Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam chỉ rõ từng điểm trong bình luận của Ngoại trưởng Nga về Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 14/04/2016 10:34:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông sau khi Ngoại trưởng Nga đưa ra bìn luận về vấn đề này.

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông sau khi Ngoại trưởng Nga đưa ra bìn luận về vấn đề này.

Tại buổi họp báo Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 14/4, khi phóng viên hỏi quan điểm của Việt Nam về phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov liên quan đến vấn đề tranh chấp Biển Đông, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết:

"Đối với những vấn đề chỉ liên quan đến hai nước thì chỉ giải quyết song phương. Đối với những vấn đề liên quan đến các nước và các bên khác, như vấn đề quần đảo Trường Sa, thì không thể chỉ giải quyết song phương mà phải có sự tham gia của các bên liên quan.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov 
Đối với những vấn đề liên quan đến cả các nước ngoài khu vực, như vấn đề an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không... phải được bàn bạc và giải quyết với tất cả các nước có chung lợi ích và có chung mối quan tâm".

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: "Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp ở khu vực này thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) và trên tinh thần của Tuyên bố của các bên (DOC)".

Trước đó, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc, Nhật Bản và Mông Cổ hôm 12/4, ông Lavrov nói rằng "mọi tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết thông qua đối thoại, và các nỗ lực nhằm quốc tế hóa vấn đề cần phải chấm dứt".

Tại Biển Đông, Việt Nam và Trung Quốc vẫn xúc tiến thảo luận giải quyết bất đồng ở quần đảo Hoàng Sa.

Ông Lê Hải Bình cũng khẳng định: "Việt Nam kiên quyết phản đối và mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay việc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, đưa các máy bay chiến đấu ra khỏi khu vực quần đảo Hoàng Sa và không tái diễn hành động này".

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn