'Người sợ đèn flash' sinh nhật lần 95 trong bệnh viện

Thế giớiThứ Năm, 18/07/2013 10:11:00 +07:00

(VTC News) - Trong khi người dân Nam Phi và thế giới tổ chức những sự kiện mừng sinh nhật của Nelson Mandela thì nhân vật chính sẽ ăn mừng ở bệnh viện Pretoria.

(VTC News) - Trong khi người dân Nam Phi và thế giới tổ chức những sự kiện mừng sinh nhật của Nelson Mandela thì nhân vật chính sẽ ăn mừng ở bệnh viện Pretoria.

Nam Phi đang xem xét việc chào đón sinh nhật thứ 95 của cựu Tổng thống Nelson Mandela, người hùng trong phong trào chống phân biệt chủng tộc của đất nước bằng nhiều sự kiện ý nghĩa.

Hiện tại, ông Nelson đang phải nằm điều trị sau khi nhập viện vì nhiễm trùng phổi nghiêm trọng vào ngày 8/6 vừa qua. Congasi Zindzi của ông nói, cựu Tổng thống đã có 'những tiến bộ đáng kể'. Khi trả lời kênh Sky TV của Anh cô nói: "Tôi nghĩ ông nên được sớm cho về nhà".

nelson mandela
Nelson nhảy trên sân khấu khi công bố chiến thắng của ông và ANC ngày 2/5/1994 ở Johannesburg 

Ngày sinh nhật ông, 18/7, cũng là ngày Quốc tế Nelson Mandela, một cách để Liên Hợp Quốc tôn vinh người từng đoạt giải Nobel Hòa bình để hòa giải phân biệt chủng tộc của Nam Phi.

Nelson đã được cả thế giới vinh danh vì những gì đã làm được ở Nam Phi, chống lại chủ nghĩ phân biệt chủng tộc apartheid. Năm 1994, Nelson đã trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi trong cuộc bầu cử đầu tiên của đất nước.

Hội đồng quốc gia Châu Phi (ANC) cho biết, sinh nhật cũng là ngày mà Nam Phi tỏ lòng kính trọng với con người dành cả 95 năm cuộc đời để giải phóng nhân dân Nam Phi và thế giới.

Tặng nhà cho người nghèo

Ngày 18/7, hoạt động đầu tiên dành cho cựu Tổng thống Nam Phi là hàng triệu học sinh trong cả nước hát mừng sinh nhật ông. Để đánh dấu 67 năm hoạt động chính trị của Nelson, các tình nguyện viên sẽ tổ chức các hoạt động từ thiện kéo dài 67 phút ở các địa điểm như trường học, bệnh viện, trại trẻ mồ côi hay phát lương thực cho người nghèo.

Tổng thống hiện tại của Nam Phi Jacob Zuma nói: "Chúng ta hãy nhớ về những hy sinh và đóng góp của ông dành cho đất nước để xây dựng xã hội tốt hơn".

nelson mandela
Người dân Nam Phi đã chuẩn bị cho lễ sinh nhật của ông Nelson trong nhiều tuần 

Đích thân Tổng thống Zuma đã lên kế hoạch chào mừng sinh nhật thứ 95 của ông Nelson bằng cách tặng nhà cho những gia đình da trắng nghèo trong khu vực Pretoria.

Ngoài ra, các hoạt động cũng diễn ra ở các quốc gia trên thế giới như bức tranh lớn về Nelson sẽ được treo ở Quảng trường Thời đại của News York.

Ở Melbourne, Australia, một hoạt động văn nghệ giữa nghệ sĩ địa phương và châu Phi sẽ diễn ra vào cuối tuần để mừng sinh nhật Nelson.

Thế nhưng, với người dân Nam Phi và đặc biệt là gia đình cựu Tổng thống, món quà lớn nhất dành cho Nelson chính là ông bình phục và có thể về nhà. Đây sẽ là lời cầu mong được nhắc đến nhiều nhất trong ngày sinh nhật của ông ở Nam Phi.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn