Người tiêu dùng Việt Nam đang bị 'dắt mũi' thế nào sau vụ CR-V hạ giá thấp kỷ lục?

Sự kiện: Giá xe ô tô

(VTC News) - Một số nguồn tin cho biết, sau khi quảng bá rầm rộ giá bán xe CR-V xuống thấp kỷ lục, chỉ trong 1 tuần, doanh số của mẫu SUV này lên tới hơn 1.200 chiếc, tuy nhiên, phía Honda Việt Nam không bình luận với con số trên.

Vừa bước vào đầu tháng 9, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận thông tin mẫu SUV CR-V của Honda đang được áp dụng mức giá thấp kỷ lục trên phạm vi cả nước. Giá bán được các đại lý đưa ra thấp hơn giá đề xuất tới 300 triệu đồng.

Theo đó, Honda CR-V 2.0 hiện giá xe chỉ còn 788 triệu đồng; tương tự, Honda CR-V 2.4 AT TG sẽ được giảm 130 triệu đồng xuống còn 898 triệu đồng và Honda CR-V 2.4 AT giảm 160 triệu đồng, xuống còn 828 triệu đồng.

honda-crv-2_0at 3

  Người tiêu dùng Việt Nam đang bị dắt mũi như thế nào sau vụ CR-V có giá thấp kỷ lục.

Đối với Honda CR-V 2.4L (phiên bản thường) với giá bán lẻ đề xuất 988.000.000 đồng, hoàn tất thủ tục thanh toán 100% trong thời gian khuyến mại sẽ được tặng ngay 1 chiếc xe máy SH125i ABS (màu Trắng hoặc Đen) trị giá lên đến 76 triệu đồng.

Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày áp dụng giá bán mới, rất nhiều đại lý đã để lộ ra nhiều bất cập liên quan tới giá bán hoặc quy trình đặt cọc xe. Cụ thể, giá bán của CR-V tại các đại lý không thống nhất, sau vài ngày đã tăng trở lại, thậm chí, có đại lý còn bán giá cao hơn giá đề xuất của Honda. 

Ngoài ra, một số đại lý nhận tiền đặt cọc trước của khách hàng, nhưng sau khi đó vài ngày đơn phương hủy hợp đồng và cho rằng chỉ cần trả lại tiền là... xong (!).

Cho tới thời điểm hiện tại, tất cả các đại lý, showroom của Honda đã dừng lại chương trình giảm giá "khủng" cho mẫu CR-V. Một số đại lý cho biết, hiện CR-V chỉ còn phiên bản cao nhất 2.4 TG và giới hạn bởi hai mầu bạc và titan. Tất cả đã phiên bản còn lại đã hết hàng và không biết bao giờ có trở lại.

Một số nguồn tin từ báo điện tử VTC News cho biết, chỉ sau 1 tuần, doanh số của CR-V đạt tới hơn 1.200 chiếc (bằng một nửa doanh số của 6 tháng đầu năm 2017 cộng lại). 

Đại diện Honda Việt Nam không đưa ra bình luận về con số trên, vị này nhấn mạnh: "Câu trả lời sẽ được VAMA thông báo vào tháng 10, sau khi phía Honda thống kê lại doanh số của tháng 9".

Video: Người dân không mua được xe CRV với giá 'sốc'

Theo báo cáo tài chính của Honda Việt Nam, doanh số bán xe của Honda trong năm 2016 tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng với HVN, đây là một năm thành công của khối kinh doanh ô tô, đánh dấu sản lượng kỷ lục theo năm cao nhất trong lịch sử 10 năm hoạt động tại Việt Nam với doanh số bán ra đạt 8.510 xe. 

Đối với nhà sản xuất Nhật Bản, ô tô vẫn đang dừng lại ở mức độ tiềm năng, mặc dù đạt mức tăng trưởng mạnh, song, nếu xét với đối thủ đồng hương là Toyota (nhà sản xuất ô tô số 1 Việt Nam), Honda chỉ bằng 1/15 trong cơ cấu toàn thị trường.

Sản phẩm chủ lực của Honda tính đến thời điểm hiện tại và có đủ sức cạnh tranh trên thị trường là mẫu City, mẫu xe này luôn vững vàng trong top 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường.

Đối với mẫu SUV CR-V chưa bao giờ là một sản phẩm thế mạnh của Honda, nhưng sau vụ việc này lần, doanh số của CR-V chắc chắn sẽ tăng đột biến. Đây là một kết quả có lợi cho Honda Việt Nam nhưng người tiêu dùng Việt Nam đang bị "xỏ mũi".

Honda-CR-V-facelift-front-three-quarters-1-at-2015-Frankfurt-Motor-Show

CR-V chưa bao giờ là một sản phẩm thế mạnh của Honda

Trên thế giới, CR-V là một trong những mẫu ô tô ăn khách nhất thị trường trong năm 2016 với vị trí thứ 6 (hơn 177.000 chiếc), kém mẫu ô tô đứng đầu là F-Series của Ford gần 70.000 chiếc. Đây cũng là mẫu xe ăn khách nhất thế giới nếu tính riêng phân khúc SUV 5 chỗ.

Tuy nhiên, doanh số CR-V tại Việt Nam không ổn định, thăng trầm qua 2 năm kể từ khi bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể, kết thúc năm 2015, Honda CR-V đạt doanh số ấn tượng với 4.533 xe và là mẫu SUV 5 chỗ bán chạy nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, đến năm 2017, đà tăng trưởng của CR-V bị chặt đứt bởi đối thủ Mazda CX-5 của Thaco, thậm chí đã bị vượt mặt bởi "tân bình" Nissan X-Trail. Cụ thể, trong tháng 1/2017, Mazda 5 bán được 828 chiếc, gấp đôi so với 418 chiếc CR-V được bán cùng tháng. Trong tháng 2/2017, doanh số bán ra của CR-V chỉ đạt vèn vẹn 92 chiếc, còn Madza CX-5 đặt 481 chiếc.  

Theo báo cáo quý 1/2017 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Honda CR-V đang bị mẫu xe tân binh Nissan X-Trail vượt mặt trên phân khúc crossover 5 chỗ. Điều đáng nói, Nissan X-Trail mới chỉ được ra mắt trong thời gian gần đây.

Honda_CRV_them_ban_dac_biet_kem_phu_kien_ma_crom9

 Trong tháng 2/2017, doanh số của CR-V chỉ đạt 92 chiếc.

Nhờ chính sách giảm "sốc", CR-V đang lấy lại được phong độ và đạt nhiều tín hiệu khả quan trong thời gian gần đây. Đơn cử, trong tháng 5/2017, CR-V quay trở lại top 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường Việt Nam với 329 chiếc. Sang đến tháng 6/2017, doanh số của CR-V tiếp tục lún sâu trong khủng hoảng khi rơi xuống vị trí thứ 16.

Tính đến hết tháng 6/2017, doanh số cộng gộp của CR-V đạt 2.092 chiếc, đứng vị trí thứ 4 trong 5 mẫu SUV ăn khách nhất thị trường, thua xa đối thủ là CX-5 với doanh số 3.714 chiếc.

Nếu như con số 1.200 chiếc chỉ trong 6 ngày như nguồn tin thông báo là chính xác thì đây chính là quả "bom" bất ngờ nhất của thị trường ô tô Việt Nam. Và người tiêu dùng đang bị dắt mũi bởi các đại lý Honda.

Theo chuyên gia kinh tế Hoàng Vân, đây chỉ là chiêu thức kinh doanh của các hãng ô tô mà thôi: "Họ bán đắt, sau đó giảm giá theo giai đoạn hoặc khi nhận thấy thị trường đã bão hòa là một điều hết sức bình thường trong kinh doanh".

Một số thông tin cũng cho thấy, nhiều khả năng, phiên bản CR-V nâng cấp sẽ được giới thiệu vào đầu năm 2018, thay thế cho phiên bản đang được bán tại Việt Nam. 

Đây cũng là câu trả lời hợp lý cho việc, vừa mới khuyến mại mà đã hết xe, động thái này vừa xả được hàng tôn kho lại còn có quảng bá truyền thông vô cùng hiệu quả. 

Hiện tại, các đại lý Honda dã chính thức ngừng nhận đơn đặt hàng của tất cả các đại lý, kể cả đại lý ô tô, do nguồn xe đã hết. Ngay cả Honda Việt Nam cũng không trả lời được câu hỏi, khách hàng phải chờ đến bao giờ nguồn hàng CR-V mới được bán ra tại các đại lý.

>>> Đọc thêm: Các hãng xe sống trên lưng người Việt, có thật 'Tôi yêu Việt Nam'?

Việt Vũ
Bình luận