Người ‘thống lĩnh’ giới nhà giàu Việt

Kinh tếThứ Năm, 09/10/2014 07:07:00 +07:00

(VTC News) – Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch tập đoàn Vingroup là người “thống lĩnh” giới nhà giàu Việt với khối tài sản trên sàn chứng khoán chỉ biết tăng.

(VTC News) – Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup là người "thống lĩnh" giới nhà giàu Việt với khối tài trên sàn chứng khoán sản ước tính đến cuối năm 2013 là gần 20.000 tỷ đồng.

Tài sản “chỉ” biết tăng

Từng là đại gia giàu nhất sàn chứng khoán nhưng ông Trương Gia Bình, ông Đoàn Nguyên Đức hay ông Đặng Thành Tâm vẫn chưa phải người “thống lĩnh” nhà giàu Việt. Vị doanh nhân vượt qua tất cả để 4 năm đứng ở vị trí quán quân trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam chính là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup.

Từ nước ngoài về Việt Nam, ông Vượng nhanh chóng nổi tiếng khi xây dựng tòa tháp Vincom trên đất vàng phố Bà Triệu. Ngày nay, Hà Nội nhan nhản các tòa nhà chọc trời nhưng tại thời điểm năm 2000, tòa tháp “khủng” như Vincom được xem là hiện tượng.

Chính vì vậy, không phải đợi tới khi cổ phiếu VIC lên sàn, ông Vượng mới được biết đến. Tuy nhiên, trong khi bầu Đức trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam ngay sau khi cổ phiếu HAG niêm yết thì ông Vượng phải mất tới 3 năm để chinh phục danh hiệu này.

phạm nhật vượng
Ông Phạm Nhật Vượng (Ảnh: Fobes) 

Năm 2007, cổ phiếu VIC niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM. Tổng giá trị VIC mà ông Vượng nắm giữ đạt 3.751 tỷ đồng. Khối tài sản khổng lồ này chỉ giúp ông đứng ở vị trí 2 sau ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch công ty Kinh Bắc.

Tới năm 2008, cổ phiếu VPL của Vinpearl cũng niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM. Cộng với 49 triệu cổ phiếu VIC, 20 triệu cổ phiếu VPL đem lại khối tài sản trị giá 5.225 tỷ đồng cho ông Vượng. So với năm 2007, tài sản của ông chủ Vincom đã tăng 1.500 tỷ đồng.

Sang năm 2009, ông Vượng có năm thứ 3 liên tiếp đứng ở vị trí á quân và năm thứ 2 liên tiếp đứng sau ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai dù tổng tài sản tăng vọt lên 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, với 9.000 tỷ đồng, ông Vượng được kỳ vọng sẽ giành ngôi vị số 1 từ tay bầu Đức.

Và đúng như dự báo, sang năm 2010, ông Vượng chính thức trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản lên tới 15.800 tỷ đồng, tăng gần 7.000 tỷ đồng so với năm 2009. Kể từ năm 2010, ông Vượng “thống lĩnh” danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản “chỉ” biết tăng mà không biết giảm.

Năm 2011, thị trường chứng khoán chứng kiến một sự kiện lớn. Đó là Vincom và Vinpearl ra quyết định sát nhập và đổi tên thành Vingroup. Đợt sáp nhật này đã gia tăng sức mạnh của Vingroup và cộng thêm nhiều tiền vào tài sản của ông Vượng.

Tại thời điểm cuối năm 2011, giá trị cổ phiếu VIC mà ông Vượng nắm giữ tăng 988 tỷ đồng lên 16.764 tỷ đồng. Sang năm 2012, khối tài sản này tăng lên 17.185 tỷ đồng. Kết thúc năm 2013, ông Vượng đánh dấu năm thứ tư liên tiếp giữ danh hiệu người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với 19.924 tỷ đồng.

Giá trị cổ phiếu VIC góp một phần đáng kể trong tổng tài sản lên tới gần 1,5 tỷ USD và đưa ông trở thành tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam. Đánh giá này do Fobes thực hiện.

Ngôi “vương” khó bị truất

2014 vẫn là năm của ông Vượng khi Vingroup tăng trưởng không ngừng và liên tục tung ra tin “khủng”. Chỉ riêng trong quý 3 năm nay, Vingroup đã thực hiện hàng loạt thương vụ M&A lớn, gây được sự chú ý lớn trên thị trường.

Mới đây nhất, Vingroup công bố mua lại Ocean Mart từ Ocean Group và đổi tên siêu thị thành Vinmart. Dù không tiết lộ giá trị thương vụ nhưng đại diện Ocean Group khẳng định đây là mức giá có hời cho cả đôi bên.

Trước đó, Vingroup góp 94 tỷ đồng thành lập công ty Xây dựng Vincom Khánh Hòa. Vingroup dự chi trên 550 tỷ đồng mua 10% Vinatex trong đợt đấu giá cổ phần Vinatex. Ngoài ra, Vingroup còn mua lại toàn bộ cổ phần của Hanoi Starbowl.

Năm nay, sau đợt phát hành thêm cổ phần chuyển đổi trái phiếu quốc tế, vốn điều lệ của Vingroup vượt 14.200 tỷ đồng. Vingroup luôn nằm trong top 5 các công ty niêm yết có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị ước tính khoảng 3,4 tỷ USD.

Không chỉ nổi danh trong nước, Vingroup còn được quốc tế đánh giá cao. Theo báo cáo mới công bố ngày 18/9 của Finance Asia, Vingroup được bình chọn là "tổ chức huy động vốn tốt nhất". Vingroup cũng vừa được Standard and Poor's (S&P) bình chọn vào Top 100 công ty hàng đầu ASEAN năm 2014.

Với những chiến lược chắc chắn của mình, Vingroup hứa hẹn sẽ sớm có thời gian bùng nổ. Nếu điều đó xảy ra, cổ phiếu VIC sẽ tiếp tục bứt phá, giúp khối tài sản của ông Vượng ngày càng lớn hơn. Vì vậy, rất khó có cửa cho bầu Đức hay bất cứ đại gia Việt nào có cơ hội vượt qua ông Vượng về độ giàu có trên sàn chứng khoán.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn