào thẻ ngân hàng của các ngân hàng khác. Hệ thống này cũng không giới hạn mức gửi.

Tết cũng là dịp cao điểm của hoạt động rút tiền liên tỉnh. Tuy nhiên, một số ngân hàng ở Trung Quốc vẫn thu phí giao dịch liên tỉnh bất chấp việc khách hàng rút tiền tại chính cây ATM của ngân hàng đó.

Ngoài ra, một số ngân hàng quy định phí giao dịch khi rút tại cây ATM và quầy giao dịch khác nhau.

Nếu rút 20.000 Nhân dân tệ tại cây ATM của Ngân hàng Công thương Trung Quốc thì phí giao dịch rẻ hơn 50 Nhân dân tệ so với rút tại quầy giao dịch.

Vì thế, người Trung Quốc được khuyến cáo xem kỹ chi phí trước khi quyết định rút tiền tại cây ATM hoặc quầy giao dịch tại ngân hàng.

Ngoài ra, một số ngân hàng mở dịch vụ chuyển khoản qua smartphone, vì thế khách hàng có thể chuyển tiền vào tài khoản rồi dùng thẻ ngân hàng để rút tiền, tiết kiệm chi phí giao dịch qua ATM.

Nhân viên ngân hàng cũng khuyến cáo người dân có thể tận dụng smartphone và ‘kênh giao dịch điện tử của bên thứ 3’ để biến việc rút tiền liên tỉnh thành rút tiền không liên tỉnh.

Đổi tiền mới, tiền lẻ

Mừng tuổi cho người thân, bạn bè, trẻ em và người già vẫn là tập tục được người Quảng Đông, Trung Quốc lưu giữ. Theo đó, một số ngân hàng ở thủ phủ Quảng Châu của tỉnh này còn mở dịch vụ rút tiền mệnh giá 10 và 100 Nhân dân tệ cho người dân.

Điều này khiến nhiều người tránh được cảnh xếp hàng trước các quầy giao dịch tại ngân hàng. Một số cây ATM tại Quảng Đông còn cho phép người dùng chọn rút những tờ 100 Nhân dân tệ theo mẫu mới phát hành.


Tuy nhiên, nếu khách hàng dùng thẻ ngân hàng này đi rút tiền tại cây ATM của ngân hàng khác thì vẫn sẽ bị thu phí, mức thu tùy thuộc ngân hàng cung cấp dịch vụ ATM.

Tết 2016 cũng là lúc người Trung Quốc có xu hướng dùng đồng tiền mệnh giá 100 NDT theo mẫu mới nhiều hơn. Theo quy định tại đất nước đông dân nhất thế giới, tiền sẽ do ngân hàng nhà nước chuyển tới các ngân hàng thương mại, sau đó các ngân hàng này đưa tiền vào thị trường lưu hành. Do đó, việc các cây ATM có thể ‘nhận diện’ đồng 100 Nhân dân tệ theo mẫu mới hay không cũng đang được quan tâm.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn