Người phát ngôn Chính phủ: 'Không có bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài'

Thời sựThứ Ba, 04/10/2016 19:16:00 +07:00

Ông Mai Tiến Dũng, người phát ngôn Chính phủ khẳng định không có hiện tượng bao che, dung túng, bảo kê cho ông Trịnh Xuân Thanh chạy trốn ra nước ngoài.

Chiều 4/10, tại buổi họp báo Chính thủ thường kỳ, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan việc ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang) bỏ trốn ra nước ngoài, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết nhiều thông tin quan trọng.

mai-tien-dung-2-1836

 Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đây là vụ việc được dư luận quan tâm, trong vụ việc này đã có quyết tâm chính trị rất lớn của Tổng bí thư và cả hệ thống vào cuộc.

“Chúng ta thấy rằng có sự quyết tâm rất cao của toàn Đảng, toàn dân, một sự quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ. Đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc làm rõ các vi phạm của Trịnh Xuân Thanh”, ông Dũng nói.

Người phát ngôn Chính phủ cũng thông tin hiện tại, việc kiểm tra, điều tra làm rõ vi phạm của ông Trịnh Xuân Thanh đang được tiến hành.

Bộ Công an đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can, phát lệnh truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh. Thủ tướng đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng phải vào cuộc trước việc ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn.

“Như vậy có thể khẳng định các cơ quan chức năng, người có thẩm quyền không có hiện tượng bao che, dung túng, che đậy tội phạm cho Trịnh Xuân Thanh hay bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn.

Còn việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài là ngoài ý muốn của chúng ta. Chúng ta không nghĩ có sự chạy trốn khỏi cơ quan pháp luật, tránh né tổ chức Đảng với một người ở cương vị như thế”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Video: Bộ Công an truy nã toàn quốc và quốc tế đối với ông Trịnh Xuân Thanh

Trước đó vào sáng 4/10, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 1, 3 và 4 (TP.HCM), Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho hay trước vụ Trịnh Xuân Thanh, đã từng có một số trường hợp cán bộ bỏ trốn ra nước ngoài nhưng vẫn bị bắt đưa về nước và bị xét xử.

Chủ tịch nước khẳng định Trung ương kiên quyết làm sáng tỏ vụ việc này. Ông Thanh dù có trốn đi đâu cũng sẽ bị lôi ra ánh sáng và truy tố trước pháp luật.

Ông Trịnh Xuân Thanh được cho là rời khỏi Việt Nam khoảng cuối tháng 7. Khi đó ông đã gửi đơn đến tỉnh uỷ Hậu Giang xin nghỉ phép từ 25 đến 29/7. Ngày 19/8, ông Thanh gửi đơn lần 2 xin nghỉ một tháng (3/8-2/9) để đi nước ngoài trị bệnh và không rõ tung tích từ đó.

Ngày 15/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự đối với ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi), để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thời gian ông Thanh làm lãnh đạo tại đây.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn