Người phụ nữ miền Tây đỗ đại học ở tuổi 60

Giáo dụcThứ Bảy, 02/09/2017 07:28:00 +07:00

Sau khi các con ăn học thành tài, lập gia đình, bà Kiên ở An Giang tiếp tục học lên cấp 3 và đỗ đại học ở tuổi 60.

Hơn hai tuần qua, bà Vi Thị Kiên (60 tuổi) ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang khăn gói về Cần Thơ theo học ngành Luật của Đại học Cần Thơ. Bà cho biết rất ham học và mơ ước ngồi ghế giảng đường đại học từ nhỏ. Tuy nhiên hồi đó do hoàn cảnh khó khăn và chiến tranh nên bà chỉ học đến hết tú tài nhất (lớp 11) thì phải nghỉ.

Sau năm 1975, bà được học bồi dưỡng rồi trở về địa phương dạy tiểu học và đứng lớp bình dân học vụ. "Năm 1978, chiến tranh biên giới Tây Nam, quân Pol Pot tràn sang thị trấn Ba Chúc giết gần hết gia đình. Tôi và người chị chạy xuống xã Tà Đảnh (cùng huyện Tri Tôn), được người dân đùm bọc", bà Kiên kể và cho biết việc dạy học cũng kết thúc từ đó.

nguoi-phu-nu-mien-tay-do-dai-hoc-o-tuoi-60-1

 Sinh viên 60 tuổi Vi Thị Kiên quyết tâm thực hiện ước mơ đại học của mình. Ảnh: Cửu Long.

Sau đó, bà lập gia đình, lần lượt sinh bốn người con (ba trai, một gái) và quyết tâm cùng chồng làm lụng, lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Hàng chục năm qua, cuộc sống bộn bề khó khăn nhưng ước mơ tiếp tục học vẫn thôi thúc trong lòng người phụ nữ ở vùng lũ tứ giác Long Xuyên.

Ba năm trước, khi các con đều ăn học thành tài (bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư và trung cấp bưu chính viễn thông) và thành lập gia đình, bà Kiên quyết định thực hiện ước mơ của mình.

Đến phòng Giáo dục huyện Tri Tôn và Sở Giáo dục An Giang, bà nhờ người tìm được hồ sơ và đăng ký học tiếp tục lên cấp 3 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Cuối năm học 12 vừa qua, bà Kiên đạt điểm trung bình các môn là 7,2.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017, thí sinh tuổi 60 đến phòng thi thì bị bảo vệ ngăn lại vì tưởng là phụ huynh. "Sau khi kiểm tra giấy tờ, chú bảo vệ mới tin tôi là thí sinh và mời tôi nhanh chóng vào phòng", bà Kiên nói.

Kết quả kỳ thi, thí sinh Vi Thị Kiên đạt điểm xét tốt nghiệp 6,78.

co-kien-1-4311-1504162483-0718520 4

 

Sau đó, bà bày tỏ với chồng và các con ý nguyện lên Cần Thơ học đại học để mở mang kiến thức về tham gia các phong trào, hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương; làm gương học hành cho con cháu noi theo.

"Ban đầu mọi người lo ngại đường sá xa xôi, sợ mẹ lớn tuổi không kham nổi chương trình học bốn năm. Nhưng mẹ bảo biết khả năng cố gắng của mình và kiên trì thuyết phục nên mọi người trong nhà tôn trọng ý định, hứa hỗ trợ hết mình", bác sĩ Nguyễn Thanh Chơn - con trai bà Kiên nói.

Bà nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Luật, hệ vừa học vừa làm Đại học Cần Thơ và trúng tuyển. "Tôi mừng muốn khóc khi biết mình đậu đại học, ước mơ 40 năm trước đang dần thành hiện thực nên phải cố gắng tối đa để hoàn thành", tân sinh viên tuổi 60 chia sẻ.

Bà lên Cần Thơ ở nhà người con trai, bắt đầu đời sinh viên. Hiện mỗi tuần, lớp của bà học các tối thứ hai đến thứ bảy. Đây cũng là sinh viên có tuổi lớn nhất lớp, đa số từ 20 đến 35 tuổi.

Về sinh viên cao tuổi của mình, giảng viên Võ Duy Nam, dạy môn Lịch sử và Pháp luật Nhà nước nhận xét: "Tôi đánh giá cao thái độ học tập của cô Kiên. Cô ấy rất siêng năng học, đến lớp đều đặn, ghi chép đầy đủ và thường tham gia xây dựng bài và là tấm gương về nghị lực học tập cho các bạn trẻ phấn đấu".

Video: Con đỗ đại học, bố mẹ phát thiệp mời như đám cưới. 

M.K (Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn