Người Thủ đô phát sốt với "Tôi ♥ Hà Nội"

Kinh tếThứ Bảy, 09/10/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Kiểu áo thể hiện tình yêu với Hà Nội qua dòng chữ “Tôi ♥ Hà Nội” là món hàng bán chạy nhất trong 10 ngày Đại lễ 1000 năm.

(VTC News) - Kiểu áo thể hiện tình yêu với Hà Nội qua dòng chữ “Tôi ♥ Hà Nội” là món hàng bán chạy nhất trong 10 ngày Đại lễ tại tuyến phố Hàng Bông, hàng Gai… giá từ 40 - 100.000 đồng/áo.

Biểu tượng của tình yêu

Hà Nội sắp tròn 1000 năm tuổi, ngập phố là đèn lồng đỏ, ánh sáng vàng, thấp thoáng trên những hiên nhà là cờ Tổ quốc lấp lánh. Và trên các gian hàng, trong những chiếc xe, hoặc vắt trên tay những người bán hàng rong, là những chiếc áo mang dòng chữ: “Tôi ♥ Hà Nội” với đủ các màu sắc khác nhau. Biểu tượng
♥ chính là để thay thế cho “yêu” trong câu: “Tôi yêu Hà Nội”.

Hà Nội đủ màu sắc, nhiều hàng lưu niệm, lắm thứ hay ho, nhưng áo “Tôi ♥ Hà Nội” là được ưa chuộng nhất. Chị Thu Hạnh, một người bán hàng trên phố hàng Bông, tười cười đáp lời phóng viên: “Áo Tôi ♥ Hà Nội bán sướng lắm, một ngày cũng được trăm cái, chị bán 60.000 đồng/cái nhưng ai trả 50.000 đồng cũng bán. Bán cho người ta mặc hết, cho đẹp cả đường phố”.

Bạn Tuấn Anh (Yên Hòa - Cầu Giấy) bên cạnh hai cô gái xinh đẹp.

Đếm trên phố hàng Bông, sơ sơ có các số nhà 98A, 87, 83, 78, 67, 61, 26… là bán loại áo này. Cửa hàng 65 hàng Bông ngoài áo màu trắng, màu đen mà đa số các cửa hàng bán thì còn có màu vàng. Ở̉ cửa hàng 12 hàng Bông còn có cả cỡ nhỏ cho các bé từ 5 tuổi. Người chủ hàng ở đây niềm nở: “Có đồ cho trẻ em lợi lắm, bán một lần được 4 – 5 cái cho cả gia đình nhà người ta… mà ở đây chỉ có hàng của cô là bán đồ trẻ em thôi đấy”.

Nói là “phất” là chỉ nói cho vui, nhưng trong 10 ngày Đại lễ tính sơ sơ mỗi cửa hàng có mặt tiền bán được 100 cái với giá nhập là 40.000 đồng/chiếc, trung bình bán 60.000 đồng/chiếc (lãi 20.000 đồng/chiếc) thì cũng được… 2 triệu đồng, 10 ngày là 20 triệu đồng. Những người bán dạo trong các tuyến phố trung tâm như khu vực hồ Hoàn Kiếm, khu vực Phố cổ cũng bán được vài chục chiếc/ngày, đấy cũng là niềm vui nho nhỏ của họ trong ngày Đại lễ.

Đa dạng màu sắc, chất liệu

Áo “Tôi ♥ Hà Nội” đều được thiết kế dựa trên loại áo phông, cổ tròn, nhưng biểu tượng và dòng chữ trên đó thì khác nhau một chút.

Máy ảnh và áo "IHà Nội" là điểm nhấn của những bạn trẻ đi chơi Đại lễ.

Có loại viết bằng tiếng Anh là “I ♥ Hà Nội”, nhưng loại này bị nhiều bạn chê vì “nửa Anh, nửa Việt” do trong tiếng Anh thì chữ trong câu không có dấu. Loại thứ hai viết hẳn bằng tiếng Việt là: “Tôi ♥ Hà Nội”, loại này được nhiều người lựa chọn nhất. Ngoài ra, ở một số áo, biểu tượng trái tim được lồng ngoài biểu tượng Khuê Văn Các, một số lưng áo lại in biểu tượng của rồng Thăng long, của cầu Long Biên…

Không chỉ người Việt, người nước ngoài cũng “mê tít” kiểu áo này. Một thanh niên bán sách dạo ven hồ vừa chuyển qua bán áo “thời vụ” cho biết: “Khách nước ngoài thích áo lắm, họ bảo ở trong sách viết về Hà Nội không thấy miêu tả về cái này… mà sang đây lại đúng ngày lễ kỉ niệm lớn của Hà Nội nên họ cũng "kết", mua về mặc nhiều lắm”.

Quần soóc ngắn, má dán hình quốc kỳ Việt Nam, Trần Hồng Ngọc (Hai Bà Trưng) khoe: "Nhóm em 19 người, đi chơi trong dịp này thì đều mặc... đồng phục của Hà Nội hết. Em chọn mua áo này vì em rất tự hào về Hà Nội, rất yêu Hà Nội nhưng không thể lúc nào cũng gào lên là em yêu Hà Nội như thế nào nên em mua áo về mặc thôi, nhìn áo là biết em yêu Hà Nội rồi anh nhỉ?".

Với mức giá từ 40.000 – 100.000 đồng/chiếc thì có nhiều chất liệu vải cho người mua lựa chọn, loại bằng vải mỏng, in mực bình thường có giá rẻ nhất, còn loại bằng cotton dầy và in bằng mực cao su thì có giá đắt hơn.

Vũ Kim Thu (195B Tôn Đức Thắng) chia sẻ: "Cửa hàng em nhập áo về từ ngày mùng 2, đến ngày mùng 8 thì chỉ còn 20 cái màu đen, màu trắng thì hết hàng rồi... có đủ size từ size S đến M, L, XL cho mọi người".

Theo nhận định, sau phi vụ “làm ăn” này thì nhiều bạn trẻ đã tính đến chuyện quay sang kinh doanh áo in: Tôi ♥ Phở, Tôi ♥ Trà Đá, và I ♥ Mèo ngố... đó đều là những ý tưởng không tồi chút nào.

“I Hà Nội là một câu dạng slogan (khẩu hiệu) được in trên áo của nhiều người Việt và bán rất đắt hàng trong Đại lễ 1000 năm Thăng Long (1 – 10/10/2010), đây là câu được mô phỏng theo logo được mang tên “I  Love New York”, sáng tạo bởi ông Milton Glaser (người Mỹ) với chữ I được viết hoa, sau đó là biểu tượng trái tim màu đỏ và hai chữ NY. Logo này được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo cho thành phố New York vào những năm 1970 để quảng bá cho du lịch tại đây, được đăng kí nhãn hiệu và xuất hiện tại nhiều cửa hàng lưu niệm.

Logo I NY đã trở thành một phần của văn hóa Mỹ, là nguồn cảm hứng trong các thiết kế mỹ thuật trên áo phông, giầy, tất… thậm chí, thành phố New York đã nộp gần 3.000 đơn lên tòa án để phản đối việc bắt chước thương hiệu này.

Tuy nhiên, logo I ♥ NY ngày càng được sử dụng rộng rãi và hai chữ cuối trong cả câu được thay thế bằng nhiều nội dung khác nhau, ví dụ như bạn có thể tìm thấy ở Boston dòng chữ I ♥ Boston, ở Los Angeles - I ♥ LA, ở San Francisco - I ♥ SF…

Khi Apple mở cửa hàng đầu tiên của họ tại New York vào năm 2001, họ còn chơi trội với việc biểu tượng trái tim bằng chữ Apple thành “I Apple NY”.  Dạng logo này tạo tiếng vang rất lớn, bằng chứng là sau khi Hội chữ thập đỏ Mỹ (American Red Cross) đưa ra khẩu hiệu I Red Cross NY, họ đã thu được rất nhiều tiền dành cho các hoạt động từ thiện của mình.

Không tranh cãi về vấn đề bản quyền, bắt chước hay không bắt chước thì Tôi ♥ Hà Nội cũng đều xuất phát từ tình cảm quý mến đối với Hà Nội và người viết tin tưởng rằng đó sẽ là một dấu ấn đẹp trong kỉ niệm 1000 năm Thăng Long.


Cường Cao

Bình luận
vtcnews.vn