Người sành điệu cách đây 38 năm dùng... Motorola

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 07/04/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Không Vertu, không iPhone, người đàn ông thực hiện cuộc gọi di động đầu tiên trên thế giới sử dụng một "cục gạch" mang tên Motorola.

(VTC News) – Không Vertu, không iPhone, người đàn ông thực hiện cuộc gọi di động đầu tiên trên thế giới cách đây 38 năm dùng một chiếc điện thoại Motorola to như cục gạch.

Những chiếc điện thoại di động đã thay đổi mạnh mẽ cuộc sống của chúng ta trong 15 năm qua.

Tuy vậy, không phải ai cũng biết rằng, cách đây 2 ngày, 38 năm, cuộc gọi bằng điện thoại di động lần đầu tiên đã được thực hiện bởi một người đàn ông có tên Martin Cooper. Sau đó, 44 người khác đã lấy một mẫu điện thoại di động và đi bộ quanh thành phố New York để trò chuyện.

Martin Cooper là người đầu tiên thực hiện một cuộc điện thoại di động trên đường phố  New York vào ngày 04/03/1973

Phản ứng đầu tiên mà ông nhận được từ phía người đi đường là “họ rất hoang mang”.

Người đàn ông hiện đã 82 tuổi nhớ lại: “khi tôi bước xuống phố và nói chuyện bằng điện thoại, cả New York há hốc mồm khi thấy ai đó thực sự vừa di chuyển vừa gọi điện”.

“Tôi đã thực hiện nhiều cuộc gọi, trong đó có cả cuộc trò chuyện với một phóng viên của đài phát thanh New York – có lẽ đây là một trong những điều nguy hiểm nhất mà tôi đã từng thực hiện trong cuộc đời”.

Vào thời điểm đó, ông Cooper là Tổng giám đốc phụ trách các hệ thống của hãng Motorola.

Người đầu tiên được nhận cuộc gọi của Coober  trong ngày là tiến sĩ  Joel S Engel, đối thủ và cũng là người đứng đầu trung tâm nghiên cứu của công ty Bell Labs.

Ông Cooper bên mẫu chiếc điện thoại mà ông đã thực hiện cuộc gọi lịch sử

Sau đó, ông cho phép các phóng viên thực hiện các cuộc gọi riêng biệt để khẳng định rằng Motorola đã đi trước trong việc phát triển điện thoại di động.

Đó là một điều tuyệt vời, ông Cooper ấp ủ về một chiếc điện thoại có thể trò chuyện di động trong thời điểm James Bond (điệp viên 007) cũng không dám mơ ước gọi một cuộc điện thoại bên ngoài xe hơi.

Từ khi ra đời cho đến nay, kích thước và kiểu dáng của điện thoại di động đã có nhiều thay đổi

Chiếc điện thoại nặng hơn 1kg hiện nay được gọi là “cục gạch”, điều đó không đáng ngạc nhiên.

Nhưng cũng phải mất 10 năm sau (1983),  Dyna-Tac, chiếc điện thoại di động thương mại đầu tiên mới được tung ra thị trường, nặng gần 1/2 kg và có giá tới 3500 USD.

Vào năm 1992, ông Cooper đã thành lập công ty riêng của mình ArrayComm, một công ty chuyên về công nghệ không dây.

Cách đây 7 năm, ông Coober cũng là người đưa ra lời cảnh báo các nước phát triển không nên cuốn theo xu thế của sự phát triển sang 3G.

Tuy nhiên, hiện tại một nước phát triển như Việt Nam lại rất thành công trong việc ứng dụng 3G trong di động, hơn hẳn nhiều nước khác, kể cả các nước châu Âu trong cùng thời điểm.

Cao Cường (theo Dailymail)




Bình luận
vtcnews.vn