Người trắng đêm nghĩ cách bán 1.000 tấn dưa hấu cho nông dân

Thời sựThứ Hai, 13/04/2015 02:00:00 +07:00

Đã hơn 1 tuần qua, anh Đặng Như Quỳnh thường xuyên phải thức trắng đêm để tìm cách bán dưa cho người nông dân Quảng Nam, Quảng Ngãi với số lượng khoảng 900 tấn

(VTC News) – Đã hơn 1 tuần qua, anh Đặng Như Quỳnh thường xuyên phải thức trắng đêm để tìm cách bán dưa cho người nông dân Quảng Nam, Quảng Ngãi với số lượng gần 1000 tấn.

Cách đây không lâu, cơn mưa lũ trái mùa tháng 3 khiến hàng nghìn héc - ta hoa màu ở tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng nặng. Trong đó chủ yếu là diện tích trồng dưa hấu. Do dưa hấu chưa đến vụ thu hoạch lại ngập trong nước lũ nên bị thương lái ép giá, ùn ứ không tiêu thụ được. Ở một số nơi, tiểu thương chỉ chấp nhận mua dưa với giá 500 đồng/kg.

Chứng kiến cảnh tượng người nông dân khóc ròng vì dưa mất mùa, nhiều tổ chức tình nguyện đã đứng lên hô hào cộng đồng chung tay giúp người dân Quảng Nam với khẩu hiệu “Mỗi trái dưa – một tấm lòng”.
Anh Đặng Như Quỳnh bán dưa
Anh  Đặng Như Quỳnh là một trong những người đầu tiên kêu gọi mọi người mua dưa ủng hộ người nông dân Quảng Nam
Một trong những người đầu tiên mang dưa hấu Quảng Nam ra Hà Nội là anh Đặng Như Quỳnh. Ở Hà Nội, Quỳnh nghe một nhóm bạn của anh đang đi du lịch ở Quảng Nam cho hay một bé trai bị mất tích khi đi vớt dưa hấu cùng bố mẹ.

‘Hình ảnh cháu bé 10 tuổi bị lũ cuốn trôi khi đang cố gắng vớt dưa hấu chạy lũ là hình ảnh ám ảnh tôi nhất trong suốt hành trình này, đó cũng là động lực để thôi thúc tôi phải làm một điều gì đó giúp cuộc sống của người nông dân Quảng Nam bớt khó khăn hơn’, anh Quỳnh chia sẻ.

Clip: Hàng trăm xe dưa hấu, thanh long ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh

NLĐ TV

Nói là làm, ngay lập tức anh Quỳnh đứng ra tổ chức kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ bà con tiêu thụ hàng trăm tấn dưa.

Anh Quỳnh tự bỏ tiền túi thu mua hàng trăm tấn dưa hấu rồi vận chuyển về Hà Nội để bán. Biết sức mình có hạn, anh cũng ra sức kêu gọi những người bạn và các nghệ sĩ cùng tham gia chiến dịch đầy ý nghĩa này.

Nếu như tư thương chỉ mua với giá 500 đồng/kg, anh Quỳnh sẵn sàng tự bỏ tiền túi để mua dưa với giá 3.000 đồng/kg. Tiền mua dưa sẽ được anh Quỳnh trả trực tiếp cho bà con để xua tan nỗi lo cơm áo. Người nông dân vì thế cũng có thêm hy vọng vào sức tiêu thụ ở thị trường các tỉnh phía Bắc.
Hàng chục tấn dưa được bốc dỡ trong đêm được người Hà Nội tiêu thụ hết chỉ trong vài tiếng đồng hồ (Ảnh: Việt Linh)
Anh Quỳnh chia sẻ: “Nếu bao gồm cả chi phí vận chuyển, đi lại khi ra đến Hà Nội, giá thành sẽ là 5.000 đồng/kg dưa hấu. Tuy nhiên, tôi đã thống nhất tất cả các điểm bán dưa trong chương trình này đều chỉ bán ở mức giá 5.000 đồng/kg”.

Nhiều công ty vận tải sau khi biết được ý nghĩa của chương trình này cũng đã đồng ý hạ giá cước để nhóm có nhiều điều kiện giúp đỡ người nông dân Quảng Nam.


Clip cận cảnh chuyến xe dưa cuối cùng của tỉnh Quảng Nam về tới Hà Nội 


Ngay lập tức, phong trào mua dưa giúp nông dân Quảng Nam do anh Quỳnh phát động đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân trên khắp mọi miền cả nước, từ TP.HCM, Đà Nẵng, Vinh, Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai…

Dường như ngày nào anh Quỳnh cũng phải thức trắng đêm, tạm gác công việc hàng ngày để lo tiêu thụ dưa cho bà con nông dân Quảng Nam, Quảng Ngãi. Nhiều hôm, xe dưa về trong đêm nên anh Quỳnh lại phải cùng các tình nguyện viên bốc dỡ, phân bổ cho các đầu mối tới sáng.
Bán dưa giúp nông dân quảng nam
Các tình nguyện viên hối hả làm trong đêm để giúp đỡ đồng bào Quảng Nam 
(Ảnh: Việt Linh)
Chuyến xe chở 14 tấn dưa hấu đầu tiên từ Quảng Nam ra Hà Nội vào tối 6/4 nhưng chỉ trong vòng 30 phút đầu giờ sáng ngày 7/4, dưa đã được bán hết veo. Khách hàng chủ yếu là bạn bè được chia sẻ thông tin trên facebook, trong đó có những người mua tới cả tấn dưa để phát cho người thân, bạn bè đồng nghiệp hay cả cơ quan.

Trong lúc chờ chuyến dưa tiếp theo, anh Quỳnh nhận được 4 đơn hàng mua 400kg dưa chuyển đến Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Bạch Mai. Quỳnh đã cử tình nguyện viên đến bổ dưa và phân phát cho mọi người tại bệnh viện.

Tại Hà Nội, nhiều ngày xe dưa 20 tấn vừa về đã ngay lập tức được bán hết. Để mua được dưa hấu Quảng Nam, có những người còn phải thức đêm, đội mưa đến những điểm bán dưa từ thiện nhưng vẫn không mua được dưa ủng hộ đồng bào nơi rốn lũ.

Đêm 11/4, 20 tấn dưa cuối cùng của nông dân vùng lũ tỉnh Quảng Nam cũng đã về đến Hà Nội. Chỉ trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, số dưa này cũng được bốc dỡ và chuyển đến các điểm đặt hàng từ trước.

Trong đêm tối, anh Quỳnh chia sẻ: ‘Đây là 20 tấn dưa hấu cuối cùng của nông dân Quảng Nam được nhóm thu mua theo hình thức hỗ trợ cho nông dân gặp khó. Giá được nhóm thu mua là 3.000 đồng/kg, trong khi đó giá các đầu nậu thu mua từ 500-600 đồng/kg. Và thanh toán ngay khi dưa hấu được bốc xếp lên xe”.

Như vậy, chưa đầy 1 tuần, nhóm tình nguyện do anh Quỳnh khởi xướng đã tiêu thụ hết 185 tấn dưa hấu cho đồng bào Quảng Nam.

Anh Đặng Như Quỳnh thường xuyên phải thức trắng đêm chỉ đạo việc bốc dỡ và phân chia dưa cho các điểm tiêu thụ  (Ảnh: Việt Linh)
Chia sẻ với VTC News sau khi hoàn thành công việc này, anh Quỳnh cho biết: “Bạn cứ tưởng tượng một xe dưa khoảng 20 tấn thì nhiều đến mức độ nào. Những ngày đầu tôi cũng không tin là có thể tiêu thụ được nhiều thế. Vậy mà xe dưa nào ra cũng hết luôn chỉ sau vài tiếng đồng hồ. Dù đã hết 185 tấn dưa nhưng hiện tại vẫn có hàng trăm khách hàng đang chờ mua dưa nữa”.

Chàng trai này cũng tiết lộ: “Hiện tại đã có thêm vài ngân hàng, công ty liên hệ với tôi để mua dưa tặng cho nhân viên, tặng cho khách hàng. Ngoài ra, rất nhiều ca sỹ, nghệ sỹ cũng đang có nhu cầu hàng trăm tấn dưa”.

Hành trình cộng đồng mạng cứu dưa hấu Quảng Ngãi

VTC1

Đánh giá về thị trường tiêu thụ dưa ở các tỉnh phía Bắc, anh Quỳnh cho rằng đây mới chỉ là những thành công bước đầu. “Người dân mua dưa nhiều như vậy một phần để chung tay giúp đỡ nông dân ở Quảng Nam. Nhưng theo tôi, chính vì giá cả rất phải chăng, rẻ chỉ bằng một nửa giá thị trường nên người dân Hà Nội và các tỉnh mới mua số lượng nhiều như thế”.

Chàng trai này cho biết, trong tuần này, nhóm sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân ở tỉnh Quảng Ngãi với số lượng khoảng 700 tấn dưa hấu.

“Tôi dự đoán trong khoảng 1 tuần sẽ tiêu thụ hết 700 tấn dưa hấu cho nông dân ở Quảng Ngãi”, anh Quỳnh tự tin chia sẻ.
Bán dưa quảng nam
Anh Quỳnh luôn bận rộn với hàng trăm cuộc điện thoại đặt mua dưa mỗi ngày 
Dự kiến, trong ngày 14/4, khoảng 100 tấn dưa đầu tiên của nông dân Quảng Ngãi sẽ về đến Hà Nội để phân phối đi khắp các tỉnh. Toàn bộ 100 tấn dưa này đã được đặt mua hết khi còn chưa về đến Hà Nội.

“Hy vọng, sau vụ dưa năm nay, người nông dân sẽ có lòng tin vào sức tiêu thụ của thị trường trong nước để mạnh dạn chở ra bán chứ không chỉ trông chờ vào việc xuất khẩu sang Trung Quốc. Tôi nghĩ là với giá cả phải chăng thì người nông dân và người tiêu dùng cũng đều có lợi”, anh Quỳnh bộc bạch.

Sau khi tiêu thụ thành công hàng trăm tấn dưa hấu cho người dân Quảng Nam, Quảng Ngãi, nhiều người bạn vẫn đùa vui và gọi anh với tên gọi “Quỳnh nông sản”. Trước những lời động viên của bạn bè, anh Quỳnh cho biết rất có thể ngoài dưa hấu sẽ tìm cách tiêu thụ hành, khoai, sắn… cho bà con nông dân trong các năm tiếp theo.

Phạm Thịnh – Việt Linh
Bình luận
vtcnews.vn