Người Philipines ở Hồng Kông lo sợ bị trả thù

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 29/08/2010 08:16:00 +07:00

(VTC News) - “Không thuê mướn công nhân nội trợ người Philippines”.

(VTC News) - AFP đưa tin, cộng đồng người Philipine đang sinh sống tại đặc khu hành chính Hồng Kông của TQ đang rất lo lắng sau khi họ nhận được các tin nhắn cảnh báo không nên đến gần các đám đông người TQ tại Hồng Kông, đặc biệt khi dư luận tại đây vẫn đang rất bức xúc sau khi xảy ra vụ bắt cóc và giết hại 7 con tin người Hồng Kông ở thủ đô Manila cách đây vài ngày.

AFP dẫn tâm trạng của một công dân Philippines có tên Fajardo (31 tuổi) cho biết, bình thường Chủ nhật nào cô cũng tụ họp cùng bạn bè đang sống và làm việc tại thị trấn Chater Garden, khu vực có đông người Philippine nhất nhưng sau khi xảy ra vụ bắt cóc và giết hại con tin người Hồng Kông cô không dám lai vãng đến những nơi đông người nữa.

Người Philippines ở Hồng Kông. (Ảnh: Reuters). 

Lý do Fajardo đưa ra là cô và nhiều người Philippines khác đang sinh sống tại đây rất lo lắng khi nhận được các tin nhắn cảnh báo không lên đến gần những đám đông phẫn nộ người TQ vì họ có thể bị tấn công để trả  thù cho những du khách Hồng Kông bị khủng bố bắn chết hôm 23/8 vừa qua.

Một trong những thông điệp được truyền đi trên các trang mạng xã hội trong những ngày gần đây của người Hồng Kông là khẩu hiệu “Không thuê mướn công nhân nội trợ người Philippines”. Đây là hành động mang tính tiêu cực của người HK để tưởng nhớ các du khách Hồng Kông bị giết hại.

Tại Hồng Kông hiện đang có một cộng đồng có khoảng 200.000 người Philippines sinh sống, đa phần trong số họ là các công nhân nhập cư đang làm việc với vai trò giúp việc trong các gia đình người Hồng Kông.

Một loạt các báo cáo chưa được xác nhận từ Hồng Kông được AFP dẫn nguồn cho biết hiện các ông chủ thuê nhân công không muốn thuê và tìm mọi cách để sa thải các công nhân người Philippines, nhiều trường hợp người giúp việc Philippines còn bị tấn công nghiêm trọng.

Chị Fajardo nói rằng chị đã nhận được các tin nhắn cảnh báo với nội dung là đã có 30 người giúp việc người Philippines đã bị sa thải kể từ khi xảy ra vụ giết hại các du khách Hồng Kông. Đáng chú ý, phần đông những người Philippines bị sa thải và tấn công đều có tên họ giống tên hung thủ đã khống chế và bắn chết các con tin trên xe bus ở Manila.

Hôm thứ Sáu vừa qua, chị Fajardo cũng đã nhận được tin nói rằng 3 nữ giúp việc người Philippines đã bị giết hại, 1 trong số đó bị tạt acid lên mặt dẫn đến tử vong. Thông tin trên được lan truyền và cộng đồng người Philippines tại Hồng Kông tỏ ra rất lo lắng. “Tôi không biết những tin đó có chính xác hay không, thực tình chúng tôi rất lo sợ”.

Một nữ công nhân khác có tên Julie nói rằng người chủ mà cô đã làm việc trong 14 năm qua đã không hề nói với cô bất kỳ câu nào sau khi xảy ra biến cố các du khách người Hồng Kông bị giết hại.

Chị Julie cho biết bà chủ của chị sau khi xem truyền hình đưa tin về vụ việc trên đã không nói chuyện với cô như thường lệ nữa, thậm chí cô đã phải nhịn một bữa tối sau khi thông tin về trường hợp bắt cóc, bắn giết du khách người Hồng Kông được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.



BN (Theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn