Người nước ngoài giấu mặt mua đất: Phó Bí thư Đà Nẵng lên tiếng

Thời sựThứ Sáu, 09/10/2015 11:56:00 +07:00

Người Trung Quốc núp bóng mua đất ở Đà Nẵng khiến nhiều người lo ngại. TP khẳng định vẫn kiểm soát được tình trạng người Trung Quốc núp bóng mua đất ở Đà Nẵng

(VTC News) - Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí đã lên tiếng về tình trạng người Trung Quốc núp bóng mua đất khiến nhiều người lo ngại.

Sáng 9/10 trong khuôn khổ Họp báo Thông tin về Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2015-2020), trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề người Trung Quốc núp bóng mua đất tại các khu vực nhạy cảm trong thời gian qua, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí đã lên tiếng về sự việc.

Ông Võ Công Trí cho biết: "Tình trạng này có diễn ra do họ không báo. Nhưng không phải xảy ra quá nhiều đến mức chúng ta không thể kiểm soát được. Tất cả vẫn nằm trong tầm kiểm soát của mình. Thành phố không có chủ trương này. Và việc kiểm soát không chỉ là đối với người Trung Quốc mà của các quốc gia khác trên địa bàn thành phố".

Người Trung Quốc núp bóng mua nhà, Vẫn nằm trong kiểm soát, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Võ Công Trí
Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí đã trả lời báo chí về tình trạng người Trung Quốc núp bóng mua đất

Trước thông tin một số cán bộ chủ chốt của thành phố và dư luận lo ngại vấn đề người Trung Quốc núp bóng mua đất ở Đà Nẵng sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, ông Võ Công Trí cho rằng:  "Sự việc chưa đến mức ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh. Nhưng thành phố vẫn theo dõi các dự án có liên quan đến người nước ngoài đầu tư, đặc biệt là người Trung Quốc đầu tư tại các khu vực nhạy cảm, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng được quan tâm và kiểm soát chặt chẽ.

Đà Nẵng rất cẩn trọng trong việc cấp phép đầu tư đối với những dự án ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến an ninh, những dự án không nằm trong danh mục trên địa bàn thành phố thì vẫn bấm bụng từ chối."

Về biện pháp kiểm soát người Trung Quốc núp bóng mua đất tại khu vực ven biển, ông Võ Công Trí cho hay: "Thật ra không có giải pháp nào đặc biệt, nhưng khi có thông tin dư luận như thế thì buộc lòng Đà Nẵng phải kiểm tra, rà soát có đúng như dư luận phản ánh hay không. Có thì như thế nào chứ không phải là tất cả."

Người Trung Quốc núp bóng mua nhà, Vẫn nằm trong kiểm soát, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Võ Công Trí
Tình trạng người Trung Quốc núp bóng mua đất xảy ra không quá nhiều và tất cả vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Đà Nẵng. 

Phó Bí thư thành uỷ Đà Nẵng cũng cho biết thêm, thành phố cũng đã liên tục rà soát các quy hoạch đất đai trên địa bàn, để tránh chồng chéo giữa khu dân cư và khu vực sản xuất, kinh doanh, du lịch, ảnh hưởng đến an ninh trận tự và hiệu quả đầu tư.

Việc cấp phép chứng nhận quyền sử dụng đất cũng được thành phố tổ chức rà soát, xác định rõ giất tờ nhà đất mang tên ai, có gì ngoài tầm kiểm soát không.

“Vừa rồi đã kiểm tra rất kỹ, thì không đến mức báo động lớn lắm như dư luận tại khu vực tuyến ven biển. Hiện đất trên trục đường từ Võ Nguyên Giáp đến Trường Sa được đưa vào khu vực đặc biệt quan trọng và nhạy cảm để quản lý quy hoạch, xây dựng", ông Võ Công Trí khẳng định.

Người Trung Quốc núp bóng mua nhà, Vẫn nằm trong kiểm soát, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Võ Công Trí
Khu vực đất tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp được Đà Nẵng đưa vào khu vực đặc biệt quan trọng và nhạy cảm 

Trước đó, tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng (mở rộng) lần thứ 24 diễn ra ngày 24/9, nhiều đại biểu đã quan tâm và quan ngại về tình trạng người Trung Quốc núp bóng đầu tư nhà, đất tại khu vực quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà sẽ ảnh hưởng đến an ninh, chính trịxã hội tại khu vực.

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn