Người mua nhà cần biết điều này để tránh bị 'lừa'

Kinh tếThứ Hai, 04/07/2016 15:18:00 +07:00

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Nghiên cứu CBRE, để tránh bị lừa, người mua nhà nên chú ý đến các yếu tố như: năng lực của chủ đầu tư, độ uy tín của đơn vị bán hàng,...

Tại hội thảo "Cơ hội đầu tư và mua nhà từ những chính sách mới", bà Dương Thùy Dung Giám đốc Nghiên cứu CBRE đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề của thị trường bất động sản hiện nay.

- Trong nửa đầu năm 2016, thanh khoản của thị trường có dấu hiệu trồi sụt, bà Dương Thùy Dung có nhận xét gì về nhận định này?

Theo thông tin của CBRE, trong nửa đầu năm 2016, thanh khoản của thị thị trường có dấu hiệu trồi sụt, cụ thể là quý 1 tăng nhưng quý 2 có chiều hướng giảm.

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ số liệu, chúng tôi thấy rằng trong Quý 2 này, thanh khoản giảm mạnh ở phân khúc căn hộ cao cấp vì hầu như không có dự án mới chào bán trong phân khúc này, chỉ là mở những tòa tiếp theo trong dự án đã chào bán trước đó nên không tạo sức hút trên thị trường.

nha1_LQGC

 

Tạo sóng dẫn dắt thị trường quý 2 này có thể kể đến dự án Vinhomes Golden River với kết quả rất khả quan - chỉ trong vòng 1 quý dự án này ghi nhận lượng tiêu thụ bằng tổng lượng tiêu thụ căn hộ hạng sang giao dịch trên toàn thành trong 8 năm vừa qua.

Kết quả ấn tượng ấy lý giải vì sao từ khi dự án này ra mắt thì lượng mở bán mới của dự án hạng sang và cao cấp chất lương cao có dấu hiệu sụt giảm khi các chủ đầu tư giữ thái độ "chờ và xem" diễn biến tiếp theo của thị trường. Do đó chúng tôi dự kiến trong nửa cuối năm nay sẽ có hàng loạt dự án mới ra mắt, khi Vinhomes Golden River có phần hạ nhiệt.

CBRE thấy rằng thanh khoản mạnh nhất đang được thể hiện ở phân khúc trung cấp, đây đồng thời là phân khúc có lượng chào bán cao nhất trong Quý 2 vừa qua. Qua đó cho thấy là người mua có khuynh hướng chuộng sản phẩm mới.

- Hà Nội và TP. HCM vừa công bố danh sách các dự án đủ điều kiện bán nhà trong tương lai. Tuy nhiên, con số này là rất khiêm tốn so với hàng trăm dự án hiện đang hiện diện trên thị trường. CBRE có nhận xét gì về vấn đề này không?

CBRE chúng tôi có ghi nhận vấn đề này. Theo tôi, đây là một trong những biện pháp mà chính phủ thực hiện nhằm bảo vệ người mua. Khi quy định này khi có hiệu lực, chủ đầu tư sẽ cần phải quan tâm nhiều hơn đến vấn đề pháp lý cũng như tiến độ xây dựng của dự án.

Các chủ đầu tư không đáp ứng được yêu cầu sẽ không được chào bán, lượng cung trên thị trường do đó cũng sẽ chất lượng và an toàn hơn cho người mua. Tuy nhiên, cũng cần chú ý đến quy trình thủ tục đánh giá các dự án được phép bán trên thị trường. Quy trình này cần công khai minh bạch, để tiếp cận bởi các nhà đầu tư, tránh tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình đánh giá.

- Theo CBRE, người mua nhà cần phải chú trọng đến khía cạnh nào mỗi khi xem xét để mua bất động sản ở một dự án?

Theo tôi, có rất nhiều yếu tố mà người mua cần chú ý đến khi mua bất động sản ở một dự án. Các yếu tố chính đó là danh tiếng và kinh nghiệm/năng lực của chủ đầu tư, độ uy tín của đơn vị bán hàng; các loại phí có thể phát sinh trong quá trình làm hợp đồng mùa bán, bàn giao nhà, tình trạng pháp lý của dự án, tiến độ xây dựng/bàn giao nhà của dự án…

- Theo nhận định của CBRE, những phân khúc bất động sản nào sẽ “nóng” nhất trong nửa cuối năm 2016 và 2017: căn hộ, biệt thự, đất nền, văn phòng, hay bất động sản nghỉ dưỡng?

Theo tôi, so sánh về triển vọng giữa các phân khúc là tương đối khó do còn tùy thuộc vào khu vực và loại hình, cũng như đối tượng là chủ đầu tư, nhà đầu tư tổ chức hay nhà đầu tư cá nhân. Phân khúc căn hộ bán có thể tạm thời ít có sự tăng trưởng về giá, tuy nhiên khả năng cho thuê loại của căn hộ sẽ là một trong những yếu tố quyết định tốc độ bán hàng.

Đối với phân khúc văn phòng, văn phòng hạng A tại TP. HCM tiếp tục có công suất tốt với khả năng tăng giá thuê, trong khi văn phòng tại Hà Nội tiếp tục có sự gia tăng nguồn cung, khiến giá thuê trung bình nhiều khả năng tăng trưởng chậm. Phân khúc biệt thự tại Hà Nội có thể sôi động hơn trong thời gian tới khi có nhiều dự án sẽ được chào bán từ giờ tới cuối năm.

- Thị trường bất động sản Việt Nam hiện vẫn đang thiếu nguồn cung căn hộ vừa túi tiền, trong khi nhu cầu của phân khúc này là rất lớn. Vậy theo bà Dung, đâu là lý do các doanh nghiệp chưa mặn mà với phân khúc này?

Theo nhận định của CBRE, phân khúc căn hộ bình dân đã có sự tăng trưởng về tỷ trọng trong nguồn cung các năm qua. Tuy nhiên, chúng tôi thấy vẫn còn khả năng tăng trưởng hơn nữa do mức giá đáp ứng được khả năng chi trả của một bộ phận lớn nguồn cầu của thị trường.

Trong thời gian hơn 1 năm qua, khi thị trường tăng trưởng nhanh, phân khúc trung cấp và cao cấp có được chú ý hơn do khả năng hấp thụ của thị trường thường tốt hơn cho các phân khúc này trong giai đoạn này. Phân khúc căn hộ bình dân/vừa túi tiền yêu cầu khả năng tiết kiệm chi phí trong quá trình đầu tư, xây dựng, do đó có thể cần một số hỗ trợ nhất định, ví dụ về quỹ nhất, các chính sách thuế... để hấp dẫn các chủ đầu tư hơn.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn