Người Nhật chỉ trích Thủ tướng vì sự bất nhã với Nga

Thế giớiThứ Bảy, 05/03/2011 08:06:00 +07:00

(VTC News) – Đảng đối lập Nhật Bản đang chỉ trích mạnh mẽ Thủ tướng Naoto Kan vì đã làm xấu đi mối quan hệ với Nga và thiếu định hướng chiến lược.

(VTC News) – Đảng đối lập Nhật Bản đang chỉ trích mạnh mẽ Thủ tướng Naoto Kan vì đã làm xấu đi mối quan hệ với Nga và thiếu định hướng chiến lược trong chính sách đối ngoại. 

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan.  
Theo nhận định của đại diện của đảng Dân chủ tự do, Thủ tướng Naoto Kan đã quá lời khi dùng từ “sự thô bỉ không thể chấp nhận được” để ám chỉ chuyến thăm phía Nam quần đảo Kuril của Tổng thống Medvedev trong năm 2010.

Trong quá trình tranh luận tại Ủy ban ngân sách Thượng viện Nhật Bản, đại diện của đảng Dân chủ tự do Itita Yamamoto đã chỉ trích lời phát biểu của Thủ tướng Naoto Kan tại Hội nghị ở Tokyo.

Khi đó, Thủ tướng Naoto Kan đã gọi chuyến thăm phía Nam quần đảo Kuril của Tổng thống Nga Dmitri Medvedev là “sự thô bỉ không thể chấp nhận được”. Đây là câu nói tỏ thái độ phản ứng rất mạnh, đồng thời còn mang ý nhạo báng đối phương – khẳng định của ông Yamamoto.

Các thành viên của đảng đối lập đã nhiều lần yêu cầu Thủ tướng làm rõ hàm ý và tư tưởng chiến lược của mình trong câu nói trên. “Trong câu nói của Thủ tướng không có tý chiến lược, không có định hướng tương lai” – ông Yamamoto tiếp lời.

Đại diện đảng Dân chủ tự do Nhật Bản tỏ ra rất bức xúc khi đưa ra nhận định rằng, quan hệ song phương giữa Nga và Nhật Bản hiện nay đang ở mức thấp nhất trong một vài năm trở lại đây.

Về phần mình, Thủ tướng Naoto Kan tuyên bố: “các cuộc đàm phán với Nga về lãnh thổ phía Bắc trong suốt 10 năm trở lại đây vẫn chưa có chút tiến bộ nào. Tôi cho chuyến thăm gần đây của Tổng thống Medvedev tới quần đảo Kuril là coi thường chúng ta và chà đạp lên khí phách của dân tộc chúng ta”.

Cùng tham gia tranh luận về vấn đề này, Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara khẳng định, hiện nay chẳng có tia hy vọng nào để giải quyết nhanh vấn đề Nam Kuril. Tuy nhiên, ông Maehara cũng nhấn mạnh thêm: “chúng tôi sẽ tạo ra bước đột phá mới trên bàn đàm phán khi tính đến những diễn biến mới nhất về tình hình quốc tế, tình trạng tài chính của Nga khi gần tới ngày bầu cử”.

Vào cuối tháng 2 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản tuyên bố không coi tuyên bố mới đây của Thủ tướng Naoto Kan về chuyến thăm của Tổng thống Nga là mâu thuẫn với lợi ích quốc gia của Nhật Bản.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Dni)
Bình luận
vtcnews.vn