Người phụ nữ có đôi mắt như sắp nổ tung giờ ra sao?

Sức khỏeThứ Ba, 19/05/2015 07:26:00 +07:00

(VTC News) –Khối u khổng lồ khiến đôi mặt chị Xiên muốn nổ tung đau đớn, nhờ những tấm lòng hảo tâm, hy vọng chị có cuộc sống bình thường như bao người khác.

(VTC News) –Khối u khổng lồ khiến đôi mặt chị Xiên muốn nổ tung đau đớn, nhờ những tấm lòng hảo tâm, hy vọng chị có cuộc sống bình thường như bao người khác.

Căn bệnh quái ác khiến khuôn mặt chị Lý Mùi Xiên biến dạng, phải đeo trên mặt khối u khổng lồ, 2 mắt bị đẩy lên trên, mũi bị bịt kín, méo xệch, nhìn chị người ta không khỏi xót xa, chạnh lòng.


Tại khoa Ngoại Đầu Cổ, Bệnh viện K, chị Lý Mùi Xiên (SN 1966, trú tại Bản Pát, xã Mai Long, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) đang trải qua những tháng ngày tĩnh dưỡng, điều trị căn bệnh quái ác đã hành hạ chị hơn 20 năm qua.

Chị Lý Mùi Xiên tại viện K. Ảnh: Việt Anh
Giờ đây gương mặt chị bị biến dạng, che lấp bởi 2 khối u khổng lồ, khả năng nhìn rất hạn chế. Đôi mắt chị trợn ngược lên trên, chỉ còn nhìn thấy bên trái. Mới gặp chị lần đầu, đã không ít người giật mình đứng tim, nhưng sau khi hiểu chuyện ai cũng cảm thông, chia sẻ với hoàn cảnh gia đình chị.


Từ hơn 20 năm trước, sau khi sinh người con thứ 3 cũng là con út, chị Xiên có biểu hiện đau răng dữ dội, nhói buốt vào tận trong tủy. Lúc đó, gia đình chị chỉ nghĩ đơn giản rằng đó là đau răng bình thường, nên đi tìm các loại thuốc trên rừng về bôi và đắp vào 2 bên má.

Nhiều năm trôi qua bệnh tình không thuyên giảm, gia đình chị đã mời thầy lang để đuổi "con ma" ra khỏi người, nhưng đều thất bại.

Ban đầu mới chỉ u mới chỉ nhỏ bằng hạt đậu, rồi nó cứ lớn dần thành hai khối khổng lồ, hình bầu dục khiến khuôn mặt chị biến dạng, mũi bị bịt kín, mồm méo xệch. Trước kia răng đau nhức khiến chị mất ăn, mất ngủ, ở không yên. Đến bây giờ, những ngày bình thường ngoài việc mang bộ mặt của “quỷ” chị không còn cảm giác đau, nhưng mỗi khi trái nắng trở trời căn bệnh quái ác kia lại hành hạ, lồi lên, căng ra như muốn nổ tung.

Khi mắc căn bệnh này, ban đầu những người hàng xóm không dám đến gần, ít tiếp xúc với chị. Có người sợ đôi mắt lồi lên với khối u to che lấp mặt, có người lại sợ sẽ bị lây. Tủi phận, chị Xiên sống khép mình với xã hội, chỉ quanh quẩn trong nhà.

Biết được hoàn cảnh, chia sẻ với khó khăn của chị, Câu lạc bộ thiện nguyện Cao Bằng Discovery đã kêu gọi các nhà hảo tâm, thành viên câu lạc bộ đóng góp ủng hộ được hơn 10 triệu đồng và một số nhu yếu phẩm cần thiết mang đến tận tay trao cho gia đình chị, đưa chị xuống điều trị tại Bệnh viện K3, Hà Nội.

Luôn theo sát từng giấc ngủ, bước đi của chị Xiên trong những ngày ở viện, chồng chị là anh Hoàng Thuồng Pào (SN 1967). Anh luôn túc trực bên giường bệnh kể cả khi chị đã thiếp đi trong khi truyền thuốc. Anh Pào tâm sự: “Bác sĩ bảo phải nằm đây 2-3 tháng, khối u có thể vỡ bất cứ lúc nào”.

“Từ ngày trước cái u nó chưa to như bây giờ, nhà tôi xuống bệnh viện Thái Nguyên nhưng bác sĩ phải có 200 triệu mới mổ được. Nhà tôi dân tộc xa xôi, làm nương, bán hết cả nhà đi cũng không đủ, may ra bán cả con thì được”, anh Pào vẫn tếu táo.

Khi đó, nhà có con trâu là tài sản đáng quý nhất trong gia đình cũng đã mang đi bán, anh Pào tâm sự: “Chữa không được thì về không, hết tiền thì về cứ kệ cho nó to dần thôi, nhà cũng không còn cái gì có thể bán để chữa nữa cả.”

Từ ngày khối u to lên, chị Xiên không còn khả năng lao động, chỉ quẩn quanh làm việc nhà, chơi cùng đứa cháu nội. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào chồng, con làm nương, khó khăn vì thế càng thêm chồng chất.

Chị Xiên thì không thể hiểu được tiếng phổ thông, mọi giao tiếp của chị với mọi người tại đây đều thông qua người chồng, hoặc con trai.

Tôi hỏi chị có đau không? Người đàn bà ấy lấy đôi bàn tay gầy, già nua sờ lên khối ung thư trên khuôn mặt mỗi ngày một căng mọng rồi nói điều gì đó. Thông qua người chồng chúng tôi mới hiểu lời chị: “Tôi cứ thế này chết thì không chết được, 2 khối ung thư này có thể vỡ bất cứ lúc nào, nếu nó vỡ ra tức là tôi sẽ không còn được nhìn thấy chồng, con và các cháu nữa.”

Người chồng cũng nói thêm: “Chỉ mong nó khỏi được thì tốt, chứ không dám trông mong gì nhiều, nếu chỉ dựa vào gia đình tôi thì coi như phải về ngồi chờ chết rồi nên đỡ tí nào thì hay tí đó.”

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng Khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K Trung ương, chị Xiên được chẩn đoán loạn sản xơ vùng xương hàm và mặt. Vùng hàm mặt chị có nhiều khối u, trong đó khối u lớn có kích thước 8x11x18 cm phát triển từ xương hàm trên và xương khẩu cái là một tập hợp từ nhiều khối u nhỏ, xâm lấn đè ép, phá hủy các hốc mắt hai bên, xương mũi… Các khối u này có cấu trúc không đồng nhất, chứa dịch mô xơ, vôi hóa.

Do khối u phát triển quá lớn nên đã đẩy 2 mắt ra ngoài hộp sọ khiến các dây thần kinh thị giác bị kéo dài, chèn ép, nhưng một điều rất may mắn là khối u này không làm tổn thương não, không gây xuất huyết não và màng não.

Chiều 18/5, chị Xiên sẽ tiếp tục được đưa đi chụp lại một lần nữa để xác định rõ hơn việc điều trị cụ thể.

 
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Việt Anh trưởng nhóm tình nguyện Cao Bằng Discovery luôn theo sát, lo lắng cho sức khỏe chị Xiên cho biết: Sáng nay đã có kết quả chụp X-quang của chị Xiên hôm 15/5 chụp, nhưng bác sĩ chưa có kết luận nào về việc có thể tiến hành mổ cho chị hay không. Đầu giờ chiều chị Xiên sẽ tiến hành chụp lại một lần nữa để xác định lại.”


Cùng chia sẻ những khó khăn trong những ngày này cùng gia đình chị Xiên, các nhóm tình nguyện luôn túc trực ngoài hành lang, đưa đón, lo thủ tục giấy tờ, kêu gọi các tấm lòng hảo tâm giúp gia đình chị.

Từ việc chưa từng đi ra khỏi làng, cách ly với xóm làng từ khi mắc căn bệnh lạ, giờ đây vượt qua mặc cảm, tự ti về căn bệnh lạ của mình chị đang dần hòa nhập với mọi người, không mệt mỏi từng ngày đấu tranh với căn bệnh quái ác của mình.

» Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư não cận kề bạn
» Vạch mặt vật dụng trong nhà gây ung thư
» Tin lương y Phùng Tuấn Giang chữa 5.000 bệnh nhân ung thư khỏi hoặc đỡ là tầm bậy
» Những tác dụng của hành lá ít người biết


Hoàng Trang

Bình luận
vtcnews.vn